Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những bí ẩn chưa có lời giải về lâu đài với lời đồn "ma ám" nổi tiếng nhất thế giới

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Thủ đô Edinburgh của Scotland được ví là thành phố “đáng sợ” nhất châu Âu và lâu đài Edinburgh là một trong những nơi bí ẩn nhất quốc gia này.

Hệ thống ngầm dưới lòng đất để kết nối tòa lâu đài tới nhiều nơi

Lâu đài Edinburgh là công trình nổi tiếng của Scotland và Vương quốc Anh tọa lạc trên một vùng núi lửa đã ngừng hoạt động hơn 2.000 năm, thu hút hơn một triệu du khách mỗi năm.

Lâu đài gây ấn tượng với mọi tảng đá mang đậm dấu ấn lịch sử, nơi đây còn là Bảo tàng Chiến tranh Quốc gia và ba bảo tàng cấp trung đoàn. Lâu đài là một phần của thành phố Edinburgh, được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và được trao vào năm 1995.

Lâu đài Edinburgh. Ảnh: Getty

Tòa lâu đài được những vách đá bao quanh ở cả hướng bắc, nam và tây, nằm cao hơn mực nước biển 120m. Lối vào duy nhất là một con đường dốc nằm ở phía đông của lâu đài. Từ vị trí cao rất đắc địa, tòa lâu đài phóng tầm mắt ra cả thành phố Edinburgh. Lâu đài trước đây là pháo đài hoàng gia chính của Scotland.

Cũng giống như nhiều tòa lâu đài được xây dưới dạng pháo đài khác, Edinburgh là một khu phức hợp bao gồm các bức tường có lỗ châu mai, các tòa tháp, cung điện tích tụ từ nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau và một hệ thống nhà tù chằng chịt.

Ngoài ra, Edinburgh còn có một hệ thống ngầm dưới lòng đất để kết nối tòa lâu đài tới nhiều nơi, ví dụ như đường hầm bí mật dẫn tới khu phố Royal Mile, một đường khác dẫn tới Cung điện Holyrood House. Holyrood House là nơi nữ hoàng Mary từng sống, các vị vua và hoàng hậu kế vị sau đó đã biến Holyrood House trở thành cung điện nổi bật nhất Scotland, và là nơi cư ngụ của hoàng gia cho tới hiện tại.

Lâu đài Edinburgh nhìn từ trên cao. Ảnh: Vietnamnet

Lâu đài này được bao quanh bởi những vách đá rêu phong, tạo nên màu sắc cổ kính, u ám. Lối đi duy nhất dẫn vào tòa lâu đài là con đường đi lên ở hướng đông. Ngay từ lối vào, bạn đã bắt gặp những bức tượng đồng ấn tượng của William Wallace và Robert the Bruce. Phía bên trong là những căn phòng được trang trí tinh xảo, đậm chất Hoàng gia, nổi bật nhất chính là: Đại sảnh với phần vòm lớn và nguy nga. Nhà nguyện Saint Margaret – công trình xây dựng từ thế kỉ 12 nhằm tưởng nhớ hoàng hậu của Malcolm III – Margaret. Và Bảo tàng Chiến tranh Quốc gia Scotland – nơi lưu dấu cả chặng đường dài lịch sử của đất nước.

Do là nơi giam giữ nhiều tù nhân, lâu đài Edinburgh được đồn đại là nơi có nhiều ma quỷ, đặc biệt là những "oan hồn vất vưởng". Lời đồn này đã xuất hiện vài trăm năm nay nhưng vẫn chưa được khoa học xác thực. 

Khách du lịch tới Edinburgh đều muốn ghé thăm lâu đài này. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, người dân gần khu vực này thường nghe thấy tiếng trống và tiếng kèn phát ra từ lâu đài mà không bao giờ thấy người đánh.

Còn một lời đồn khác là vào thế kỷ 16, bà Janet Douglas bị giam ở lâu đài Edinburgh với cáo buộc là phù thủy có âm mưu giết hại vua James Đệ Ngũ. Bà bị thiêu sống vào ngày 17/07/1537 và con trai bà là Gillespie bị buộc phải chứng kiến hành động tàn ác này từ trên tường thành. Linh hồn của bà vẫn luôn quanh quẩn trong tòa lâu đài, tiếng gõ của những thanh gỗ vẫn vang lên hàng đêm trong tòa lâu đài u ám này.

Một cậu bé được cho là không đầu cũng được một số người nhìn thấy khi ghé thăm lâu đài Edinburgh. Không ai biết cậu bé là ai và vì sao lại ám ảnh tòa lâu đài này. Cho đến nay, những sự việc kỳ bí này vẫn chưa được giới chuyên gia tìm ra lời giải khoa học.

Những bức tường nhuốm màu thời gian. Ảnh: Getty

Trong một cuộc khảo sát vào năm 2001 của tiến sĩ Richard Wiseman của Đại học Hertfordshire (Anh), 51% tình nguyện viên mang theo những thiết bị "dò ma" kĩ thuật cao đã trải nghiệm những hiện tượng khác thường nơi đây. Họ thấy những bóng người lờ mờ, cảm thấy có người vô hình chạm vào người, giật quần áo...

Trước những câu chuyện ám màu tâm linh, lượng khách tham quan không những không giảm đi mà còn tăng lên ít nhiều. Phần lớn, du khách vẫn muốn tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp nguy nga của tòa lâu đài, ngoài ra họ cũng muốn thử thách lòng gan dạ của mình. Nhiều du khách đến với lâu đài Edinburgh cho biết họ nhìn thấy một bóng ma thổi sáo không đầu, có du khách thậm chí còn khẳng định, họ bị những bàn tay lạnh giá giữ lấy khi đang tham quan khu vực này. Tuy nhiên, đến nay cũng chưa ai chứng minh được gì cụ thể và lâu đài với những đồn đoán vẫn là điểm hút khách du lịch.

Bất chấp những lời đồn ma quái, nơi này vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách.

Tin nổi bật