Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phát hiện đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông có hiện tượng rỉ sét

(DS&PL) -

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã phát hiện đường ray và một số phụ kiện của đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bị rỉ sét.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã phát hiện đường ray và một số phụ kiện của đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bị rỉ sét. 

Báo An ninh thủ đô đưa tin, kiểm tra thường kỳ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã phát hiện một số vấn đề về chất lượng.

Cụ thể, với hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray, do trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống rỉ cho ray và phụ kiện liên kết, hiện tại, một số vị trí đã bị rỉ sét. Hiện nay, nhà thầu đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm.

Một số đoạn ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét. Ảnh: báo VnExpress

Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ. Ngoài ra, gicơ quan hữu quan còn phát hiện bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh ằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn.

TTXVN thông tin thêm, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước còn cho biết, thực tế tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu. Các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực Depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt.

Bên cạnh đó, kết cấu thép của các nhà ga trến tuyến chưa thấy hồ sơ thuyết minh tính toán kết cấu thép, kết quả thẩm tra thiết kế do Tổng công ty tư vấn giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải (TEDI) thực hiện còn rất sơ sài, không tính toán cụ thể để có cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực.

Bên cạnh đó, việc xử lý nền đất yếu khu vực Depot còn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu xử lý nền đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không để xem xét, đánh giá.

Báo VnExpress cho hay, với những tồn tại trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) chỉ đạo Tư vấn giám sát và Tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt; thực hiện ngay biện pháp khắc phục và chống rỉ đường ray; quan trắc lún với khu vực depot...

Ông Nguyễn Xuân Phương - Trưởng phòng quản lý dự án 2 (Ban quản lý dự án đường sắt), cho biết, sẽ khắc phục ngay các tồn tại nếu có. Dự kiến quý 2 năm sau Hội đồng nghiệm thu nhà nước mới kiểm tra lần cuối trước khi đưa dự án vào hoạt động.

Báo Tuổi trẻ thông tin trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đã mở bạt đoàn tàu và mở cửa đón người dân tham quan nhà ga La Khê (ga đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông), tìm hiểu về dự án bắt đầu từ ngày 20/5 cho đến hết ngày 20/6/2017.

Thời gian mở cửa cho người dân tham quan nhà ga và đoàn tàu miễn phí vào thứ 3, thứ 4, thứ 6 và thứ 7. Buổi sáng từ 9h đến 11h; buổi chiều từ 14h đến 16h; ngày thứ 7 thời gian mở cửa từ 9h đến 15h.

Dự kiến, 12 đoàn tàu còn lại sẽ được phía Trung Quốc vận chuyển về Việt Nam vào khoảng từ tháng 6 - 7 năm nay để tập kết ở khu Depot Hà Đông, sau đó có thể sẽ chạy thử nghiệm không tải về các nhà ga.

Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, việc kiểm định được tiến hành song song, tuần tự ngay khi lắp đặt thiết bị. Mục tiêu đến tháng 10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống.

(Tổng hợp)

Tin nổi bật