Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Zelensky tuyên bố “nóng” về hồi kết của xung đột Nga – Ukraine

  • Đinh Kim (Theo Reuters, ABC News)
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa bày tỏ quan điểm về hồi kết của xung đột Nga – Ukraine, đồng thời thúc giục Mỹ và các đối tác tiếp tục hỗ trợ Kiev.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến hòa bình so với chúng ta nghĩ. Chúng ta đang tiến gần hơn đến hồi kết của xung đột”. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky thúc giục Mỹ và các đối tác khác tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Được biết, Washington cùng các đồng minh đã cung cấp một chương trình hỗ trợ trị giá hàng tỷ USD cho Kiev, đồng thời áp một số lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Yêu cầu của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở miền Đông Ukraine, cũng như nhiều tuần sau khi lực lượng của Kiev xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga.

Trước đó, trong một động thái táo báo nhằm giành lại thế chủ động, quân đội Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga hôm 6/8 và tiếp tục giành quyền kiểm soát hàng chục ngôi làng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Sau bình luận trên ABC News, nhà lãnh đạo Ukraine tiếp tục cho hay các hành động mang tính quyết định của Mỹ hiện có thể đẩy nhanh việc kết thúc cuộc xung đột vào năm 2025.

“Hiện giờ, vào cuối năm, chúng ta có một cơ hội thực sự để tăng cường sự hợp tác giữa Ukraine và Mỹ”, ông Zelensky nêu quan điểm trong một bài đăng trên ứng dụng Telegram, sau cuộc gặp với một phái đoàn lưỡng đảng của Quốc hội Mỹ.

Hiện tại, Tổng thống Ukraine đang ở Mỹ để tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79. Được biết, đây là chuyến đi Mỹ thứ 5 của ông Zelensky kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine bùng nổ.

Vào cuối tuần, ông Zelensky sẽ đến Washington để trình bày về “Kế hoạch chiến thắng của mình”, cũng như tác động tới chính sách của Nhà Trắng về cuộc xung đột, bất kể ứng cử viên nào chiến thắng trong ngày tổng tuyển cử 5/11.

Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. Theo Tổng thống Zelensky, chỉ khi ở “vị thế mạnh mẽ” thì Ukraine mới có thể thúc đẩy Moscow chấm dứt xung đột.

Đến thời điểm hiện tại, ông vẫn chưa tiết lộ nhiều về “Kế hoạch chiến thắng” của mình, ngoài trừ việc kế hoạch này sẽ đóng vai trò như “cầu nói” đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai do Ukraine dẫ đầu mà Kiev muốn tổ chức và mời Moscow tham dự vào cuối năm nay.

Theo chia sẻ từ ông Andriy Yermak – Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine hôm 23/9, kế hoạch bao gồm việc đẩy nhanh việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine, tuy nhiên Nga đã nói rằng sẽ không bao giờ chấp nhận điều này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay các cuộc đàm phán hòa bình chỉ có thể bắt đầu nếu Ukraine thừa nhận thực tế mới, có nghĩa là quyền kiểm soát của Moscow tại các vùng đất phía Đông và phía Nam Ukraine, đồng thời Kiev phải từ bỏ tham vọng trở thành một thành viên của NATO.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky nhiều lần yêu cầu Nga rút toàn bộ quân về nước và khôi phục biên giới hậu Xô Viết của Ukraine, theo Reuters.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhiều lần kêu gọi Mỹ và Anh dỡ bỏ các hạn chế đối với tên lửa tầm xa mà các nước này cung cấp cho Kiev, để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Tổng thống Putin cảnh báo rằng việc sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu của Nga sẽ được coi là sự leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột và là thách thức trực tiếp của các quốc gia NATO.

Tin nổi bật