Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Putin tuyên bố Mỹ có thể giúp xung đột Ukraine kết thúc sau 2-3 tháng

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố xung đột với Ukraine có thể kết thúc trong vòng 2-3 tháng nữa nếu Mỹ ngừng cung cấp vũ khí cho đối phương.

Theo hãng tin RT, ngày 5/6, phát biểu trước người đứng đầu các hãng thông tấn quốc tế bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg (SPIEF), Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ rằng ông đã nhận được một lá thư từ người đồng cấp Mỹ Joe Biden liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

“Nếu bạn muốn chấm dứt tình trạng thù địch ở Ukraine, hãy ngừng cung cấp vũ khí. Sau đó, trong 2-3 tháng nữa, mọi thứ sẽ kết thúc", ông Putin nói về vai trò của Mỹ trong việc kết thúc cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Chủ nhân Điện Kremlin đưa ra bình luận này trong bối cảnh việc phương Tây tiếp tục rót viện trợ quân sự cho Ukraine và cho rằng điều này có thế khiến tình hình xung đột ngày càng căng thẳng. Đặc biệt là các nhà lập pháp Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ bổ sung 61 tỷ USD cho Ukraine vào tháng 4 đồng thời Washington đang tích cực chuyển giao vũ khí từ các gói viện trợ đến Ukraine.

Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia phương Tây viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với khoảng 113 tỷ USD trong các dự luật chi tiêu được thông qua tính đến tháng 4. Ông Putin cũng cho rằng Mỹ và các đồng minh khác đã cấp cho Ukraine đạn dược tầm xa để tấn công nhắm vào lãnh thổ Nga. Moscow có thể đáp trả bằng cách cung cấp vũ khí tương tự cho các bên nước ngoài có thể sử dụng chúng để tấn công đồng minh của Ukraine.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng cho hay Lực lượng vũ trang Ukraine đang mất ít nhất 50.000 quân nhân mỗi tháng. Dù không nêu rõ con số thương vong của Nga song ông cho biết tổn thất về nhân lực của Ukraine hiện đang cao gấp 5 lần Nga.

Ông Putin đồng thời tiết lộ thêm rằng hiện có 1.348 quân nhân Nga bị giữ ở Ukraine như tù nhân chiến tranh, trong khi 6.465 quân nhân Ukraine đang bị Nga giam giữ. Ông đánh giá Kiev có khả năng huy động khoảng 30.000 quân mỗi tháng nhưng không có nhiều người tình nguyện trong vấn đề này.

Tướng Kyrylo Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) trước đó từng thừa nhận rằng những công dân tình nguyện nhập ngũ ở nước này đều đã đăng ký trong 6 tháng đầu tiên sau khi chiến sự với Nga nổ ra và đến nay hầu như không còn ai muốn nhập ngũ.

Vào tháng 4 vừa qua, Ukraine đã sửa đổi quy định cho phép nhập ngũ ở độ tuổi 25, giảm so với ngưỡng trước đó là 27 nhằm giải "cơn khát quân". Tuy nhiên, theo chỉ thị từ Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (SBI) gửi Tổng tư lệnh Ukraine Aleksandr Syrsky được công bố hôm 5/6, tình trạng thiếu quân trầm trọng ở tiền tuyến đã khiến nước này phải cân nhắc tiếp nhận những người đào ngũ đã chọn quay trở lại chiến trường. 

Theo RT

Tin nổi bật