Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những điều kiêng kỵ trong tháng 7 theo quan niệm dân gian?

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Theo quan niệm của người Việt Nam, trong tháng 7 này tránh động thổ, khai trương. Họ cũng kiêng gọi tên người đã mất và hạn chế đi chơi đêm.

Tháng 7 âm lịch, hay còn gọi là "tháng cô hồn" (một số quốc gia khác còn gọi là "tháng ma đói") là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của nhiều quốc gia Á Đông như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore... Theo quan niệm dân gian, đây là thời điểm Diêm Vương mở cửa âm phủ để các vong hồn trở về dương thế.

Vì vậy, đây được coi là ngày có âm khí nặng nề nhất. Theo người xưa, vào ngày này, để gặp may mắn, tránh đi xui rủi, mỗi người cần lưu ý những điều không nên làm dưới đây.

Kiêng đi chơi đêm

Những điều kiêng kỵ trong tháng 7 theo quan niệm dân gian?

Dân gian tin rằng vào tháng 7 Âm lịch, Diêm vương mở cửa Quỷ môn quan để cho ma quỷ, cô hồn được trở lại cõi trần, đến tối ngày rằm chúng phải quay về vì cửa ngục sẽ đóng lại. Vì thế trong nửa đầu tháng 7, nhiều người tránh đi chơi đêm - khoảng thời gian được cho là âm khí nặng nhất - để không bị ma quỷ trêu ghẹo, quấy nhiễu.

Thậm chí vào ban ngày, nhiều gia đình còn không cho trẻ con ra đường chơi một mình vì sợ ma quỷ sẽ lừa dẫn đi những nơi nguy hiểm. Người già cũng hay dặn con cháu tránh xa ao, hồ, sông nước trong những ngày này.

Không cúng chúng sinh trong nhà

Theo quan niệm của người xưa, cúng “cô hồn" trong nhà thì những tà vong sau khi đến thụ hưởng đồ lễ cúng sẽ lưu luyến không rời khỏi nhà, quấy nhiễu người sống trong ngôi nhà đó. 

Do đó, gia chủ nên cúng ngoài sân, ngoài đường hoặc nếu được thì đăng ký cúng ở đình, chùa.

Không chửi thề, nói những lời cay nghiệt

Trong rằm tháng 7, mọi người sống hướng nội nhiều hơn, nghĩ điều hay, làm điều phải.

Người ta không chửi thề, không nguyền rủa ai cay nghiệt trong tháng này bởi sợ “vong nhân” đi ngang đúng lúc người dương buông lời quá đáng, sẽ vô tình xúc phạm, khiến “vong nhân” tức giận.

Kiêng nhặt tiền rơi

Nhiều người rải tiền lẻ để mua chuộc quỷ đầu trâu mặt ngựa, hoặc để bố thí cho các vong hồn.

Đây là một trong những điều kiêng kỵ trong tháng 7 Âm lịch mà các cụ già hay nhắc nhở con cháu. Khi làm các lễ cúng trong tháng cô hồn, nhiều người rải tiền lẻ để mua chuộc quỷ đầu trâu mặt ngựa, hoặc để bố thí cho các vong hồn.

Nhiều người sợ rằng nếu nhặt tiền rơi trong khoảng thời gian này, rất có thể họ sẽ nhặt phải những đồng tiền cúng đó và phải thay người rải tiền hứng chịu những rủi ro, tai họa, hoặc bị ma quỷ quấy nhiễu vì "giành phần" của chúng.

Không phơi quần áo buổi đêm

Người xưa cho rằng, nếu phơi quần áo vào ban đêm, đặc biệt là vào đêm rằm tháng 7 thì quần áo dễ ám âm khí, làm người mặc dễ gặp chuyện xui xẻo.

Kiêng đốt vàng mã linh tinh

Tháng 7 Âm lịch là khoảng thời gian người ta tiêu thụ lượng vàng mã lớn nhất. Tuy vậy nhiều người vẫn nhắc nhau cẩn thận khi đốt, không được đốt tùy tiện vì có thể khiến ma quỷ đang lang thang khắp nơi vây lấy bạn để kiếm chác, khiến cuộc sống không được bình an.

Trên thực tế, việc đốt vàng mã vừa gây tốn kém, ô nhiễm môi trường vừa tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn, vì vậy đây là hoạt động được khuyến cáo không nên thực hiện.

Kiêng ăn vụng đồ cúng cô hồn

Trẻ con ăn vụng đồ cúng là chuyện vẫn hay xảy ra, nhưng riêng mâm cỗ cúng cô hồn thường được người lớn canh chừng đặc biệt cẩn thận, không để trẻ sờ cho đến khi hương cháy hết, mọi nghi thức hoàn tất.

Điều này cũng xuất phát từ quan niệm cô hồn dã quỷ xuất hiện khắp nơi trong tháng 7 Âm lịch, trong đó có nhiều quỷ đói. Mâm cỗ cúng chúng sinh là dành cho những đối tượng này, nếu sờ vào sẽ chọc giận ma quỷ, khiến chúng nổi giận và gây rối.

Kiêng chi khoản tiền lớn

Không ít người, đặc biệt là người kinh doanh, thường kiêng xuất tiền, trả nợ trong ngày mùng 1 Âm lịch.

Đây là một trong những điều kiêng kỵ trong tháng 7 Âm lịch được rất nhiều người làm nghề buôn bán tuân thủ. Không ít người, đặc biệt là người kinh doanh, thường kiêng xuất tiền, trả nợ trong ngày mùng 1 Âm lịch nói chung vì sợ hao tài tán lộc.

Với tháng cô hồn, sự kiêng cữ này thường kéo dài quá rằm, thậm chí hết tháng. Đương nhiên, hiếm ai sống cả tháng mà không phải chi tiền, người ta chỉ hạn chế xuất những món tiền lớn, hạn chế chi tiền trả nợ.

Việc kiêng kỵ trong tháng cô hồn hay không tùy vào quan niệm, tín ngưỡng riêng của mỗi người, song không thể phủ nhận quan niệm về tháng cô hồn và các hoạt động văn hóa, tâm linh trong tháng cô hồn vẫn là một phần quan trọng trong nền văn hóa tâm linh của nhiều quốc gia châu Á.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính tham khảo!

Tin nổi bật