Thông tư 21 của Bộ GD&ĐT mang đến những thay đổi quan trọng trong cách tính toán và chi trả, nhận được sự quan tâm lớn từ đội ngũ giáo viên trên cả nước.
Báo Dân trí dẫn nội dung quy định trong Thông tư 21 của Bộ GD&ĐT cho hay, mỗi tiết dạy thêm của giáo viên được tính bằng 1,5 lần tiền lương một tiết dạy thông thường. Tổng tiền lương dạy thêm giờ cho một năm học bằng tổng số tiết dạy thêm trong năm đó nhân với thù lao của mỗi tiết dạy thêm.
Về thù lao của mỗi tiết dạy thông thường, thầy cô làm việc trong trường mầm non, trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường dự bị đại học, trường chuyên biệt và nhà giáo giáo dục nghề nghiệp áp dụng công thức tính sau:
Đối với nhà giáo trong trường đại học, cao đẳng sư phạm, trường đào tạo bồi dưỡng của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, trường chính trị cấp tỉnh, tiền lương một tiết dạy thông thường được xác định như sau:
Bộ GD&ĐT cũng quy định tổng số tiết dạy thêm trong một năm học của một nhà giáo không được quá 200 tiết.
Trường hợp tổng số tiết dạy thêm trong một năm học của nhà giáo vượt quá 200 tiết do môn học không thể bố trí đủ người giảng dạy thì người đứng đầu cơ sở giáo dục phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, các nhiệm vụ đã nhận tiền thù lao hoặc tiền phụ cấp thì không được quy đổi thời gian thực hiện nhiệm vụ ra tiết dạy hoặc giảm định mức tiết dạy để tính tiền lương dạy thêm giờ trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Ngay sau khi được ban hành, Thông tư 21 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ đội ngũ giáo viên. Đa số đều cho rằng quy định mới giúp việc tính toán thu nhập thêm giờ trở nên dễ dàng và công bằng hơn.
Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời cô Nguyễn Hồng Lan, giáo viên Ngữ văn tại một trường THCS ở Hà Nội, chia sẻ: "Quy định mới này rất rõ ràng, giúp chúng tôi không còn băn khoăn về cách tính lương dạy thêm nữa. Với áp lực công việc hiện tại, việc có thêm thu nhập từ dạy thêm giờ là rất cần thiết, và việc tính toán minh bạch sẽ giúp chúng tôi yên tâm công tác hơn."
Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình, quy định về mức trần 200 tiết dạy thêm mỗi năm lại đang gây ra một số lo ngại. Một giáo viên tại Hải Phòng cho biết: "Với những môn học thiếu giáo viên, việc phải dạy vượt quá 200 tiết là rất phổ biến. Dù có quy định báo cáo lên cấp trên, nhưng điều này vẫn tạo ra một áp lực không hề nhỏ."
Nội dung quy định trong Thông tư 21 nhận được sự đồng tình của nhiều giáo viên. Ảnh minh họa
Cùng chung quan điểm, cô Nguyễn Thị Kim Dung, giáo viên Toán tại Phú Thọ, phân tích thêm rằng mức trần này có thể khiến các trường gặp áp lực trong việc kiểm soát số giờ dạy thêm của giáo viên để tránh các thủ tục hành chính phức tạp. Điều này có thể làm giảm sự chủ động của giáo viên và ảnh hưởng đến quyền lợi của họ nếu không được nhận đủ thù lao cho công sức đã bỏ ra.
Ở môi trường đại học, một giảng viên từ Trường Đại học Thương mại cũng chỉ ra rằng việc áp dụng quy định này còn phức tạp hơn: "Đối với giảng viên đại học, chúng tôi không chỉ có giờ lên lớp mà còn có thời gian dành cho nghiên cứu khoa học, hướng dẫn luận văn. Quy định mới chưa đề cập chi tiết cách quy đổi các hoạt động này, có thể gây khó khăn trong việc thanh toán tiền lương dạy thêm giờ."
Nhìn chung, Thông tư 21 được xem là một bước tiến quan trọng. Dù vậy, các nhà giáo mong muốn rằng trong quá trình triển khai, cần có sự phối hợp chặt chẽ và linh hoạt giữa các cơ quan quản lý và nhà trường để chính sách thực sự đi vào đời sống và phát huy hiệu quả.