Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Novaland (NVL) "bất ngờ" chuyển lãi sang lỗ hơn 7.327 tỷ đồng sau kiểm toán

(DS&PL) -

NVL cho biết lợi nhuận chuyển từ lãi sang lỗ do doanh nghiệp thực hiện trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm lợi nhuận sau thuế theo yêu cầu của đơn vị kiểm toán.

Sau nhiều ngày “lỡ hẹn”, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét năm 2024 với  khoản lỗ sau thuế ở mức hơn 7.327 tỷ đồng, trái ngược hoàn toàn so với báo cáo tài chính tự lập với lợi nhuận 345 tỷ đồng.

Theo giải trình của NVL, lợi nhuận chuyển từ lãi sang lỗ do doanh nghiệp thực hiện trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm lợi nhuận sau thuế theo yêu cầu của đơn vị kiểm toán.

Cụ thể, điều chỉnh giảm lợi nhuận sau thuế 4.358 tỷ đồng do kiểm toán đề nghị trích lập dự phòng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất  phải nộp và tiền chậm nộp thuế đất, sử dụng đất của dự án 30,106ha Nam Rạch Chiếc (phường An Phú, Thành phố Thủ Đức).

Sau nhiều ngày “lỡ hẹn”, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét năm 2024.

Ngoài ra, điều chính giảm lợi nhuận sau thuế 3.046 tỷ đồng do kiểm toán đề nghị điều chỉnh giảm doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác. Còn lại 268 tỷ đồng là khoản điều chỉnh giảm do trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho và điều chỉnh tăng giảm các khoản chi phí khác.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán nêu ý kiến cần nhấn mạnh về việc NVL đã phát sinh khoản lỗ sau thuế là 7.327 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là âm 4.127 tỷ đồng cho kỳ kế toán sáu tháng kết thúc ngày 30 tháng 6 năm 2024. Cùng kỳ Novaland lỗ sau thuế là 1.094 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là âm 1.680 tỷ đồng.

Ngoài ra, tính đến ngày 30/6/2024, Novaland đã vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay và trái phiếu như đã nêu ở Thuyết minh số 23 cũng như công bố thông tin.

Theo đơn vị kiểm toán, Tập đoàn đã lập báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ trên giả định hoạt động liên tục. Giả định này phụ thuộc chủ yếu vào việc Tập đoàn có thể đàm phán với các bên cho vay và các trái chủ để tái cấu trúc lại các khoản nợ gốc và nợ lãi khi đến hạn; bán các tài sản theo mức giá bán dự kiến; thu được tiền từ các sản phẩm đã bán và dự kiến bán thuộc các dự án đang triển khai khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý; nhận được nguồn tín dụng bổ sung từ các ngân hàng; cũng như phụ thuộc vào việc Chủ tịch Hội đồng Quản trị và các cổ đông lớn khác sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho Tập đoàn khi cần thiết.

Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Novaland.

Đơn vị kiểm toán lưu ý Tập đoàn có thể có khả năng không thực hiện thành công một hoặc nhiều kế hoạch của Tập đoàn, kết hợp với các sự kiện và điều kiện khác trong tương lai, có thể khiến Tập đoàn không thể tiếp tục hoạt động liên tục. Do đó, Novaland có thể không thu hồi được giá trị tài sản và thanh toán được các khoản nợ phải trả của mình trong điều kiện kinh doanh bình thường.

Tin nổi bật