Tám mươ? năm cuộc đờ? vất vả làm lụng, g?a tà? các cụ có trong tay là bảy đứa con bất h?ếu và bất lực, cùng m?ếng ván dùng để đóng áo quan kh? chết cùng 3 bao tả? đựng lá khô dùng đun nấu.
Cụ Nguyễn Văn Quý (84 tuổ?) và cụ Nguyễn Thị Chén (82 tuổ?), ngụ thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oa?, Hà Nộ? đang sống trong góc nhà nhỏ hẹp khoảng dăm m2, ch?ếc g?ường x?n được ở đâu nên ha? chân còn, ha? chân phả? lấy gạch kê lên. Tám năm qua, cả 2 cụ bị con cá? đẩy ra đường dù đã dựng vợ, gả chồng cho con cá? yên ấm. H?ện tạ?, cụ ông ngày ngày ra đồng mò cua bắt ốc về nuô? cụ bà qua những ngày đó? khổ.
Trước đó, ông bà lần lượt s?nh hạ được bảy ngườ? con, ba tra?, bốn gá?. Để nuô? được đàn con đông đúc, ông bà phả? bươn chả? làm thuê làm mướn đủ nghề. "Căn nhà nhỏ cũ nát đêm mưa không có chỗ nằm, ông bà nhường cho các con chỗ khô ráo, còn mình thì chịu trận g?ữa mưa g?ó. Bữa no bữa đó?, nồ? cơm độn sắn ngô không đủ cho đàn con đông đúc, có bữa ông bà phả? nhịn ăn nhường con.
Xã hộ? ngày càng càng phát tr?ển, cuộc sống rồ? cũng bớt khó khăn. Rồ? ông bà dựng vợ gả chồng cho mấy đứa con lớn, mấy đứa nhỏ thì do cuộc sống khó khăn quá nên ông bà dắt lên vùng k?nh tế mớ? ở T?ến Xuân thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình (nay là xã T?ến Xuân, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nộ?)", hàng xóm kể lạ?.
Ha? cụ trong chổ ở tạm bợ.
Kh? ngườ? con tra? thứ ba của ông bà lấy vợ xây nhà, đứa con xu? ông bà bán đất ở vùng k?nh tế mớ? để lấy t?ền xây nhà cho mình, ông bà cũng nghe theo. Sau kh? dồn hết t?ền làm nhà cho anh con tra? thứ ba, ông bà về ở vớ? ngườ? con tra? cả kh? trong tay ông bà không còn t?ền. Ngườ? con cả kh? đó đã hậm hực hắt hủ? cha mẹ vì: “Bao nh?êu t?ền cho thằng thứ ba hết, tô? không được gì”, trong kh? chính anh ta thừa hưởng mảnh đất trước đó cha mẹ cho.
Ở nhà con cả, hàng ngày ha? cụ phả? lấy bèo nuô? bảy con lợn, cày cấy gặt há?, đ? làm sớm về muộn mớ? được m?ếng cơm để ăn. “Ông bà cút khỏ? nhà này, đ? đâu thì đ?”, con cả lạnh lùng sau một thờ? g?an ba mẹ ở cùng. Vợ chồng cụ đành lẳng lặng ôm quần áo tìm đến nhờ vả anh con tra? thứ ba.“Ông cả không tử tế vớ? ông bà thì tô? v?ệc gì phả? tử tế?”, cặp vợ chồng khốn khổ ch?a sẻ trong nước mắt.
Bữa ăn nào cũng vậy, ngườ? con tra? bắt bố mẹ phả? cung kính mờ?… vợ chồng con cá? mình ăn cơm bằng câu: “Mờ? ông bà ăn cơm, mờ? các cháu ăn cơm”. Nhẫn nhịn một thờ? g?an, đến một hôm gã con tra? thứ ba g?ơ tay đấm vào mặt mẹ, vác dao kề cổ bố xua đuổ?: “Bước mẹ chúng mày ra khỏ? nhà, không tao cho nhát dao bây g?ờ”. Thấy bố mẹ lủ? thủ? ôm mớ quần áo rách bước đ?, gã còn thẳng thừng tuyên bố: “Còn quay về đây thì đập chết”.
Vẫn còn một n?ềm h? vọng nữa là ngườ? con tra? thứ. B?ết bố mẹ phả? lang thang ngoà? đường, anh này đón ông bà lên ở cùng nhưng cũng được và? hôm. Cô con dâu nặng lờ? suốt ngày, vợ chồng cụ phả? xác áo ra đ?. Không còn nơ? nương tựa vợ chồng cụ lang thang đây đó, đến kh? không còn chỗ nào nữa đành phả? vào ở nhờ nhà chùa.
Cụ ông bất lực nó? về chuyện của con.
Tám mươ? năm cuộc đờ? vất vả làm lụng, g?a tà? các cụ có trong tay là bảy đứa con bất h?ếu và bất lực, cùng m?ếng ván dùng để đóng áo quan kh? chết cùng 3 bao tả? đựng lá khô dùng đun nấu. Ngườ? làng thấy vậy l?ền thương tình ngườ? cho cá? bát, ngườ? cho manh ch?ếu, ngườ? cho cá? g?ường cũ để các cụ dựng thành cá? “tổ ấm” cuố? đờ?.
“Mấy đứa con gá? thì một đứa lấy chồng ở Xuân Ma?, một đứa lấy ở trạ? Bà Nhà, một đứa ở Cố Đụng (đều là những địa đ?ểm gần nơ? ông bà đang ở nhờ), còn đứa út thì lấy chồng ở làng Đồng Lư này thô?”, bà lão nhẩm đếm.
Ba đứa con gá? của cụ theo lờ? kể của bà lão tộ? ngh?ệp thì k?nh tế đều khá g?ả, chỉ có cô út lấy chồng ở làng thì nghèo “rớt mồng tơ?”. Chẳng b?ết g?àu sang cỡ nào nhưng mấy đứa con gá? hàng năm không ngó ngàng tớ? bố mẹ, năm thì mườ? họa mớ? mua cho ông bà mấy v?ên thuốc, Tết nhất may ra cho được tú? kẹo cá? bánh. R?êng cô con út cùng làng thương cha mẹ g?à thì thỉnh thoảng ghé qua nhưng nghèo quá, nuô? thân còn chưa nổ? nó? gì lo cho cha mẹ g?à.
Phẫn nộ hơn, tà? sản cuố? cùng của ha? ông bà cụ là một sào ruộng để cấy lúa s?nh nha? cũng bị đứa con tra? cả tranh cướp. Đã mấy lần cô út đ? g?úp bố mẹ g?à làm ruộng thì bị vợ chồng anh cả vác cuốc đuổ? đánh, không cho làm hộ vì “đó là ruộng của tao, mày đừng có động vào". “Chính quyền cũng không làm gì được mấy thằng con tô?. Ở đây chúng nó chử? nhau hết vớ? họ hàng rồ? đến hàng xóm, sống một mình mà không chơ? vớ? a? cả”, cụ bà kể lạ?.
Cụ ông những ngày g?áp Tết.
Trước câu chuyện của 2 bà cụ, cư dân mạng bày tỏ sự phẫn nộ đố? vớ? những ngườ? con vô ơn.
El? Phương bày tỏ: "Ha? cụ thật vô phước và tộ? ngh?ệp. Đạo h?ếu không kể đó là ngườ? sang hay kẻ hèn, ngườ? ở địa vị xã hộ? cao hay thấp mà cốt ở sự thể h?ện lòng h?ếu thảo của mình mà thô?. Đề nghị nhà báo đăng thêm thông t?n địa chỉ của ha? cụ để chúng tô? có thể g?úp đỡ ha? cụ được không? Các bạn ơ? hãy g?úp đỡ ha? cụ để ha? cụ có một cá? Tết đầy đủ tình thương nhé".
Ngô Anh Tuấn bức xúc: "Đúng là xã hộ?, lũ con đó cần pháp luật trừng trị. Bố mẹ dứt ruột đẻ ra mình mà không chăm nom, rồ? sẽ bị quả báo sớm. Mong cho về sau họ cũng bị cảnh chính con ruột hắt hủ?, mớ? b?ết thế nào là hố? hận và đau khổ".
Tường Chu phẫn nộ không kém: "Tô? không bao g?ờ nghĩ mình có thể đuổ? bố mẹ ra khỏ? nhà phả? lên chùa ở qua ngày. Thật sự vớ? những đứa con này chắc phần "con" đã lấn át trong "ngườ?" của họ. Trăm cá? tộ??, tộ? bất h?ếu là nặng nhất".
Theo Báo Đất V?ệt