Đóng

Nuôi con vật lạ trong bể xi măng 60m², 9X Hà Nội ung dung đếm tiền triệu mỗi ngày

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Với trang trại chỉ rộng 60m², anh Lê Hoàng Anh (Đông Anh, Hà Nội) đã biến loài côn trùng dân dã thành một sản phẩm có giá trị kinh tế không tưởng.

Tại xóm Mít, Đông Anh, Hà Nội, khi hỏi thăm về trang trại cà cuống của anh Hoàng Anh, hầu như người dân nào cũng biết và tự hào chỉ dẫn. Anh không chỉ là người tiên phong đưa con cà cuống, một loài côn trùng tưởng chừng đã dần biến mất, về nuôi dưỡng tại địa phương mà còn là người xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm từ chúng, biến nơi đây thành một địa chỉ tham quan, học hỏi kinh nghiệm quen thuộc cho bà con trong vùng.

Anh Lê Hoàng Anh thành công với mô hình nuôi cà cuống. Ảnh: ZNews

Bí mật bên trong trang trại 60m²

Năm 2018, anh Lê Hoàng Anh (sinh năm 1990) cùng với người bạn đồng hành là anh Trần Tuấn Anh (sinh năm 1987) bắt đầu hành trình tìm tòi và thử nghiệm mô hình nuôi cà cuống. Vốn xuất thân từ đồng ruộng, anh Hoàng Anh nhận thấy loài cà cuống hoang dã ngày càng khan hiếm do sự thay đổi của môi trường sống. Bằng niềm yêu thích đặc biệt, anh quyết tâm gây dựng lại loài côn trùng này.

Anh Hoàng Anh chia sẻ trên tờ Phụ nữ TP.HCM: "Lúc đầu gia đình phản đối, nhưng mình vẫn quyết làm. Trải qua nhiều lần thất bại do chưa am hiểu tường tận về đặc tính của chúng, nhưng với quyết tâm không nản chí, cuối cùng mình cũng nắm vững được quy trình kỹ thuật". Sau hơn một năm chính thức bán ra thị trường, các sản phẩm cà cuống của anh luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Trang trại của anh Hoàng Anh có diện tích khiêm tốn chỉ hơn 60m², được chia thành nhiều bể nuôi. Ảnh: Dân Việt

Trang trại của anh Hoàng Anh có diện tích khiêm tốn chỉ hơn 60m², được chia thành nhiều bể nuôi. Mỗi mét vuông bể là nơi sinh sống của 70 đến 80 con cà cuống.

Theo anh Hoàng Anh, cà cuống đực có kích thước nhỏ hơn con cái, nhưng giá trị lại nằm ở hai chiếc bọng tinh dầu nhỏ màu trắng nằm ngay dưới lưng, đoạn gần đôi chân thứ ba. Bọng này chứa một chất lỏng quý giá, tỏa ra hương thơm đặc trưng tựa mùi quế. Trong khi đó, cà cuống cái to gần gấp đôi nhưng không có túi tinh dầu này.

Thu nhập ổn định mỗi tháng

Thông tin trên báo Dân Việt, cà cuống là loài sinh sản rất nhanh và đẻ quanh năm, mỗi lứa chỉ cách nhau từ 1 đến 1,5 tháng. Một ổ trứng thường có khoảng 100 trứng và sẽ nở thành ấu trùng sau 5-7 ngày. Quá trình từ lúc nở đến khi có thể xuất bán thương phẩm mất khoảng 45 ngày, còn để nuôi làm giống thì cần tới 75 ngày.

Quá trình chăm sóc đòi hỏi sự tỉ mỉ cao. Thức ăn của cà cuống phải là đồ tươi sống như cá con, nhái, ếch con. Điều này dẫn đến một thách thức lớn là nguồn nước rất dễ bị ô nhiễm nếu không xử lý kịp thức ăn thừa, do đó phải thay nước thường xuyên để đảm bảo môi trường sống sạch sẽ.

Bên cạnh đó, từ khi là ấu trùng đến lúc trưởng thành, cà cuống phải trải qua 5 lần lột xác. Mỗi lần như vậy, người nuôi phải túc trực theo dõi để vớt bỏ lớp xác cũ, một công việc tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Cà cuống là loài sinh sản nhanh với số lượng lớn và đẻ quanh năm. Ảnh: ZNews

Một đặc tính sinh sản độc đáo khác là sau khi đẻ trứng lên các nhánh cây thủy sinh, con cái sẽ rời đi. Con đực ở lại, dùng thân mình quạt nước liên tục để cung cấp oxy cho trứng nở. Tuy nhiên, những con cái khác trong bể sẽ tìm cách phá hủy ổ trứng cũ để giành con đực và thay thế bằng trứng của mình. Vì vậy, việc theo dõi và tách những con cái chưa đẻ ra bể riêng là vô cùng quan trọng.

Mô hình của anh Hoàng Anh đang mang lại hiệu quả kinh tế ấn tượng. Mỗi con cà cuống đực còn sống được bán với giá 50.000 đồng. Một kg cà cuống thương phẩm (khoảng 80-100 con) có thể đạt giá trị lên tới 5 triệu đồng. Với sản lượng xuất ra thị trường khoảng 2.000 con mỗi tháng, sau khi trừ mọi chi phí, anh thu về lợi nhuận hơn 50 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc bán cà cuống thịt (chiên, hấp) vốn giàu protein và lipid, anh Hoàng Anh đã nhận ra giá trị cốt lõi nằm ở túi tinh dầu của con đực. Nắm bắt điều này, bên cạnh việc cung cấp con giống, anh đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm nước mắm cà cuống. Đây là một bước đi đột phá, vừa giúp lưu giữ trọn vẹn hương vị tinh túy của tinh dầu, vừa đa dạng hóa sản phẩm, tạo ra một hướng đi bền vững và tăng cao giá trị cho con cà cuống "made in Đông Anh".

Tin nổi bật