L?nh vật ngoạ? mang h&?grave;nh mẫu thực dụng
Đứng đầu trong các l?nh vật thường xuy&ec?rc;n được trưng bày nơ? trang trọng phả? kể đến sư tử đá, kỳ l&ac?rc;n đá. Như một b?ểu tượng mang ý nghĩa hưng thịnh, mạnh mẽ, sư tử đá, sư tử đá, kỳ l&ac?rc;n đá có tần xuất xuất h?ện trước cổng ra vào của các c&oc?rc;ng ty, khách sạn nh?ều. Tuy được mua vớ? g?á cao ngất, nhưng những loạ? l?nh vật tr&ec?rc;n đều có k?ểu dáng ngoạ? la? nếu kh&oc?rc;ng muốn nó? hoàn toàn xa lạ vớ? văn hóa nước nhà.
H?ện nay, ngoà? sư tử đá theo h&?grave;nh mẫu Trung Quốc, Ấn Độ, thị trường còn xuất h?ện sư tử đá theo phong cách Ph? Ch&ac?rc;u. Ph&ac?rc;n t&?acute;ch quan đ?ểm tr&ec?rc;n, các nhà ngh?&ec?rc;n cứu khẳng định sự thực dụng của x&at?lde; hộ? đ&at?lde; kh?ến những loà? l?nh vật phong thủy chứa h&?grave;nh mẫu thực dụng. Con sử tử đá theo k?ểu này mất nét đẹp văn hóa, huyền thoạ?, t&ac?rc;m l?nh mà theo h&?grave;nh mẫu quá thực tế, h&?grave;nh khố? như một con sư tử thực. Những h&?grave;nh mẫu như vậy kh&oc?rc;ng còn mang t&?acute;nh chất văn hóa, mang dáng dấp b?ểu trưng t?nh thần nữa.
Do cảm thức mỹ học
H?ện nay, sư tử đá, kỳ l&ac?rc;n đá Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Ch&ac?rc;u Ph?,&hell?p; tràn lan, lấn át, phủ mờ những l?nh vật thuần V?ệt như con ngh&ec?rc;, hạc, chó đá,&hell?p; Các khách hàng có t&ac?rc;m, muốn sở hữu những l?nh vật thuần V?ệt cũng bố? rố?, ngh? ngạ? trước ma trận l?nh vật ngoạ? la?. Mổ xẻ nguy&ec?rc;n nh&ac?rc;n ch&?acute;nh của t&?grave;nh trạng tr&ec?rc;n, &oc?rc;ng Kỳ Đồng, g?ảng v?&ec?rc;n bộ m&oc?rc;n Mỹ học thuộc trường Đạ? học X&at?lde; hộ? và Nh&ac?rc;n văn (ĐHQG TP.HCM) nhấn mạnh: “V?ệc này có thể xuất phát từ cảm thức mỹ học t&oc?rc;n g?áo hoặc có dấu ấn của mạnh mẽ của sự l?&ec?rc;n văn hóa. Tuy nh?&ec?rc;n, nếu đ? xét cặn kẽ v?ệc v&?grave; sao ngườ? d&ac?rc;n lạ? sử dụng các loạ? h&?grave;nh l?nh vật ngoạ? la? mà kh&oc?rc;ng sử dụng l?nh vật thuần V?ệt, ngoà? những nguy&ec?rc;n nh&ac?rc;n khách quan còn những nguy&ec?rc;n nh&ac?rc;n chủ quan mà phả? trả? qua những c&oc?rc;ng tr&?grave;nh ngh?&ec?rc;n cứu cụ thể để g?ả? th&?acute;ch”.
Nhà Ngh?&ec?rc;n cứu Trương Ngọc Tường cho b?ết th&ec?rc;m: “Qua ngh?&ec?rc;n cứu, các loạ? sư tử đá, kỳ l&ac?rc;n đá mà chúng ta đang sử dụng để trưng bày vớ? mục đ&?acute;ch phong thủy đều có nguồn gốc từ nước ngoà? như Trung Quốc, Ấn Độ,&hell?p; Sự đạ? trà, phong phú cũng như sức ảnh hưởng quá mạnh của các mặt hàng tr&ec?rc;n đến thị trường trong nước n&ec?rc;n ngườ? d&ac?rc;n nước ta &?acute;t a? h?ểu, b?ết nước ta cũng có con sư tử đá r?&ec?rc;ng b?ệt”.
Một trong những nguy&ec?rc;n nh&ac?rc;n khác là do mánh khóe của g?ớ? k?nh doanh. Đánh mạnh vào t&ac?rc;m lý th&?acute;ch mẫu m&at?lde; đẹp, lạ, độc đáo của khách hàng, g?ớ? k?nh doanh tổ chức tạc, đ?&ec?rc;u khắc các loạ? h&?grave;nh mẫu sư tử, kỳ l&ac?rc;n, tỳ hưu đá vớ? nh?ều mẫu khác nhau để tung ra thị trường. Tuy nh?&ec?rc;n, những h&?grave;nh mẫu tr&ec?rc;n vẫn bám vào h&?grave;nh mẫu cố hữu của Trung Quốc, phương T&ac?rc;y.
H.N-N.L (Thực h?ện) - ĐSPL