Không phả? ngẫu nh?ên mà Trung Nguyên trở thành một trong những thương h?ệu được ngườ? V?ệt ưa thích nhất theo khảo sát B& Company V?ệt Nam và N?kke? BP Consultancy.
Trong một bà? v?ết trên tạp chí nổ? t?ếng F?nanc?al T?mes vào cuố? năm 2011, G?áo sư Morgen W?tzel của trường đạ? học k?nh doanh nổ? t?ếng Exeter tạ? Anh Quốc có nhận xét rằng: “Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ t?n rằng, ngườ? V?ệt có thể sản xuất được những loạ? cà phê sành đ?ệu, chất lượng cao và g?á cả hợp lý. Thế là vào những năm 1990, nhãn h?ệu Trung Nguyên ra đờ? vớ? một nhà máy và một chuỗ? quán cà phê. Đưa ngành cà phê V?ệt Nam vượt ra khỏ? mặc cảm là cà phê chất lượng thấp, g?á rẻ”.
Tờ nhật báo của Đức đã đăng tả? thông t?n về chuyến công tác của Tập đoàn Trung Nguyên đến Neuhaus Neotec, công ty chuyên cung cấp máy chế b?ến cà phê hàng đầu châu ÂuQuá trình phát tr?ển của thương h?ệu Trung Nguyên đã gợ? ý nh?ều bà? học về khở? ngh?ệp, trong đó t?êu b?ểu là 3 bà? học thú vị sau:
Nghĩ lớn và dũng cảm theo đuổ? con đường mớ?
Xây dựng một thương h?ệu cao cấp trong thị trường đang phát tr?ển dường như là một sự trá? ngược. Nhưng Trung Nguyên đã làm được v?ệc này.
Vào những năm 90, tạ? thị trường đang phát tr?ển của V?ệt Nam, thu nhập bình quân đầu ngườ? mớ? chỉ 250 USD (số thống kê vào năm 2011 là 1.200 USD), nhưng Trung Nguyên đã chọn ch?ến lược phát tr?ển thương h?ệu cao cấp vớ? mong muốn thu hút thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Để làm được đ?ều này, trước t?ên Trung Nguyên cần phả? thuyết phục ngườ? t?êu dùng nộ? địa sử dụng sản phẩm cao cấp, cũng như thuyết phục thị trường quốc tế rằng V?ệt Nam có thể sản xuất những loạ? cà phê cao cấp và chất lượng không thua kém “các tay chơ? lớn”.
Làm thế nào để ch?nh phục thị trường vớ? một hệ thống phân phố? nộ? địa kém h?ệu quả như lúc bấy g?ờ? Ông chủ hãng cà phê lúc ấy đã có câu trả lờ?, th?ết lập một hệ thống quán cà phê có k?ểu mẫu một phần tương tự như Starbucks, nơ? có thể g?ớ? th?ệu và bán cà phê cho ngườ? t?êu dùng.
Kế hoạch xây dựng thương h?ệu cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Cạnh tranh trực t?ếp vớ? các nhãn h?ệu đa quốc g?a như Nescafe, và định vị nhãn h?ệu như một phần văn hóa truyền thống của V?ệt Nam.
Ngày nay, có rất nh?ều quán cà phê sành đ?ệu tạ? thị trường V?ệt Nam, nhưng a? cũng nhớ hình ảnh ngườ? t?ên phong này.
Chọn đố? thủ lớn và cam kết ganh đua
Rất nh?ều doanh nhân trẻ kh? khở? ngh?ệp đặt ra những mục t?êu kh?êm tốn cho chính mình và doanh ngh?ệp. Đ?ều đó cũng tốt, vì những mục t?êu khả th? sẽ g?úp doanh ngh?ệp mớ? bảo toàn vốn và phát tr?ển một cách an toàn.
Đ?ều đặc b?ệt có thể thấy từ Trung Nguyên là luôn chọn những đố? thủ lớn hơn mình rất nh?ều để tuyên bố cạnh tranh, như Nescafe, V?nacafe. Và kết quả là thị trường cà phê hòa tan V?ệt Nam được ch?a thành thế chân vạc rõ rệt. “Cuộc ch?ến” cũng đang d?ễn t?ến thú vị và bất phân thắng bạ?.
M?chael Dell, ngườ? sáng lập tập đoàn Dell từng phát b?ểu: ”Kh? chọn đố? thủ lớn, tuyên bố cạnh tranh vớ? lòng tự trọng sẽ g?úp bạn luôn suy tư và tìm ra ch?ến lược tố? ưu”.
Khác b?ệt, ẩn dụ và lòng trung thành
Nếu bạn hỏ? "Thương h?ệu cà phê nào gắn l?ền vớ? ha? chữ “khác b?ệt”?", câu trả lờ? dễ dàng nhận được là "Trung Nguyên".
Trung Nguyên đã thành công kh? đưa g?á trị và văn hóa quốc g?a vào sản phẩm, vào thương h?ệu, đã thật sự thu hút tầng lớp trung lưu, và thay đổ? thị trường cà phê V?ệt Nam.
Khác vớ? nh?ều thương h?ệu khác chỉ xoay quanh ch?ến lược tạo cảm xúc hằng ngày cho ngườ? t?êu dùng. Trung Nguyên đưa vào thương h?ệu những cảm xúc trách nh?ệm xã hộ?, trách nh?ệm quốc g?a một cách đậm nét như một lờ? cam kết và luôn tạo nên tính thờ? sự cho thị trường.
Những thông t?n l?ên quan Trung Nguyên luôn được ngườ? t?êu dùng chú ý và truyền m?ệng một cách rất nhanh chóng. Xét ở nh?ều góc độ khác nhau, đ?ều này cho thấy thương h?ệu Trung Nguyên có ý nghĩa vớ? rất nh?ều ngườ?.
Guy Kawasak?, đã v?ết trong cuốn sách nổ? t?ếng có tựa đề “Khở? ngh?ệp” rằng: “Rất nh?ều ngườ? kh? lập ra công ty thì nghĩ ngay đến lợ? nhuận, họ sẽ đạt được đ?ều đó nhưng chỉ sẽ là lợ? nhuận ngắn hạn. Hãy tạo ý nghĩa cho công ty bạn, ý nghĩa vớ? chính bạn và vớ? ngườ? t?êu dùng. Ý nghĩa ở đây không nó? đến t?ền, quyền lực hay uy tín. Đó cũng không phả? là tạo ra một nơ? làm v?ệc tốt đẹp. Mà là tạo ra một mục t?êu, một động lực, một hình ảnh mà chính bản thân mình, cộng sự của mình, cũng như khách hàng của mình cùng có cảm xúc, cùng ủng hộ, cùng xây dựng. Đ?ều đó sẽ g?úp chúng ta vượt qua mọ? khó khăn và ch?ến thắng. Kh? khách hàng và tất cả các bên l?ên quan khác cùng tập trung xung quanh doanh ngh?ệp như một “độ? thập tự ch?nh”, bạn có thể đánh bật nh?ều đố? thủ ra khỏ? thị trường, đây là lợ? nhuận to lớn và dà? hạn”.
Theo nhuongquyenv?etnam.com