Đóng

Phép toán "40:5=8" đúng rành rành vẫn bị chấm sai, lời giải của cô giáo khiến 99% phụ huynh "ngã ngửa"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Thấy phép toán "40:5=8" của con bị gạch chéo và không chấm điểm, người mẹ thấy bất công, liền chất vấn giáo viên để làm rõ.

Những bài toán ở bậc tiểu học đôi khi tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại trở nên "khó nhằn", bởi ngoài việc thực hiện phép tính, chúng còn đòi hỏi học sinh phải có khả năng suy luận dựa trên các tình huống thực tế. 

Gần đây, một câu chuyện gây tranh cãi tại Trung Quốc đã cho thấy rõ điều này, khi một bà mẹ đã phản ứng gay gắt vì con trai mình bị mất điểm oan chỉ vì một đáp án mà chị cho là hoàn toàn chính xác.

Theo tờ SaoStar, sự việc xảy ra tại thành phố Nam Thông (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc). Một bà mẹ 38 tuổi họ Hồ đã có một cuộc tranh cãi với giáo viên của con trai mình, một cậu bé đang học lớp 4, chỉ vì một bài toán nhỏ trong đề kiểm tra. Cậu bé đã bị trừ điểm khi đưa ra một đáp án mà theo người mẹ là hoàn toàn hợp lý.

Đề bài toán được đưa ra như sau: “Có 40 em nhỏ cần sang sông, chiếc đò mỗi lần chỉ chở được 5 người. Hỏi cần đi mấy chuyến để chở hết các em?”

Với dữ kiện này, cậu bé đã nhanh chóng thực hiện phép tính: 40 chia 5 bằng 8, và đưa ra kết luận rằng cần tổng cộng 8 chuyến đò. Tuy nhiên, đáp án này đã bị giáo viên gạch chéo và không chấm điểm. Thấy con bị trừ điểm vô lý, người mẹ cảm thấy bất công và đã trực tiếp chất vấn giáo viên để làm cho ra lẽ.

Bài toán tiểu học gây chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: SaoStar

Thế nhưng, lời giải thích của cô giáo sau đó lại khiến vị phụ huynh này phải "ngã ngửa" và thừa nhận rằng con trai mình đã sai thật. Cô giáo chỉ ra rằng, đây không chỉ là một phép chia đơn giản, mà là một bài toán phải gắn liền với thực tế: trẻ em không thể tự mình chèo đò qua sông, do đó mỗi chuyến đi luôn cần có một người lái đò.

Như vậy, chiếc đò chở được 5 người thực chất chỉ có thể chở được tối đa 4 em nhỏ trong mỗi chuyến. Vì vậy, phép tính chính xác phải là 40 : 4 = 10 chuyến.

Trang Góc nhìn Pháp lý dẫn thông tin từ tờ Qianjiang Evening News cho hay, một bài toán lớp 2 khác cũng đã trở thành chủ đề nóng, được nhiều bậc phụ huynh bàn tán xôn xao.

Đề bài toán như sau: Có ba chiếc đĩa, mỗi đĩa đựng tám miếng trái cây. Hỏi tổng cộng có bao nhiêu miếng trái cây? Vậy, phép tính phải thực hiện là 3 x 8 hay 8 x 3?

Bài báo cho biết, một học sinh đã viết phép tính là 3 x 8, nhưng đã bị giáo viên gạch sai.

Cô giáo đã giải thích trong nhóm chat của phụ huynh rằng khi viết một phép tính nhân, thừa số chỉ "số lượng" (số vật trong một nhóm) cần được viết trước, còn thừa số chỉ "số phần" (số nhóm) sẽ viết sau. Điều này đã khiến các bậc phụ huynh đang giúp con làm bài tập ở nhà vô cùng bối rối.

Con làm toán 3 x 8 = 24 bị gạch sai, lời giải thích của cô giáo khiến phụ huynh bối rối. Ảnh minh họa 

Trên thực tế, cách viết một phép tính nhân hay một biểu thức ký hiệu là một quy ước dùng để định nghĩa phép nhân. Do đó, ý nghĩa của biểu thức này là duy nhất, đặc biệt là trong những tình huống cụ thể.

Quay lại bài tập này, phép tính đúng của bài toán phải là 8 x 3 = 24. Ngay cả khi phép tính 3 x 8 cho ra cùng một đáp án, cách làm này vẫn bị cho là sai.

Trong khi một số phụ huynh tin rằng cả hai cách viết đều đúng và nghi ngờ lời giải thích của giáo viên là máy móc, thì lời giải thích của giáo viên lại cho thấy những phụ huynh này chưa nắm bắt được ý nghĩa cơ bản của phép nhân.

Trên thực tế, phép tính đầy đủ và chi tiết cho bài toán này phải được viết là: 8 miếng/đĩa x 3 đĩa = 24 miếng. Vì học sinh tiểu học không bắt buộc phải viết đơn vị tính, nên phép tính được rút gọn thành 8 x 3.

Mặc dù 3 x 8 vẫn cho kết quả là 24, nhưng cách viết này cho thấy học sinh không hiểu rõ mối quan hệ giữa "số lượng mỗi phần" và "số phần". Điều này cũng tương tự như phép cộng của ba số 9 phải được viết là 9 x 3, chứ không phải 3 x 9.

Trang báo trên cũng dẫn lời một giáo viên giải thích rằng: "Phương pháp này giúp học sinh thiết lập được cấu trúc nhận thức về 'số lượng x số phần' và hiểu rõ mối quan hệ giữa các bội số". Rõ ràng, mục đích của việc yêu cầu học sinh viết chính xác các phép tính nhân là để giúp các em thiết lập những khái niệm toán học liên quan và làm rõ tư duy của mình.

Đây thực chất là một yêu cầu cơ bản để bồi dưỡng năng lực toán học cho học sinh. Những em học sinh đưa ra phép tính là 3 x 8 thực chất chưa hiểu rõ ý nghĩa cụ thể của câu hỏi, do đó có thể sẽ bị nhầm lẫn khi gặp phải các bài toán tương tự. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập sau này của các em.

Tin nổi bật