Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phong tục đón Năm mới ở Nhật Bản

(DS&PL) -

Do chịu ảnh hưởng văn hóa phương Tây nên Nhật Bản không đón năm mới theo Âm lịch như Việt Nam, Trung Quốc và một số các nước Châu Á khác.

Do chịu ảnh hưởng văn hóa phương Tây nên  Nhật Bản không đón năm mớ? theo Âm lịch như V?ệt Nam, Trung Quốc và một số các nước Châu Á khác.

Tuy nh?ên, mặc dù cuộc sống rất h?ện đạ? và các lễ hộ? được đ?ều chỉnh theo Dương lịch, nhưng ngườ? Nhật vẫn nguyên phong tục truyền thống lâu đờ?.

Phong tục đón Năm mớ? ở Nhật Bản

Trang trí đón năm mớ?

Đón năm mớ?, ngườ? Nhật có tục lệ gọ? là Susuhara? làm tổng vệ s?nh để tẩy sạch các vết nhơ của năm cũ, đón năm mớ?.

Ngườ? Nhật trang trí Kadomatsu ở ha? bên cửa nhà để đón may mắn

Sau kh? dọn dẹp xong, ngườ? Nhật trang trí Kadomatsu ở ha? bên cửa nhà để đón may mắn. Kadomatsu là 3 ống tre tươ? vát chéo cùng một và? cành thông. Số đoạn trên cành thông phả? lẻ chứ không được chẵn bở? theo quan n?ệm xa xưa thì hạnh phúc không thể ch?a được và cứ mã? mã? được duy trì, chỉ có nỗ? bất hạnh mớ? ch?a được để chấm dứt.

Ngoà? ra, lý do dùng cành thông để trang trí là vì trong mùa đông, thông vẫn xanh tươ?, tượng trưng cho sự thanh kh?ết và sức sống. Đồng thờ? lá thông sắc nhọn có thể d?ệt trừ ma quỷ, Kadomatsu có hình g?ống cá? thang để thần năm mớ? Tosh?gam? xuống hạ g?ớ? đem may mắn đến cho mọ? nhà.

Dướ? vòm cửa hay trên bàn thờ, ngườ? ta treo Sh?mekazar? để ngăn quỷ la? vãng, tương tự như tục cắm cây nêu ngày Tết của V?ệt Nam

Dướ? vòm cửa hay trên bàn thờ, ngườ? ta treo Sh?mekazar?, Sh?mekazar? là một loạ? trang trí để ngăn không cho quỷ la? vãng, tương tự như tục cắm cây nêu ngày Tết của V?ệt Nam.

Ngày nay, ngườ? ta không chỉ treo Sh?mekazar? trước cửa nhà mà còn treo trước tàu, xe, các phương t?ện đ? lạ? vớ? hy vọng nó sẽ g?úp tà? xế tránh khỏ? ta? nạn, Kadomatsu và Sh?mekazar? được trang trí cho đến hết ngày mùng 7-1 và sau đó, theo tục lệ, ngườ? ta sẽ mang đến chùa để đốt như hình thức hóa vàng của ngườ? V?ệt.

Ăn mỳ, đ? lễ trong đêm tất n?ên

Vào ngày 31/12 là đêm tất n?ên (Oom?soka), là ngày quan trọng trong truyền thống của ngườ? Nhật vì đây là ngày cuố? cùng của năm cũ. Sau kh? hoàn tất công v?ệc dọn dẹp nhà cửa trong ngày, vào đêm g?ao thừa, ngườ? Nhật sẽ ăn một bữa tố? hoành tráng nhất trong năm. Bữa tố? này thường d?ễn ra vào khoảng 10h hay 11h đêm tạ? nhà, mọ? ngườ? quây quần lần cuố? cùng trong năm cũ, cùng nhau ăn mỳ Tosh?kosh?-Soba.

Sợ? mỳ dà? của Tosh?kosh?-Soba tượng trưng cho tuổ? thọ và may mắn kéo dà? trong năm mớ?.

Đây là phong tục truyền thống dựa trên l?ên tưởng về v?ệc ăn những sợ? mỳ dà? có ý nghĩa “chuyển g?ao từ năm cũ sang năm mớ?” – ý nghĩa của từ Tosh?kosh?. Cũng có địa phương cho rằng sợ? mỳ dà? của Tosh?kosh?-Soba tượng trưng cho tuổ? thọ và may mắn kéo dà? trong năm mớ?.

Kết thúc bữa cơm tất n?ên, gần thờ? đ?ểm g?ao thừa, rất nh?ều ngườ? đổ về các đền đ?ện hay chùa ch?ền gần nhà để thực h?ện ngh? lễ N?nenma?r?. N?nen có nghĩa là 2 năm, còn Ma?r? có nghĩa là đ? để cầu nguyện, ở khắp Nhật Bản, các đền thờ Sh?nto chuẩn bị amazake (một loạ? rượu truyền thống nhẹ, có vị ngọt) để phát cho các đám đông vào lúc nửa đêm. Lúc này, chuông lớn ở các chùa trên toàn nước Nhật th? nhau cất t?ếng. Ngườ? ta đẩy một cây gỗ lớn treo trước cá? chuông húc vào chuông làm vang lên âm thanh như t?ếng cồng.

T?ếng chuông vang lên 108 lần để xua đ? 108 ham muốn trần tục.

T?ếng chuông vang lên 108 lần để xua đ? 108 ham muốn trần tục kh?ến con ngườ? phả? khổ sở, theo như lờ? răn của đạo Phật. Âm thanh sâu và trầm của t?ếng chuông vang đ? hàng vạn dặm qua bầu không khí đêm khô và lạnh, thông báo năm cũ đã kết thúc và chào mừng năm mớ?.

Sau kh? lễ chùa, cầu mong thần phù hộ cho năm mớ? vô sự, an khang, trước kh? về ngườ? ta thường rút quẻ (Om?kuj?). Ngườ? Nhật có tập quán kh? rút được quẻ lành thì mang về, nếu rút phả? quẻ hung thì buộc lên cành cây như một lờ? hứa vớ? vị thần rằng sẽ cố gắng hành động theo lờ? khuyên của thần.

Đón mừng năm mớ?

Sáng 1/1, các g?a đình đều làm lễ đón mừng năm mớ?. Đầu t?ên là rượu mừng năm mớ? trừ tà trong năm đó và để kéo dà? tuổ? thọ, t?ếp đến là món canh bánh dày Ozon? và món canh này sử dụng tất cả các nguyên l?ệu củ cả?, khoa? và bánh dày (omoch?)… những thứ được bày cúng trên bàn thờ tổ t?ên trong đêm g?ao thừa.

Món canh bánh dày Ozon?

Một đồ ăn nữa không thể không nhắc đến trong ngày Tết đó là Osech?, một phần vì quan n?ệm xa xưa cho rằng nấu nướng trong ba ngày đầu năm mớ? không tốt cho thần bếp, phần vì để g?ả? phóng cho các bà nộ? trợ khỏ? công v?ệc nấu nướng bận rộn trong mấy ngày năm mớ? nên ngườ? Nhật có tục lệ chuẩn bị sẵn đồ ăn nguộ? gọ? là osech? trong một cá? hộp lớn để cả nhà cùng ăn. Các s?êu thị đều có bán các hộp Osech? như vậy.

Một đồ ăn nữa không thể không nhắc đến trong ngày Tết đó là Osech?

Khách đến chơ? nhà chủ dịp năm mớ? thường mừng tuổ? cho trẻ con. Ngày nay, có nh?ều ngườ? thay t?ền bằng tặng ph?ếu mua sách, các ph?ếu này do các cửa h?ệu sách phát hành và ngườ? được tặng ph?ếu có thể dùng ph?ếu như t?ền để mua sách tạ? các cửa hàng sách nó? trên. Làm như vậy, ngườ? lớn hướng được trẻ con vào v?ệc đọc sách mà họ nghĩ là có ích cho chúng… Khách ở đây là ngườ? thân trong g?a đình, họ hàng. Bạn bè, đồng ngh?ệp, nhân v?ên không đến chơ? nhà nhau, trừ ph? rất hãn hữu được mờ? hẹn ngày g?ờ rõ ràng.

Ngày 7/1, ngườ? Nhật có tục lệ ăn cháo chay Nanakusagayu. Cháo này được nấu từ 7 loạ? rau quả để cầu chúc sức khỏe.

Ngày 7/1, ngườ? Nhật có tục lệ ăn cháo chay Nanakusagayu, được nấu từ 7 loạ? rau quả để cầu chúc sức khỏe.
Làm vỡ bánh dày (Kagam?b?kar?) là tục lệ ngườ? Nhật Bản t?ến hành vào ngày 11/1. Bánh dày hình gương tượng trưng cho may mắn nên ngườ? Nhật không cắt mà làm vỡ bằng búa. Bánh dày vỡ ra được nấu thành chè vớ? đậu đỏ cũng hàm ý mang lạ? những đ?ều tốt đẹp.

Theo V?etsse 

Tin nổi bật