Đóng

Bộ GD&ĐT: Thông tư 19 thể hiện sự thay đổi cách thức nhìn nhận về giáo dục học sinh

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thông tư 19 thể hiện sự thay đổi cách thức nhìn nhận về giáo dục học sinh... Với lứa tuổi của học sinh, việc đình chỉ học tập, đuổi học học sinh là không phù hợp.

Mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT (Thông tư 19) quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh; chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10.

Theo nội dung Thông tư mới, tùy mức độ, các biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học gồm: Nhắc nhở; Yêu cầu xin lỗi. Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh THCS và THPT gồm: Nhắc nhở; Phê bình; Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Như vậy, có thể thấy, thông tư mới của Bộ GD&ĐT đã bỏ mức kỷ luật cao nhất với học sinh là tạm dừng học có thời hạn như trước nay.

Sau khi thông tư này được ban hành, không ít ý kiến bày tỏ lo ngại khi mức kỷ luật nhẹ đi sẽ khó răn đe học trò, đặc biệt đối với những học sinh ngỗ ngược, cá biệt.

Ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT. Ảnh: MOET

Trước những ý kiến này, báo VietNamnet dẫn lời ông Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho hay, việc ban hành thông Thông tư 19 quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh nhằm thể chế hóa, pháp điển và góp phần hoàn thiện hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục, Luật Thi đua, khen thưởng, Luật Trẻ em; bảo đảm phù hợp, đồng bộ với các văn bản đã ban hành; đồng thời phù hợp với thực tiễn.

“Thông tư thể hiện sự thay đổi cách thức nhìn nhận về giáo dục học sinh, kỷ luật làm sao để học sinh tiến bộ, tự nhận thức và thay đổi chứ không phải kỷ luật nhằm đẩy học sinh ra khỏi môi trường giáo dục. Với lứa tuổi của học sinh, việc đình chỉ học tập, đuổi học học sinh là không phù hợp. Nó mang tính chất của một quyết định hành chính chứ không phải là hoạt động giáo dục, nguy cơ rất cao đẩy các em vào con đường phạm tội, khi thiếu sự giáo dục cả nhà trường, thiếu sự quan tâm của gia đình”, đại diện Bộ GD&ĐT nói.

Theo ông Minh, Luật Giáo dục 2019 quy định mục tiêu giáo dục phổ thông là hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh và phải bảo đảm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học. Chương trình giáo dục cũng phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Vì vậy, Thông tư 19 loại bỏ các hình thức kỷ luật (như đuổi học, cảnh cáo trước toàn trường) và tập trung vào các biện pháp mang tính giáo dục, hỗ trợ (nhắc nhở, phê bình, yêu cầu xin lỗi, viết bản tự kiểm điểm, hoạt động hỗ trợ khắc phục) thể hiện sự chuyển dịch từ “xử phạt” sang “giáo dục” và “hỗ trợ” học sinh sửa chữa sai lầm.

“Cách tiếp cận này phù hợp với mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực được nêu trong Luật Giáo dục, vì sự tiến bộ của học sinh; coi biện pháp kỷ luật là một phần của quá trình giáo dục chứ không phải là trừng phạt học sinh”, ông Minh nói.

Bộ GD&ĐT lưu ý các trường chủ động nghiên cứu Thông tư 19. Ảnh minh họa 

Theo VnExpress, đại diện Bộ GD&ĐT lưu ý các trường chủ động nghiên cứu Thông tư 19, phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ những sự việc ngoài thẩm quyền, từ đó xử lý đúng quy định các hành vi vi phạm.

Ngoài kỷ luật, trường học cần hỗ trợ học sinh khắc phục hành vi chưa đúng, như khuyên bảo, động viên, theo dõi, hỗ trợ tâm lý, yêu cầu các em tham gia một số hoạt động tư vấn học đường, công tác xã hội.

Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT ngày 15/9/2025, có hiệu lực từ ngày 31/10, quy định 5 hình thức khen thưởng gồm: Tuyên dương trước lớp; tuyên dương trước toàn nhà trường; giấy khen của hiệu trưởng; thư khen; hình thức tuyên dương, khen thưởng khác.

Hành vi vi phạm để xem xét kỷ luật gồm hành vi bị nghiêm cấm đối với học sinh trong cơ sở giáo dục quy định tại Luật Giáo dục và hành vi vi phạm quy định của nhà trường, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên căn cứ tính chất, hậu quả của hành vi vi phạm để xác định mức độ vi phạm.

Đối với học sinh tiểu học có 2 biện pháp kỷ luật gồm: Nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi.

Đối với học sinh các cấp học khác có 3 biện pháp kỷ luật gồm: Nhắc nhở; phê bình; yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Tin nổi bật