Đóng

Nữ tiếp viên tử vong thương tâm, nghi bị ép làm việc dù sức khỏe suy yếu

  • Thùy Dung (Mothership)
(DS&PL) -

Nữ tiếp viên của một hãng hàng không được cho là đã qua đời sau chuyến bay từ Milan (Italy) về Đài Loan (Trung Quốc).

Theo lời đồng nghiệp, giám sát chuyến bay đã phớt lờ tình trạng sức khỏe nghiêm trọng của nữ tiếp viên, không liên hệ bộ phận hỗ trợ y tế mặt đất (đơn vị hướng dẫn xử lý khẩn cấp), và yêu cầu cô tiếp tục làm việc. Nghiêm trọng hơn, khi máy bay hạ cánh, yêu cầu dùng xe lăn và gọi cấp cứu của nữ tiếp viên đã bị từ chối. Cô được đưa đến bệnh viện và qua đời không lâu sau đó, tờ Ngôi sao dẫn lại báo cáo của Focus Taiwan ngày 13/10.

Nữ tiếp viên xấu số. Ảnh: ET Today

Chị gái nạn nhân đã lên tiếng chỉ trích gay gắt hành vi của người giám sát. Bài đăng của đồng nghiệp còn khẳng định sự việc này không phải đơn lẻ, mà là một phần của "sự thờ ơ có hệ thống và kéo dài với sức khỏe của phi hành đoàn". 

Phía công ty đã tuyên bố, sẽ điều tra hành vi của giám sát viên chuyến bay liệu có vi phạm quy định về bắt nạt nơi làm việc hay không. Các công đoàn cũng bày tỏ hy vọng vụ việc sẽ buộc hãng hàng không quan tâm hơn đến sức khỏe của phi hành đoàn, bởi nhiều tiếp viên lo sợ việc xin nghỉ ốm sẽ ảnh hưởng đến đánh giá và thưởng cuối năm.

Trong khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra độc lập, phía công ty vẫn đang xác minh thông tin và chưa đưa ra kết luận chính thức. 

Trước đó, một sự việc tương tự cũng đã xảy ra tại Ấn Độ, theo Dân Trí, ngày 26/9/2024, Ủy viên lao động của bang Maharashtra, ông Shailendra Pol đã công bố thông tin liên quan đến sự việc Anna Sebastian Perayil - một nữ kiểm toán của công ty EY India - tử vong vì bị ép làm việc quá sức.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện văn phòng của công ty này hoạt động nhưng không có giấy đăng ký bắt buộc theo Đạo luật về cửa hàng và sơ sở kinh doanh của tiểu bang. Theo đó, luật này giới hạn số giờ làm việc tối đa của người lao động là 9 giờ/ngày và 48 giờ/tuần.

"Công ty chỉ vừa nộp đơn đăng ký với Sở Lao động vào tháng 2/2024, nhưng đã bị chúng tôi từ chối. Bởi từ năm 2007, khi thành lập văn phòng này, công ty đã không hề nộp đơn đăng ký", ông Pol nói.

Theo tờ India Times, Ann Mary, bạn thân của nhân viên kiểm toán nói trên, cho biết trước khi qua đời, Anna đã gọi điện thoại để tâm sự.

Trong cuộc nói chuyện, Anna chia sẻ cô đang suy nghĩ về chuyện nghỉ việc do áp lực công việc "không thể thở nổi". Đêm trước đó, cô đã bị ép tham gia một cuộc họp vào tối muộn. Anna phải làm việc 18 tiếng/ngày và làm cả cuối tuần.

Những lúc quá mệt mỏi, cô đã bày tỏ lo ngại về sức khỏe của mình với bộ phận nhân sự nhưng không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào. Nữ kiểm toán dự định sẽ về thăm gia đình vào cuối tháng 7, nhưng chưa kịp về thì cô đã qua đời.

Bà Anita Augusinte, mẹ của Anna cho biết: "Anna đã làm việc không biết mệt mỏi tại công ty, luôn cống hiến hết mình để đáp ứng những gì được giao. Dần dà, khối lượng công việc, môi trường làm việc mới và thời gian làm việc dài đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất và cảm xúc của Anna. 

Con cảm thấy lo lắng, mất ngủ và căng thẳng kéo dài nhưng không bỏ cuộc mà lúc nào cũng thúc ép bản thân tiếp tục nỗ lực. Bởi con cho rằng làm việc chăm chỉ và kiên trì là chìa khóa dẫn đến thành công", bà Anita cho hay.

Lắm lúc, Anna bị giao làm những việc không liên quan đến chuyên môn. Dù bà Antina đã khuyên nhủ nhưng cô gái vẫn làm vì muốn thể hiện sự cống hiến.

Anna làm việc từ sáng đến tối muộn, không nghỉ bất cứ ngày nào trong tuần. Lắm lúc, trợ lý của cấp trên còn gọi cho cô vào nửa đêm để giao việc và yêu cầu cô hoàn thành vào sáng hôm sau. Vì thế, Anna hầu như không có thời gian để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, ông Rajiv Memani, Giám đốc EY India khẳng định áp lực công việc không phải là lý do khiến Anna qua đời. Ông cho rằng 100.000 nhân viên đều phải làm việc chăm chỉ. "Anna được phân công công việc như những người khác, cô ấy chỉ làm việc với chúng tôi trong 4 tháng", đại diện công ty nói.

Tin nổi bật