Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rộ tin Iran lên kế hoạch phóng hơn 1.000 quả tên lửa vào Israel

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Iran được cho là có kế hoạch bắn hơn 1.000 quả tên lửa vào Israel, nếu Tel Aviv tấn công đáp trả cuộc tập kích tên lửa đêm 1/10 vừa qua.

Báo điện tử VOV đưa tin, theo kênh số 12 của Israel, các bình luận viên người Iran nhận định rằng quốc gia Hồi giáo có thể bắn 1.000 quả tên lửa tấn công Israel, nếu Tel Aviv thực hiện cuộc tấn công đáp trả đợt tập kích tên lửa của Tehran tối 1/10 vừa qua. Mục tiêu tấn công mới có thể bao gồm cả hạ tầng dân sự, chứ không dừng lại ở các cơ sở quân sự như cuộc tập kích vừa qua.

Nguồn tin cho biết, nhận định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đêm 2/10 cảnh báo rằng nếu Israel tấn công trả đũa Iran, Tel Aviv sẽ phải hứng chịu đòn giáng trả khốc liệt hơn từ phía Tehran. Cũng theo kênh số 12 của Israel, truyền thông Iran hôm qua khẳng định Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắn hơn 400 quả tên lửa vào Israel trong tối 1/10, chứ không phải 181 quả tên lửa như công bố của phía Israel.   

 Israel đánh chặn tên lửa đạn đạo do Iran phóng đêm 1/10. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo Reuters, Tổng thống Joe Biden hôm 3.10 cho biết Mỹ đang thảo luận về việc Israel "nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Iran để trả đũa cuộc tấn công tên lửa của Tehran đối với Israel tối 1/10".

Khi được hỏi ông có ủng hộ Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran hay không, Tổng thống Biden trả lời phóng viên: "Chúng tôi đang bàn việc này". Cách đó một ngày, ông chủ Nhà Trắng từng khẳng định ông sẽ không ủng hộ bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Bên phía Iran, Tổng thống Masoud Pezeshkian phát biểu tại Doha - Qatar hôm 3/10: "Bất kỳ kiểu tấn công quân sự, hành động vượt qua ranh giới đỏ nào cũng sẽ vấp phải phản ứng quyết liệt từ các lực lượng vũ trang của chúng tôi".

Trước đó, cùng ngày 3/10, một nguồn tin Iran nói với đài Al Jazeera rằng nước này đã gửi một thông điệp tới Mỹ thông qua Qatar về việc giải quyết căng thẳng gia tăng trong khu vực. Theo nguồn tin trên, trong thông điệp, Tehran nói với Washington rằng "giai đoạn tự kiềm chế đơn phương đã kết thúc".

Thông điệp của Iran có thể được hiểu theo một trong hai cách. Cách hiểu thứ nhất là "chúng tôi không muốn các người làm bất cứ điều gì và chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn điều đó". Cách hiểu thứ hai là "nếu các người hành động, phản ứng của chúng tôi sẽ mạnh hơn".

Iran tuyên bố "bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel cũng sẽ vấp phải phản ứng phi truyền thống, bao gồm cả việc nhắm vào cơ sở hạ tầng của Israel". Thông điệp gián tiếp cũng nhấn mạnh rằng Iran không muốn xảy ra xung đột trong khu vực. 

Đài Al Jazeera nhận định thông điệp trên "dường như là phản ứng của Iran trước những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden cách đây một ngày". Tổng thống Biden đã nói rằng Israel "có quyền trả đũa các cuộc không kích gần đây của Iran". Hồi tháng 4, khi Iran nhắm vào Israel trực tiếp lần đầu tiên, Nhà Trắng lúc đó cảnh báo Israel kiềm chế đáp trả.

Tin nổi bật