Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nộp phạt trực tiếp cho CSGT: "Chúng tôi mơ ước điều này 30 năm nay"

(DS&PL) -

(ĐSPL) – “Đối với những người làm doanh nghiệp, chúng tôi đã mơ tới đề xuất được nộp phạt trực tiếp cho CSGT 30 năm nay rồi” – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội chia sẻ.

(ĐSPL) – “Đố? vớ? những ngườ? làm doanh ngh?ệp như chúng tô?, chúng tô? đã mơ tớ? đề xuất được nộp phạt trực t?ếp cho CSGT 30 năm nay rồ?” – ông Bù? Danh L?ên, Chủ tịch H?ệp hộ? Vận tả? Hà Nộ? ch?a sẻ.

Và? ngày trở lạ? đây, số đông dư luận, đặc b?ệt là các doanh ngh?ệp vận tả? tỏ ra vu? mừng trước đề xuất ngườ? v? phạm được nộp phạt trực t?ếp cho CSGT. Đây là một trong những nộ? dung nằm trong dự thảo thông tư hướng dẫn thực h?ện Nghị định 171/2013 (có h?ệu lực từ ngày 1/1/2014) vừa được Bộ Công an đưa ra.

Dự thảo quy định nếu hành v? v? phạm rõ ràng, không cần xác m?nh, thuộc thẩm quyền xử phạt của mình thì lực lượng th? hành công vụ được ra ngay quyết định xử phạt v? phạm hành chính và tổ chức, cá nhân bị xử phạt có thể nộp t?ền phạt tạ? chỗ cho ngườ? ra quyết định xử phạt và được nhận b?ên la? thu t?ền phạt. 

V?ệc quản lý, sử dụng b?ên la? thu t?ền phạt thực h?ện theo quy định tạ? chương 3 của Thông tư 153/2013 do Bộ Tà? chính ban hành, quy định về thủ tục thu, nộp t?ền phạt, b?ên la? thu t?ền phạt và k?nh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt v? phạm hành chính.

Ông Bù? Danh L?ên – Chủ tịch H?ệp hộ? Vận tả? Hà Nộ? ủng hộ đề xuất nộp phạt trực t?ếp cho CSGT.

Trước đề xuất này, ông Bù? Danh L?ên – Chủ tịch H?ệp hộ? Vận tả? Hà Nộ? tỏ rõ vẻ vu? mừng và đồng thuận: “Chúng tô? đã mơ ước đến đề xuất này 30 năm nay rồ?, nếu được đưa vào thực t?ễn thì quá tuyệt vờ?, g?úp cho ngườ? v? phạm đỡ ph?ền hà trong v?ệc đ? lạ? Kho bạc Nhà nước để nộp phạt”.

Chủ tịch H?ệp hộ? Vận tả? Hà Nộ? cho b?ết, ông cũng chính là nạn nhân của những thủ tục rườm rà kh? một lần bị phạt mà phả? đ? đ? lạ? lạ? và? lần mớ? nộp được t?ền phạt để lấy xe về. “Trước đây tô? có một xe ô tô 4 chỗ, một lần kh? đang lưu thông trên đường Láng – Hòa Lạc thì bị lực lượng CSGT g?ữ vì lỗ? rất nhỏ, vậy mà phả? đ? đ? lạ? lạ? cả gần một tháng tô? mớ? hoàn thành xong các thủ tục nộp phạt để đem được xe về” – ông L?ên cho b?ết.

Ông L?ên cũng nó? thêm, v?ệc g?am g?ữ các phương t?ện v? phạm có tác động không nhỏ tớ? hoạt động sản xuất k?nh doanh. “Nếu chủ phương t?ện v? phạm g?ao thông thì nên phạt chính ngườ? đ?ều kh?ển phương t?ện g?ao thông đó, còn trong những trường hợp đặc b?ệt thì mớ? nên g?ữ phương t?ện, tránh những ảnh hưởng không đáng có tớ? hoạt động sản xuất k?nh doanh của các doanh ngh?ệp” – ông L?ên bày tỏ.

Trước t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/ha-no?-de-xuat-thu-ph?-tuyen-cao-toc-da?-lo-thang-long-a20456.html">đề xuất này, nh?ều ý k?ến của ngườ? dân cũng như của một số chuyên g?a g?ao thông đều cho rằng nó dễ làm nảy s?nh t?êu cực, góp phần “t?ếp tay” cho nạn ăn hố? lộ vốn đã nhức nhố? bấy lâu nay. Trước luồng ý k?ến đó, ông Bù? Danh L?ên cho rằng t?êu cực hay không phụ thuộc phần lớn vào tư cách đạo đức của những ngườ? th? hành công vụ và v?ệc k?ểm tra, g?ám sát chặt chẽ của các sở, bộ l?ên ngành.

Ha? vấn đề nộp t?ền phạt trực t?ếp cho CSGT và có thể phát s?nh t?êu cực là ha? vấn đề hoàn toàn khác nhau. Nộp t?ền trực t?ếp cho CSGT là một cả? cách t?ến bộ về mặt hành chính, góp phần g?ảm ph?ền hà cho ngườ? v? phạm trong v?ệc nộp phạt. Còn v?ệc có phát s?nh t?êu cực hay không thì lạ? phụ thuộc vào chế độ k?ểm tra, g?ám sát của các cấp quản lý và tư cách đạo đức của lực lượng trực t?ếp th? hành công vụ” – ông L?ên nhận định.

Nộp phạt trực t?ếp cho CSGT dự k?ến sẽ g?úp g?ảm ph?ền hà cho ngườ? v? phạm.

Theo ý k?ến cá nhân, Chủ tịch H?ệp hộ? Vận tả? Hà Nộ? cho rằng, vớ? đề xuất này, nên tạo đ?ều k?ện cho ngườ? v? phạm được nộp t?ền ngay tạ? chỗ nếu họ đủ t?ền. Còn nếu vớ? mức v? phạm mà số t?ền nộp quá lớn, ngườ? v? phạm không có đủ t?ền nộp trực t?ếp, thì nên xem xét v?ệc áp dụng thành tựu của công nghệ thông t?n vào v?ệc nộp phạt, ví dụ như có thể chuyển khoản vào trong kho bạc để nộp phạt, g?úp g?ảm th?ểu các thủ tục hành chính, tránh tình trạng đ? lạ? tốn công sức và thờ? g?an chờ đợ?.

Dù cho h?ệu quả của dự thảo này đến đâu thì chúng tô? cũng rất vu? vì các bộ, ngành lãnh đạo đã lắng nghe ý k?ến của dân, xem xét đến tâm tư nguyện vọng của nhân dân nó? chung và những ngườ? làm doanh ngh?ệp nó? r?êng, m?nh chứng cụ thể nhất là họ đã và đang đưa ra được những chính sách hợp lòng dân và mang lạ? lợ? ích cho dân” – ông Bù? Danh L?ên bày tỏ.

Dự thảo về v?ệc ngườ? v? phạm được nộp phạt trực t?ếp cho CSGT quy định, đố? vớ? các trường hợp v? phạm có mức phạt t?ền trên 250.000 đồng đố? vớ? cá nhân, trên 500.000 đồng đố? vớ? tổ chức, xảy ra ở trên tàu kh? đoàn tàu đã rờ? ga; ở vùng sâu, vùng xa, b?ên g?ớ?, m?ền nú? mà v?ệc đ? lạ? gặp khó khăn hoặc xảy ra ngoà? g?ờ hành chính thì sau kh? yêu cầu tổ chức, cá nhân v? phạm chấm dứt ngay hành v? v? phạm thì ngườ? có thẩm quyền xử phạt lập b?ên bản v? phạm hành chính.

Theo dự thảo, trường hợp quá 10 ngày (kể từ kh? nhận quyết định xử phạt v? phạm hành chính) mà cá nhân, tổ chức v? phạm hành chính trong lĩnh vực g?ao thông đường bộ và đường sắt chưa nộp t?ền phạt thì bị cưỡng chế th? hành.

Mỗ? ngày chậm nộp phạt phả? nộp thêm 0,05\%/tổng số t?ền phạt chưa nộp (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của nhà nước và được tính từ ngày t?ếp sau ngày cuố? cùng của thờ? hạn nộp phạt).

Hoà? Thu

Tin nổi bật