Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

7 tác hại đáng sợ của trà sữa

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Nhiều người thường xuyên uống trà sữa mà không biết thức uống này có những tác hại vô cùng đáng sợ.

Gây béo phì

Trà sữa là một trong các nguyên nhân gây béo phì bởi có lượng đường và calo cực lớn. Được biết, thức uống này chứa lượng đường gần ngang với nước ngọt có ga, chất béo bão hòa, cũng như acid béo chuyển hóa.

Một phần trà sữa chứa khoảng 90g đường, 490 calo và 7g chất béo. Thành phần của trà sữa là kem béo trộn cùng bột trà và phụ gia, buộc cơ thể phải hấp thụ nhiều chất béo bão hòa, dẫn tới tăng cân nhanh chóng.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, trà sữa mà mọi người hay uống thường không chứa sữa hay trà, mà thành phần chính là kem béo pha với bột trà và các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu…

Nếu so sánh với sữa thật, sữa ở trong trà sữa bị thiếu canxi cùng các loại vitamin B, A, D, protetin… nên thức uống này sẽ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng.

Trong trà chứa tanin và oxalat, có tác dụng ức chế sự hấp thu của canxi, kẽm và sắt. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng vì cơ thể không có cơ hội để hấp thụ các chất dinh dưỡng từ các bữa ăn một cách tốt nhất.

Trà sữa thơm ngon, hấp dẫn nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Ngoài ra, trà sữa trân châu còn chứa lượng lớn đường, chất béo bão hòa cùng acid béo chuyển hóa rất không tốt cho sức khỏe. Trẻ trong độ tuổi học sinh cần đặc biệt chú ý tới tác hại của trà sữa đối với quá trình phát triển.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên, pha trà sữa tự chế là phản khoa học bởi kết hợp trà và sữa sẽ làm mất tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Nguy cơ vô sinh

Kem béo dùng để pha chế trà sữa chủ yếu là dầu thực vật hydro hóa - một loại axit béo chuyển hóa. Chuyên gia dinh dưỡng của trang mạng sức khỏe 863 chia sẻ, axit béo chuyển hóa trong trà sữa gây hại lớn hơn cả mỡ động vật.

Việc dung nạp nhiều chất này trong một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng của tinh binh, cũng như sự linh hoạt của chúng, gia tăng nguy cơ vô sinh ở đàn ông.

Theo các nhà khoa học, phụ nữ khi nạp nhiều axit béo chuyển hóa cũng sẽ ảnh hưởng tới sự hợp thành của hormone giới tính, dẫn đến kinh nguyệt không đều, cùng nguy cơ sinh trẻ bị dị tật bẩm sinh. Phụ nữ cũng phải đối mặt nguy cơ ung thư, cũng như các bệnh tim mạch khác.

Gây các tổn thương cho gan, thận

Trà trong trà sữa thực chất là tinh trà. Đây là một loại trà tinh chế tổng hợp thêm vào một chút bột màu, khi uống không có gì khác so với trà tự nhiên, tuy nhiên tinh trà thuộc thành phần chất tổng hợp hóa học.

Theo các chuyên gia, nếu tinh trà trong thức uống này không vượt quá tiêu chuẩn thì về cơ bản không có gì nguy hiểm. Thế nhưng, nếu thêm vào đó chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc sử dụng quá nhiều trà sữa trong thời gian dài thì có thể gây tổn thương cho gan thận.

Sở dĩ như vậy là vì khi tinh trà đi vào cơ thể thì phải cần gan và thận trao đổi bài tiết, gây thêm gánh nặng cho hai bộ phận này để lọc hết các thành phần hóa học tổng hợp.

Chưa kể, một số cửa hàng vì chạy theo lợi nhuận đã thay thế trà và sữa bằng những nguyên liệu hóa học không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn. Nếu uống trà sữa này thường xuyên và tích tụ chất độc hại trong thời gian dài thì sẽ khiến chức năng gan và thận bị ảnh hưởng nặng nề.

Gây thiếu sắt

Cơ thể phải có môi trường axit ổn định để có thể hấp thụ tốt chất sắt nhưng trà sữa lại cản trở điều này.

Bác sĩ Chu Minh Văn - Giám đốc Bệnh viện Thư Điền (Đài Loan, Trung Quốc) cho hay, chất kiềm trong trà sẽ làm trung hòa axit ở dạ dày gây ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ sắt nếu uống trà sữa thường xuyên. Sau đó, khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ, chóng mặt, xanh xao, khó thở, tim đập nhanh và suy giảm thể chất…

Ngộ độc

Nếu vô tình uống loại trà sữa chế biến từ sữa không vệ sinh và các nguyên liệu kém chất lượng thì mọi người có nguy cơ bị ngộ độc. Do đó, nên hạn chế uống trà sữa không rõ nguồn gốc.

Gây táo bón

Trong trà chứa theophylline và cafein - hai thành phần có lợi đối với hệ bài tiết, giúp lợi tiểu và cải thiện lưu lượng máu. Các chất này cũng có tác dụng thanh lọc cơ thể, làm dịu tâm trí và cơ bắp.

Tuy nhiên, nếu cơ thể dung nạp lượng lớn theophylline thì sẽ khiến phân bị mất nước khi đi qua đường tiêu hóa và dẫn đến táo bón.

Tin nổi bật