Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những ai không nên ăn lẩu?

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Lẩu là một trong những món ăn phổ biến và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam nhưng không phải ai cũng có thể ăn món này.

Lẩu là món ăn phổ biến trong ẩm thực châu Á, đặc biệt được yêu thích trong những dịp tụ tập, sum vầy gia đình, bạn bè. Với hương vị phong phú, đa dạng từ thịt, hải sản đến rau củ, lẩu mang lại cảm giác ngon miệng và thỏa mãn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên thường xuyên ăn lẩu, đặc biệt là những người có vấn đề về sức khỏe.

Người có bệnh về dạ dày, tiêu hóa

Lẩu thường được nấu nóng, với các loại nước dùng cay nồng như lẩu Tứ Xuyên hay lẩu Thái. Điều này có thể gây kích ứng đối với những người có vấn đề về dạ dày hoặc hệ tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược axit hay viêm đại tràng.

Khi ăn lẩu, thức ăn thường chưa kịp nguội mà đã được đưa vào miệng. Thức ăn nóng này có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, dẫn đến viêm loét nghiêm trọng hơn. Ngoài ra những loại nước lẩu cay chứa nhiều ớt và gia vị mạnh có thể kích thích axit dạ dày, làm tăng nguy cơ viêm và trào ngược dạ dày.

Lẩu là món ăn phổ biến trong ẩm thực châu Á, đặc biệt được yêu thích.

Người mắc bệnh tim mạch

Lẩu thường được ăn kèm với các loại thịt có hàm lượng cholesterol cao như thịt bò, thịt cừu, lòng lợn và các loại thức ăn nhiều dầu mỡ. Điều này có thể gây ra nguy cơ tăng cholesterol trong máu, dẫn đến các vấn đề về tim mạch như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, việc tiêu thụ lẩu thường đi kèm với lượng lớn muối từ nước dùng và các loại gia vị. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên hệ tim mạch, gây tăng huyết áp và các vấn đề về sức khỏe tim mạch khác.

Người bị bệnh gout

Lẩu chứa nhiều loại thực phẩm giàu purine, như các loại hải sản, thịt đỏ, lòng nội tạng động vật. Purine là nguyên nhân gây ra sự tích tụ axit uric trong máu, dẫn đến các cơn đau gout. Người mắc bệnh gout khi ăn lẩu có nguy cơ cao bị tái phát các cơn đau gout cấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Người bị bệnh tiểu đường

Các món lẩu thường có nhiều carbohydrate từ mì, bún, bánh đa và các loại thịt chứa nhiều mỡ. Điều này có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu của người mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, các loại nước chấm chứa nhiều đường cũng là một yếu tố cần phải quan tâm.

Việc ăn uống không kiểm soát khi ăn lẩu có thể khiến bệnh tiểu đường trở nên trầm trọng, khó kiểm soát lượng đường huyết và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai cần phải cẩn trọng với những món ăn chứa nhiều gia vị cay nóng và các loại thực phẩm chưa được nấu chín kỹ. Nước lẩu cay có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai, trong khi thịt, hải sản hoặc trứng chưa được nấu chín hoàn toàn có nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Các món lẩu thường có nhiều carbohydrate từ mì, bún, bánh đa và các loại thịt chứa nhiều mỡ.

Người có tiền sử dị ứng thực phẩm

Lẩu thường bao gồm nhiều loại nguyên liệu như hải sản, thịt bò, trứng, và các loại rau củ, một số trong đó có thể gây dị ứng cho những người mẫn cảm. Dị ứng thực phẩm có thể gây ra những phản ứng nguy hiểm như phát ban, khó thở, thậm chí sốc phản vệ.

Người bị suy giảm chức năng gan, thận

Những người có vấn đề về gan, thận cũng nên hạn chế ăn lẩu, đặc biệt là lẩu hải sản hoặc lẩu chứa nhiều gia vị mạnh. Chức năng gan và thận bị suy giảm sẽ gặp khó khăn trong việc loại bỏ độc tố và chuyển hóa các hợp chất trong thức ăn, gây áp lực lớn cho các cơ quan này.

Lẩu là món ăn ngon miệng, hấp dẫn và có thể dễ dàng điều chỉnh theo sở thích cá nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với món ăn này, đặc biệt là những người có vấn đề về sức khỏe như bệnh dạ dày, tim mạch, gout hay tiểu đường. Để đảm bảo sức khỏe, những người nằm trong các nhóm kể trên nên cẩn thận hơn khi ăn lẩu, lựa chọn nguyên liệu phù hợp và tránh lạm dụng món ăn này.

Tin nổi bật