Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sản lượng vải thiều Bắc Giang giảm mạnh, giá cao ngất ngưởng

  • Vân Anh (T/h)
(DS&PL) -

Do năm nay sản lượng vải thiều Bắc Giang ước tính giảm mạnh, vì vậy giá mua tăng cao, biến động theo ngày.

Theo báo Tuổi trẻ, tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, những ngày này nhiều xe vải được chở từ vườn đến điểm thu mua, cân vải trước khi chuyển đi. 

Do là vùng có tiểu khí hậu đặc biệt, vải ở đây chín sớm, thu hoạch từ giữa tháng 5 thay vì tháng 6 như huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang).

Sản lượng vải thiều Bắc Giang giảm mạnh, giá cao ngất ngưởng

Năm 2024, Tân Yên có trên 1.300ha vải thiều. Là trung tâm vải sớm của huyện, xã Phúc Hòa có trên 700ha vải, trong đó trên 400ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và 20ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Sản lượng ước tính trên 10.000 tấn.

Thông tin trên tạp chí Kinh doanh, ông Nguyễn Văn Thiết, Giám đốc HTX Sản xuất và Tiêu thụ vải sớm Phúc Hòa (huyện Tân Yên, Bắc Giang), cho biết sản lượng vải thiều chín sớm của HTX dự kiến 450 tấn. HTX không có vải thiều chính vụ. Năm nay, Trung Quốc mất mùa vải thiều, vì vậy thương lái liên tục gọi điện hối thúc HTX để sang mua hàng.

“Mỗi ngày, tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi của thương lái Trung Quốc, song do còn vài ngày nữa HTX mới bắt đầu thu hoạch vải thiều. Vì vậy, tôi vẫn chưa mời các thương lái sang”, ông Thiết nói.

Trước đó, HTX Phúc Hòa đã ký 2 đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với giá 35 ngàn đồng/kg (1 đơn 50 tấn và 1 đơn 20 tấn).

"Hiện nay vải của người dân đã được thu mua với giá là 35.000 - 40.000 đồng/kg. Trong khi đó, vải thiều của HTX quả to, chín đẹp dự kiến phải bán với giá 50.000 đồng/kg" - ông Thiết nhận định.

Tuy thua thiệt về giá so với kỳ vọng, song ông Thiết cho biết HTX sẽ vẫn giao hàng cho đối tác theo đúng hợp đồng, bởi năm nay còn năm khác. Khách hàng Trung Quốc ký hợp đồng với HTX thời hạn 6 năm.

Theo Giám đốc HTX Sản xuất và Tiêu thụ vải sớm Phúc Hòa, với mức 35 - 50 ngàn đồng/kg, giá vải thiều sớm cao gấp đôi so với năm ngoái (năm 2023 chỉ quanh mức 20 ngàn/kg).

Trong khi đó, ở vùng vải thiều Lục Ngạn, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, các thương nhân Trung Quốc đã sang Lục Ngạn để xem xét vùng nguyên liệu. Năm nay, sản lượng của địa phương ước khoảng 17.000 – 20.000 tấn, bằng 50% so với sản lượng năm ngoái do mất mùa. Tuy nhiên, đổi lại giá vải rất cao, trung bình 50.000 đồng/kg.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu truyền thống, tiêu thụ vải nhiều nhất của địa phương này. Hiện nay, Bắc Giang có 223 mã vùng trồng vải thiều phục vụ xuất khẩu, với diện tích khoảng 17.198 ha. Trong đó, thị trường Trung Quốc có 130 mã vùng trồng, diện tích 16.217 ha. Bắc Giang có 39 cơ sở đóng gói quả vải tươi xuất khẩu đủ điều kiện theo quy định của Trung Quốc.

Dự báo sản lượng vải toàn tỉnh Bắc Giang năm nay đạt khoảng 100.000 tấn, trong đó tổng sản lượng vải thiều xuất khẩu khoảng 70.000 tấn, chủ yếu sẽ đưa sang thị trường Trung Quốc.

Tin nổi bật