Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những vụ cháy bí ẩn không có lời giải phá tan sự bình yên của ngôi làng ở Ý

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Cuộc sống yên bình tại ngôi làng Canneto bỗng dưng bị đảo lộn bởi hàng loạt vụ cháy bí ẩn. Nhiều người phải sơ tán để đảm bảo an toàn.

Ngày 15/1/2004, một loạt hiện tượng kỳ lạ bắt đầu diễn ra tại ngôi nhà của người bán bảo hiểm Antonio Pezzino (hay còn gọi là Nino) ở làng Canneto. Các dây điện và thiết bị điện trong nhà đột ngột bốc cháy mà không có lời giải thích rõ ràng. Chỉ trong vài ngày, những hiện tượng này lan ra nhiều ngôi nhà khác, với các đồ đạc như đồng hồ điện, tivi, và máy hút bụi bốc cháy dù không hề kết nối nguồn điện. Đồ nội thất như ghế, giường cũng tự nhiên phát lửa.

Nhân viên cứu hỏa khảo sát thiệt hại bên trong một ngôi nhà bị cháy ở Canneto di Caronia hồi tháng 2/2004. Ảnh: Reuters.

Canneto là một ngôi làng nhỏ ven biển thuộc thị trấn Caronia, tỉnh Messina, trên đảo Sicily của Ý, vào thời điểm đó chỉ có khoảng 180 người dân. Cuộc sống yên bình bỗng dưng bị đảo lộn bởi hàng loạt vụ cháy bí ẩn. Chính quyền buộc phải ra lệnh sơ tán cho 39 người dân bị ảnh hưởng.

Ban đầu, mọi người nghĩ rằng các vụ cháy này chỉ là kết quả của lỗi thiết bị hoặc quá tải điện. Nhưng khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, với một số ngôi nhà bị cháy hoàn toàn, chính quyền đã liệt những vụ việc này vào danh mục "bí ẩn".

Giả thuyết đầu tiên cho rằng hiện tượng cháy này có liên quan đến cảm ứng điện từ từ đường dây điện tuyến đường sắt gần đó. Tuy nhiên, các chuyên gia điện lực và đường sắt sau khi khảo sát cũng không tìm ra nguyên nhân, vì hiện tượng cháy vẫn tiếp tục xảy ra ngay cả khi ngắt điện.

Một nhóm chuyên gia khác bao gồm các nhà nghiên cứu từ nhiều lĩnh vực như địa chất, hóa học, vật lý, tĩnh điện, và thậm chí các nhà nghiên cứu hiện tượng siêu nhiên, đã tới Canneto để tìm hiểu sự việc. Họ đưa ra giả thuyết rằng các vụ cháy có liên quan đến điện từ từ đặc điểm địa vật lý dưới lòng đất, nhưng giả thuyết này nhanh chóng bị bác bỏ.

Chẳng bao lâu, làng Canneto trở thành điểm đến của các chuyên gia và nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả những người nghiên cứu về hiện tượng siêu nhiên như pháp sư, nhà ngoại cảm, và nhà tiên tri.

Cuối cùng, lửa vẫn tiếp tục xuất hiện một cách ngẫu nhiên và không kiểm soát, buộc người dân phải học cách sống chung với nguy cơ hỏa hoạn. Những sự việc kỳ lạ cứ tiếp diễn: lửa bùng phát trong đường ống nước ở ba ngôi nhà khác nhau, gương soi trong phòng tắm tự bốc cháy, còn vườn cà tím thì đổi màu thành cầu vồng, khiến chúng không thể được thu hoạch và bán ra thị trường. Máy điều hòa không khí thỉnh thoảng tự nóng chảy, kính xe hơi nổ tung, ổ cứng máy tính bị xóa sạch dữ liệu, và cửa tự động cứ mở ra đóng vào mà không rõ nguyên nhân. Các con vật trong làng cũng chết một cách bí ẩn.

Những vụ cháy bí ẩn không có lời giải. Ảnh: Getty

Tháng 4/2005, chính phủ Ý đã cử một đội đặc nhiệm gồm nhiều chuyên gia tới làng để tiến hành cuộc điều tra quy mô lớn. Họ thực hiện nhiều khảo sát như chụp ảnh viễn thám, phân tích dữ liệu địa vật lý và địa hóa học, khảo sát điện từ, và giám sát tần số vô tuyến. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không mang lại kết quả rõ ràng.

Đến năm 2007, một tờ báo tại Ý đưa tin về báo cáo tạm thời của Cục bảo vệ dân sự, cho rằng nguyên nhân có thể đến từ "người ngoài hành tinh". Họ lý giải rằng các vụ cháy bí ẩn là do một nguồn năng lượng rất cao, vượt quá khả năng tạo ra của con người, đạt mức 12 đến 15 GW.

Đến năm 2008, sau bốn năm kể từ khi chiếc tivi đầu tiên phát nổ, các vụ cháy dường như đã hoàn toàn chấm dứt. Người dân Canneto vui mừng khi thoát khỏi nỗi lo sợ và bí ẩn kéo dài. Công tố viên kết luận rằng những hiện tượng kỳ bí này "không thể giải thích được".

Tuy nhiên, năm 2014, các vụ cháy bất ngờ trở lại Canneto di Caronia. Lần này, người dân báo cáo rằng nhiều đồ đạc, quần áo gấp gọn, và thậm chí cả một chiếc xe tự bốc cháy mà không có lý do.

Nhiều vật dụng trong nhà không sử dụng cũng tự bắt lửa và bốc cháy.

Chính quyền địa phương lắp đặt hệ thống camera khắp nơi với hy vọng tìm ra nguyên nhân. Đến ngày 5/3/2015, họ phát hiện Giuseppe Pezzino, con trai của Antonino "Nino" Pezzino, là người gây ra các vụ cháy gần đây. Người cha cũng bị điều tra vì nghi ngờ liên quan đến vụ việc. Truyền thông cho rằng họ làm vậy nhằm tìm kiếm sự trợ giúp từ chính phủ.

Dù vậy, Giuseppe Pezzino không bị buộc tội gây ra các vụ cháy ban đầu từ năm 2003. Do nguyên nhân chính xác chưa được xác định, các vụ cháy ở Canneto vẫn được coi là một hiện tượng "không thể giải thích".

Ngày nay, Canneto di Caronia được biết đến như một "ngôi làng ma" với rất ít người ở. Trong khi khoảng 150 cư dân vẫn đăng ký thường trú, đa số họ sống rải rác ở các sườn đồi thay vì khu vực trung tâm làng.

Tin nổi bật