Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

“Nước khoái” càng uống càng khiến lá gan “xơ xác”

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Thói quen ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là việc lạm dụng một số loại đồ uống, có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến gan, dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm.

Dưới đây là những đồ uống quen thuộc, tưởng chừng vô hại nhưng lại là "kẻ thù thầm lặng" của lá gan, cần được tiêu thụ một cách điều độ và có ý thức:

Rượu bia: "Kẻ hủy diệt" hàng đầu của lá gan

 

Rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về gan. Khi vào cơ thể, rượu được chuyển hóa thành acetaldehyde - một chất độc hại gây viêm và tổn thương tế bào gan. Việc lạm dụng rượu bia trong thời gian dài khiến gan liên tục phải tiếp xúc với acetaldehyde, gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe, từ nhẹ đến nặng. Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ quá nhiều trong gan. Viêm gan do rượu khiến gan bị viêm, sưng tấy. Xơ gan là tình trạng gan bị tổn thương nghiêm trọng, hình thành các mô sẹo, làm giảm chức năng gan. Nghiêm trọng hơn, lạm dụng rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mức tiêu thụ rượu bia an toàn là không quá 2 đơn vị cồn/ngày đối với nam giới và 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới.

Nước ngọt có ga: "Sát thủ" ngọt ngào

Nước ngọt có ga thường chứa hàm lượng đường fructose rất cao. Fructose không được cơ thể sử dụng ngay để tạo năng lượng mà lại được chuyển hóa thành chất béo triglycerides. Lượng chất béo này tích tụ dần trong gan, lâu ngày dẫn đến gan nhiễm mỡ, thậm chí là viêm gan, xơ gan. Ngoài ra, nước ngọt có ga còn chứa nhiều chất phụ gia, chất tạo màu, hương liệu nhân tạo... cũng góp phần gây hại cho gan và sức khỏe nói chung.

Nước ép trái cây đóng chai: Không "lành mạnh" như bạn nghĩ

 

Nhiều người lầm tưởng rằng nước ép trái cây đóng chai là thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng vậy. Hầu hết các loại nước ép trái cây đóng chai đều chứa hàm lượng đường rất cao, tương đương với nước ngọt có ga. Một số loại còn được bổ sung thêm chất bảo quản, hương liệu, phẩm màu... gây ảnh hưởng xấu đến gan và sức khỏe. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên ưu tiên sử dụng nước ép trái cây tươi, tự làm tại nhà.

Trà sữa: Thức uống "hot trend" tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Trà sữa là thức uống được giới trẻ yêu thích, tuy nhiên, đây lại là một "mối đe dọa" cho lá gan. Một ly trà sữa thường chứa lượng đường rất cao, cùng với đó là các thành phần khác như bột sữa, kem béo, trân châu... chứa nhiều chất béo và đường. Việc tiêu thụ trà sữa thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.

Nước tăng lực: "Nạp" năng lượng nhưng "hại" gan

Nước tăng lực thường chứa hàm lượng caffeine và đường rất cao, cùng với các chất kích thích khác. Uống nhiều nước tăng lực có thể gây ra các tác dụng phụ như: lo lắng, mất ngủ, tim đập nhanh, huyết áp cao... Ngoài ra, việc lạm dụng nước tăng lực còn có thể gây tổn thương gan, đặc biệt là khi kết hợp với rượu bia.

Làm thế nào để bảo vệ lá gan khỏe mạnh?

- Hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống kể trên. Nên uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây tươi, trà xanh...

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt...

- Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn.

- Tập thể dục thường xuyên: Vận động giúp tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.

- Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý về gan và có biện pháp điều trị kịp thời.

Tin nổi bật