Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump khẳng định đưa Mỹ "thoát khỏi' cuộc xung đột ở Ukraine nếu tái đắc cử 

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước Mỹ "bị mắc kẹt" trong cuộc xung đột ở Ukraine và chỉ có thể "thoát khỏi đó" nếu ông thắng cử.

 

text

"Ông Biden và bà Kamala đã đưa chúng ta vào cuộc xung đột ở Ukraine và bây giờ họ không thể đưa chúng ta ra khỏi đó. Họ không thể đưa chúng ta ra khỏi đó. Tôi đã theo dõi ông ấy: 'Chúng ta sẽ chiến thắng, chúng ta sẽ…' Ông ấy đã nói như vậy trong suốt 3 năm qua.

Nhưng chúng ta sẽ tiếp mắc kẹt trong cuộc chiến đó cho đến khi tôi trở thành tổng thống. Tôi sẽ kết thúc nó. Tôi sẽ đàm phán. Chúng ta phải thoát khỏi cuộc xung đột này", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tại một cuộc mít tinh ở Atlanta vào ngày 24/9.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump đồng thời cũng nhắc lại lời mô tả của mình về Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là nhà buôn vĩ đại nhất trong số các chính trị gia. Ông lưu ý rằng mỗi lần ông Zelensky đến Mỹ thì đều ra về với hơn 60 tỷ USD viện trợ.

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ từng thừa nhận "thích Tổng thống Zelensky" vì những gì mà nhà lãnh đạo Ukraine đã làm giúp ông không bị luận tội tại Hạ viện Mỹ vào năm 2019. Song, ông không hài lòng với những yêu cầu viện trợ mà lãnh đạo Ukraine liên tục đưa ra trong 2 năm qua.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, nhiều đề xuất hòa bình đã được đưa ra nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi vì quan điểm trái ngược giữa 2 bên. Trước đó, ông Trump cũng nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc xung đột này trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử mà không chờ cần đến lễ nhậm chức tổng thống vào tháng 1/2025. 

Nói về kế hoạch kết thúc xung đột, đầu tháng này, ông Trump cho biết nếu thắng cử trong cuộc bầu cử sắp tới và trở lại Nhà Trắng, ông có ý định sẽ liên lạc ngay với Tổng thống Nga Vladimir Putin với đề xuất ngồi vào bàn đàm phán. Nếu ông Putin từ chối đề xuất này, Mỹ sẽ có động thái giảm giá dầu thế giới xuống còn 40 USD một thùng. Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa tin rằng điều này sẽ khiến Nga không thể tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự.

"Vào ngày nhậm chức, tôi sẽ gọi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và nói với ông ấy: hãy ngồi vào bàn đàm phán. Nếu ông ấy từ chối, giá dầu sẽ xuống dưới 40 USD sau vài tháng nữa", ông Trump nói với những người ủng hộ.

Ông Trump nhấn mạnh rằng giá dầu như vậy sẽ gây áp lực nghiêm trọng lên nền kinh tế Nga và khiến cuộc xung đột ở Ukraine không thể tiếp tục. Ông tin rằng Nga sẽ không thể hỗ trợ các hoạt động quân sự khi doanh thu từ dầu mỏ giảm mạnh như vậy, vì phần lớn ngân sách của nước này được hình thành thông qua xuất khẩu năng lượng.

Theo Pravda

Tin nổi bật