Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump hành động "ngoài dự đoán" sau những lời chỉ trích Tổng thống Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cựu Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố ông sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Trump Tower ở New York vào sáng 27/9 (theo giờ Mỹ).

"Như mọi người đã biết, Tổng thống Zelensky đã yêu cầu gặp tôi và tôi sẽ gặp ông ấy vào lúc 9h45 ngày 27/9 tại Trump Tower. Và thật đáng tiếc về những gì đang xảy ra ở Ukraine, quá nhiều sự tàn phá, đó là một điều khủng khiếp", cựu Tổng thống Mỹ Trump nói với các phóng viên hôm 26/9.

Ông Trump trước đó đã công bố bức thư kèm theo lời kêu gọi gặp mặt của ông Zelensky trên mạng xã hội Truth Social.  "Donald thân mến, tôi hi vọng ông vẫn khỏe. Tôi nhớ lại cuộc gọi điện thoại gần đây của chúng ta – cuộc điện thoại đó thực sự rất tốt. Tất cả chúng tôi ở Ukraine đều muốn chấm dứt cuộc chiến này bằng một nền hòa bình công bằng.

Và chúng tôi biết rằng nếu không có nước Mỹ thì điều này không thể đạt được. Đó là lý do tại sao chúng ta phải cố gắng hiểu nhau và duy trì liên lạc chặt chẽ. Ông biết đấy, tôi luôn có sự tôn trọng sâu sắc về mọi thứ liên quan đến ông. Đó là cách mọi thứ nên diễn ra. Tôi thực sự muốn cuộc gặp của chúng ta diễn ra”, ông Zelensky viết.

Cựu Tổng thống Donald xác nhận sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào sáng 27/9 (theo giờ Mỹ). Ảnh: Newsweek

Những ngày qua, ông Trump đã nhiều lần đưa ra những lời lẽ mang tính chỉ trích nhằm vào ông Zelensky vì từ chối thỏa hiệp với Nga và đưa ra những phát ngôn không hay về cá nhân mình. Ông cho rằng nhà lãnh đạo Ukraine muốn đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới và gọi ông Zelensky là "nhà buôn" vĩ đại nhất trong số các chính trị gia thế giới

Ông Trump từng thừa nhận "thích Tổng thống Zelensky" vì những gì mà nhà lãnh đạo Ukraine đã làm giúp ông không bị luận tội tại Hạ viện Mỹ vào năm 2019 nhưng không hài lòng với những yêu cầu viện trợ mà ông Zelensky liên tục đưa ra trong 2 năm qua.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa lưu ý rằng mỗi lần ông Zelensky đến Mỹ thì đều ra về với hơn 60 tỷ USD viện trợ. Tại một cuộc mít tinh ở Atlanta vào ngày 24/9, ông Trump cũng tuyên bố nước Mỹ đang "mắc kẹt" trong cuộc xung đột ở Ukraine và chỉ có thể "thoát khỏi đó" nếu ông thắng cử. 

Trong khi đó, Tổng thống Zelenksy ngày 26/9 thông báo trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng, ông đã chia sẻ "kế hoạch chiến thắng" của mình với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc gặp mặt diễn ra cùng ngày ở Nhà Trắng.

"Kế hoạch chiến thắng" của ông Zelenksy là một chiến lược nhằm củng cố vị thế của Ukraine trên chiến trường để đạt được một giải pháp hòa bình trong tương lai với Nga. Bà Harris cho biết bà sẽ "đảm bảo Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến xung đột với Nga".

Theo Newsweek và Tass

Tin nổi bật