Sáng 1/8, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức tổ chức thu phí tự động không dừng (ETC).
Ghi nhận của Tri thức trực tuyến, vào sáng 1/8, hàng dài tài xế chờ đợi trước trạm thu phí Long Phước vì không đủ điều kiện vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong ngày đầu triển khai thu phí không dừng hoàn toàn.
Hiện tại ở Việt Nam có 2 công ty cung cấp dịch vụ dán thẻ thu phí tự động là VETC và VDTC (ePass). Tuy vậy, tại trạm thu phí Long Phước chỉ có nhân viên của VECT làm việc 24/24. Khách hành gặp vấn đề với thẻ ePass không biết tìm ai để được hỗ trợ nên họ xếp hàng dài trước trạm thu phí Long Phước.
Điều này dẫn đến việc, tuyến cao tốc theo hướng từ nút giao thông An Phú hướng về trạm thu phí Long Phước xảy ra ùn ứ kéo dài hơn 3km.
Tương tự, cao tốc qua trạm thu phí hướng ra Quốc lộ 51 cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Xe ô tô nối đuôi nhau qua trạm thu phí. (Ảnh: VNN)
Được biết, hệ thống ETC đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được Công ty cổ phần Tasco lắp đặt có quy mô 25 làn ở ba trạm thu phí Long Phước, quốc lộ 51, Dầu Giây. Đây cũng là đường cao tốc khu vực phía Nam đầu tiên đưa ETC vào sử dụng.
Theo Công ty cổ phần Tasco, việc sử dụng thu phí ETC sẽ rút ngắn thời gian qua trạm từ 36 - 72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) xuống 6 - 12 giây, tốc độ xe qua trạm theo đó sẽ nhanh gấp 6 - 7 lần.
Công ty cổ phần dịch vụ đường cao tốc Việt Nam cho biết trên VietnamNet, sáng 1/8 là ngày đầu tuần, lưu lượng phương tiện tăng cao dẫn đến tình trạng ùn ứ vào buổi sáng.
Ngoài ra, hiện nay lượng xe chưa dán thẻ ETC di chuyển vào cao tốc còn khoảng 20%, nhiều phương tiện khi đi chuyển vào làn ETC nhưng chưa dán thẻ hoặc tài khoản chưa có tiền, một số xe bị lỗi khi dán thẻ ePass. Do đó, nhân viên phải xử lý thủ công nên dẫn đến mất thời gian.
Việt Hương (T/h)