Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sợ ngập lụt mất điện, người dân Hà Nội “đua nhau” sắm bếp gas mini, tậu bếp cồn

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Nhiều cửa hàng đồ gia dụng đã “cháy” toàn bộ bếp gas mini, bếp cồn vì người dân đổ xô đi mua phòng ngừa nguy cơ ngập lụt bị cắt điện.

Nghe tin báo động lũ trên sông Hồng, buổi chiều sau khi đón con tan học về, chị Nguyễn Thị Bình, trú tại Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đã nhanh chóng đến siêu thị gần khu chung cư để mua bếp gas mini và bình gas dự phòng.

Theo VietNamNet, chị Bình lo lắng chung cư nhà chị nằm ở vùng trũng nên cứ mưa to là ngập. Hai ngày nay, đường trong nội khu đều ngập hết. Nhà chị ở tầng cao không lo ngập, nhưng sợ lũ dâng cao sẽ mất điện, chị tìm mua vội bếp gas nhỏ để phòng lúc cần.

Được biết, chiếc bếp gas mini được chị Bình mua với giá gần 300.000 đồng. Khi chị mua thêm 8 bình gas mini để tích trữ thì tổng combo này là 350.000 đồng.

Khác với việc đến trực tiếp cửa hàng, chị Trần Ngọc Hà, ở Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) chọn cách mua online.

Người dân đến siêu thị trên đường Phạm Văn Đồng tìm mua bếp gas, cồn khô. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, chị Hà cũng mua sắm bộ bếp gas mini nhưng với giá 480.000 đồng để phòng ngừa khi mất điện. Phí giao hàng nhanh từ khu Cầu Giấy đến nhà chị mất thêm gần 100.000 đồng.

“Nhà dùng bếp từ, trước nay mất điện cả gia đình thường kéo nhau ra quán hoặc đặt đồ về ăn tạm 1-2 bữa. Giờ có trẻ nhỏ đang tuổi ăn dặm nên phải sắm cái bếp gas trữ sẵn trong nhà. Không may bị ngập lụt, mất điện nhà còn có bếp nấu cháo cho con”, chị nói.

Tại các khu chung cư ở Hà Nội, đa phần hộ gia đình đều sử dụng bếp từ để nấu ăn. Thế nên, những ngày này nhiều người sắm thêm bếp gas, tậu bếp cồn phòng ngừa lúc mất điện.

Trên các chợ chung cư online, nhiều người đăng thông tin muốn tìm mua bếp gas mini và bếp cồn gấp. Những loại bếp này hiện nay còn đắt hàng chả kém rau xanh, thịt cá.

Các mẩu tin “có ai bán bếp gas mini không”, hay “ai bán bếp cồn báo mình ngay, cần gấp” xuất hiện tràn ngập mạng xã hội.

Chị Nguyễn Thị Mến – nhân viên bán hàng tại một siêu thị ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết, ngày hôm qua có hàng trăm khách hàng ở chung cư xuống hỏi mua bếp gas mini và bếp cồn.

Thế nhưng, đây không phải là mặt hàng kinh doanh chính ở siêu thị nên lượng hàng trong kho chỉ có vài chục chiếc. Số bếp này đã được bán hết sạch ngay đầu buổi sáng.

“Giờ siêu thị không nhập thêm bếp nữa mà chỉ nhập thêm bình gas mini và loại cồn thạch về để bán cho cư dân”, chị nói. Theo đó, bộ 4 bình gas mini đang được siêu thị bán với giá 150.000 đồng, còn cồn thạch giá 30.000 đồng/túi 5 hộp.

Chị Đặng Thị Vân Trang, ở Thanh Trì (Hà Nội), cho biết toàn bộ 80 chiếc bếp gas mini đi kèm mỗi bếp 3 bình gas đã được khách chung cư đặt mua hết sạch. Chồng chị đang đi giao bếp cho các cư dân. Trong khi đó, ngày hôm nay chị cũng bán được gần 40 chiếc bếp cồn.

Trên thị trường, bếp gas mini có khá nhiều loại, giá dao động từ 230.000-450.000 đồng/bếp, bình ga mini giá 30.000-50.000 đồng/bình. Bếp cồn cũng được nhiều đầu mối rao bán với giá 70.000-100.000 đồng/chiếc, trong khi cồn thạch giá từ 5.000-10.000 đồng/hộp. Nhiều cửa hàng thông báo "cháy hàng" các loại bếp này do lượng khách mua tăng đột biến.

Không chỉ bếp gas mini, bếp cồn mà nhu yếu phẩm như thịt, cá, rau củ cũng cháy hàng tại các chợ, siêu thị ở khu vực Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Xuân... từ trưa 10/9.

Bếp cồn giá rẻ được rao bán tại các chợn online, chợ khu dân cư. Ảnh: VietNamNet

Tuy nhiên không phải ai cũng có tâm lý lo lắng quá mức. Nhà ở gần siêu thị nhưng chị Nguyễn Thị Hằng, 37 tuổi, ở Nam Từ Liêm, chỉ mua một ít đồ khô để không phải đi chợ khi mưa nặng hạt.

Chị nhận thấy vào ngày bão Yagi ảnh hưởng nghiêm trọng đến Hà Nội, nhiều quận nội thành không mất điện. Các huyện ngoại thành chỉ bị cắt trong thời gian ngắn. ''Hoang mang, ồ ạt kéo đi mua chỉ làm người khác lo theo vô ích'', chị nói.

Chia sẻ trên Vnexpress, PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Tài nguyên môi trường và Phát triển cộng đồng ủng hộ quan điểm này. Chuyên gia cho rằng bão Yagi đã chứng minh các đơn vị cung ứng của Hà Nội đã làm rất tốt để đảm bảo cuộc sống của nhân dân. ''Trước và sau bão siêu thị, chợ vẫn mở cửa, hàng hóa rất dồi dào'', bà An nói.

Theo bà, khi xảy ra ngập lụt chắc chắn ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt, nhưng người dân không nên hoang mang, đổ xô tích trữ, làm ảnh hưởng đến nhịp sống. ''Hãy chuẩn bị thật kỹ những thứ cần thiết, nhưng với tâm thế bình thường, không nên lo lắng''. bà nói.

Theo quy định, có ba cấp báo động lũ. Báo động cấp một là bắt đầu có lũ nhưng còn ở giới hạn trong lòng sông - tương đương cấp lũ nhỏ. Báo động cấp hai lũ trong sông đã lên đến mức trung bình, nước lũ bắt đầu gây ảnh hưởng ngập lụt và tác động xấu đến dân sinh, kinh tế, xã hội. Báo động cấp ba là mức giới hạn mực nước cho biết lũ trong sông đã lên cao, gây ảnh hưởng ngập lụt nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm cho đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, đe dọa đến tính mạng và tài sản.

Ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc chuỗi siêu thị Media Mart cho biết, dù sức mua tăng nhưng người dân không nên lo lắng hay có tâm lý sợ cháy hàng bởi nguồn cung rất nhiều và không tăng giá.

Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI), ông Nguyễn Anh Tuấn, cho rằng người dân không nên lo lắng về tình trạng mất điện. ''Chúng tôi sẵn sàng trực 100% quân số xử lý các sự cố để cung cấp điện nhanh nhất, đảm bảo cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, văn hóa, chính trị và sinh hoạt của nhân dân'', ông Anh Tuấn khẳng định.

Tin nổi bật