Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rút hàng nghìn quân khỏi Ukraine, Nga tung đòn phản công quyết định ở Kursk?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga được cho là bắt đầu rút hàng nghìn binh sĩ từ chiến trường Ukraine về nước nhằm nhanh chóng đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi lãnh thổ tỉnh Kursk.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby mới xác nhận, Nga bắt đầu điều động một số lực lượng từ Ukraine đến tỉnh biên giới Kursk nơi đối phương liên tục tuyên bố đạt được bước tiến. Ông cũng thừa nhận, hiện tại Mỹ không thể biết chính xác quy mô chuyển quân của Nga cũng như hành động tiếp theo của lực lượng nước này.

Ông Kirby từ chối đưa ra đánh giá về tình hình ở tỉnh Kursk, nhưng xác nhận rằng Mỹ đang theo dõi phản ứng của Nga "về việc chuyển một số nhân lực và nguồn lực quân sự đến khu vực này đồng thời liên tục liên lạc với phía Ukraine để hiểu rõ hơn tình hình thực địa theo thời gian thực.

Quan chức Mỹ cũng đánh giá, việc bố trí rút một số lực lượng về nước không có nghĩa là Nga sẽ từ bỏ hoạt các động quân sự ở khu vực đông bắc Ukraine hay ở các mặt trận khác ở miền nam Ukraine.

Nga được cho là đã rút hàng nghìn quân khỏi Ukraine. Ảnh: Reuters

"Giao tranh vẫn diễn ra ở các mặt trận đó. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng Ukraine có vũ khí và khả năng cần thiết để tự vệ", ông Kirby nói thêm về việc Mỹ  tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ông từ chối nêu chi tiết các vũ khí sẽ được gửi đến Ukraine và cho biết thêm rằng Mỹ sẽ công bố các gói viện trợ quân sự mới cho đồng minh "trong những tuần tới".

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine nhằm vào tỉnh Kursk của Nga diễn ra từ ngày 6/8 và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo Reuters, Mỹ hiện coi cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga là một động thái phòng thủ, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về những tác động tiềm ẩn khi quân đội Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích nhận định Nga sẽ sớm phản công lớn để đẩy lùi quân đội Ukraine ra khỏi biên giới. Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Ukrain đến nay đã mất khoảng 2.300 binh sĩ, 37 xe tăng và 32 xe bọc thép chở quân kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực Kursk.

Nhà phân tích Monica Duffy Toft - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược tại Đại học Tufts (Massachusetts, Mỹ) cũng nhận định, lực lượng Ukraine sẽ không thể giành được chỗ đứng trên lãnh thổ tỉnh Kursk và buộc phải rút lui khỏi Nga trong thời gian tới.

"Không thể mong đợi nhiều về tác động lâu dài. Ukraine sẽ buộc phải rút lui khỏi Nga", bà Toft lưu ý. Hay ông Mark Episkopos - nghiên cứu viên tại Viện Quincy về Quản lý công ở Washington cũng lưu ý rằng, Ukraine không có đủ năng lực lâu dài để giữ được những vùng lãnh thổ khiêm tốn mà nước này đang kiểm soát hiện nay.

Theo Tass và Pravda

Tin nổi bật