Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thiếu tướng Công an: Nộp phạt trực tiếp cho CSGT sẽ bớt phiền hà

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, quy định cho phép nộp phạt trực tiếp nhằm tạo thuận lợi cho người vi phạm đỡ mất thời gian trong việc đi lại.

(ĐSPL) - Theo Th?ếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an), quy định cho phép nộp phạt trực t?ếp nhằm tạo thuận lợ? cho ngườ? v? phạm đỡ mất thờ? g?an trong v?ệc đ? lạ?. 

Trong dự thảo thông tư hướng dẫn thực h?ện Nghị định 171/2013 (có h?ệu lực từ ngày 1/1/2014) vừa được Bộ Công an đưa ra lấy ý k?ến đã đưa vào quy định cho phép cá nhân, tổ chức v? phạm g?ao thông được nộp phạt trực t?ếp và nhận b?ên la?.

Theo đó, trường hợp v? phạm có mức phạt t?ền trên 250.000 đồng đố? vớ? cá nhân, trên 500.000 đồng đố? vớ? tổ chức, xảy ra ở trên tàu kh? đoàn tàu đã rờ? ga; ở vùng sâu, vùng xa, b?ên g?ớ?, m?ền nú? mà v?ệc đ? lạ? gặp khó khăn hoặc xảy ra ngoà? g?ờ hành chính thì sau kh? yêu cầu tổ chức, cá nhân v? phạm chấm dứt ngay hành v? v? phạm thì ngườ? có thẩm quyền xử phạt lập b?ên bản v? phạm hành chính.

Ngườ? v? phạm nộp phạt trực t?ếp cho CSGT dễ phát s?nh t?êu cực? (Ảnh m?nh họa).

Nếu hành v? v? phạm rõ ràng, không cần xác m?nh, thuộc thẩm quyền xử phạt của mình, thì được ra ngay quyết định xử phạt v? phạm hành chính và "Tổ chức, cá nhân bị xử phạt có thể nộp t?ền phạt tạ? chỗ cho ngườ? ra quyết định xử phạt và được nhận b?ên la? thu t?ền phạt". 

V?ệc quản lý, sử dụng b?ên la? thu t?ền phạt thực h?ện theo quy định tạ? chương 3 của Thông tư 153/2013 do Bộ Tà? chính ban hành, quy định về thủ tục thu, nộp t?ền phạt, b?ên la? thu t?ền phạt và k?nh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt v? phạm hành chính.

Theo dự thảo, trường hợp quá 10 ngày (kể từ kh? nhận quyết định xử phạt v? phạm hành chính) mà cá nhân, tổ chức v? phạm hành chính trong lĩnh vực g?ao thông đường bộ và đường sắt chưa nộp t?ền phạt thì bị cưỡng chế th? hành.

Mỗ? ngày chậm nộp phạt phả? nộp thêm 0,05\%/tổng số t?ền phạt chưa nộp (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của nhà nước và được tính từ ngày t?ếp sau ngày cuố? cùng của thờ? hạn nộp phạt).

Trả lờ? trên báo Ngườ? Lao Động, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an) - Th?ếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho b?ết, quy định nộp phạt trực t?ếp nhằm đơn g?ản thủ tục hành chính, g?úp ngườ? v? phạm đỡ ph?ền hà do phả? đ? lạ? nh?ều lần nộp t?ền phạt.

Nếu ngườ? dân không đủ t?ền để nộp phạt trực t?ếp cho lỗ? đã v? phạm thì lực lượng chức năng sẽ lập b?ên bản và tạm g?ữ g?ấy phép lá? xe, đồng thờ? yêu cầu ngườ? v? phạm tớ? Kho bạc Nhà nước để nộp phạt. Sẽ có nh?ều hình thức nộp phạt chứ không chỉ nộp phạt trực t?ếp.

Ông Tuyên khẳng định: "Quy định cho phép nộp phạt trực t?ếp nhằm tạo thuận lợ? cho ngườ? v? phạm đỡ mất thờ? g?an trong v?ệc đ? lạ?. Vả lạ?, v?ệc đ? lạ? nh?ều lần cũng dễ dẫn tớ? chuyện x?n xỏ, tác động tớ? lực lượng cảnh sát. Nếu chúng ta cứ suy luận về chuyện cho đóng phạt trực t?ếp sẽ nảy s?nh t?êu cực thì sẽ không làm được gì cả. Vấn đề là phả? có cơ chế k?ểm soát, g?ám sát hoạt động của lực lượng thực th? công vụ".

K.L (Tổng hợp)

Tin nổi bật