Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bỏ túi bí kíp chăm sóc quần áo luôn bền màu

  • Phương Uyên (t/h)
(DS&PL) -

Quần áo phai màu sau nhiều lần giặt là nỗi ám ảnh của nhiều người. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn giữ cho quần áo luôn tươi sáng, bền màu như mới.

Phân loại quần áo trước khi giặt

Các loại vải màu đậm thường dễ phai màu hơn. Nếu giặt chung với quần áo màu sáng, màu đậm có thể bị lem ra quần áo màu sáng, làm hỏng cả hai. Quần áo mới mua, đặc biệt là quần áo màu đỏ, xanh dương đậm, thường dễ phai màu trong lần giặt đầu tiên. Việc giặt riêng sẽ giúp cố định màu vải và tránh làm lem màu sang quần áo khác. 

Giặt quần áo bằng nước lạnh

Nước nóng có thể làm cho màu vải bị phai nhanh chóng, đặc biệt là đối với các loại vải nhuộm màu. Trong khi đó, giặt bằng nước lạnh giúp màu sắc của quần áo được bền lâu hơn, luôn tươi mới. 

Nhiệt độ cao của nước nóng có thể làm cho các loại vải như len, lụa, cotton co lại, làm mất form dáng của quần áo. Trái lại, nước lạnh giúp bảo vệ sợi vải khỏi bị hư tổn, kéo dài tuổi thọ của quần áo.

Giặt bằng nước lạnh giúp quần áo luôn bền màu

Lộn trái quần áo trước khi giặt

Khi giặt, quần áo sẽ ma sát với nhau. Việc lộn trái quần áo sẽ giúp bảo vệ mặt phải của vải, tránh bị phai màu, đặc biệt là đối với những loại vải màu sẫm hoặc có hoa văn. Điều này cũng sẽ giúp bảo vệ những sợi vải trên bề mặt, giảm thiểu tình trạng xù lông, đặc biệt là với các loại vải như len, dạ.

Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng:

Chọn loại bột giặt hoặc nước giặt dành riêng cho quần áo màu, có tính tẩy rửa nhẹ nhàng và không chứa chất tẩy mạnh.Hạn chế sử dụng chất tẩy trắng, chỉ nên dùng khi cần thiết và với liều lượng phù hợp.

Không phơi quần áo trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời chứa tia cực tím có khả năng làm đứt gãy các liên kết phân tử màu sắc trong vải, khiến quần áo nhanh bị phai màu, đặc biệt là các loại vải màu sáng hoặc màu đậm. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời làm cho sợi vải bị khô cứng, giòn và dễ bị rạn nứt, đặc biệt là đối với các loại vải tự nhiên như cotton, linen. Điều này làm giảm tuổi thọ của quần áo và khiến chúng dễ bị xù lông, bai dão. 

Sử dụng giấm trắng

Giấm trắng có tác dụng làm mềm vải, giữ màu và khử mùi hôi. Thêm một cốc giấm trắng vào nước xả cuối cùng khi giặt sẽ giúp quần áo bền màu hơn. Ngoài ra, vắt quần áo quá mạnh có thể làm giãn sợi vải và phai màu. Nên vắt nhẹ nhàng hoặc sử dụng chế độ vắt chậm trên máy giặt.

Bảo quản quần áo đúng cách:

Treo quần áo bằng móc gỗ hoặc nhựa để tránh làm biến dạng và phai màu.Gấp gọn gàng quần áo và cất vào tủ khô ráo, thoáng mát để tránh ẩm mốc và phai màu. 

Tin nổi bật