Đóng

Thách thức đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Nhiều thách thức để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học từ năm 2030: Chuẩn bị giáo viên đang thiếu, tập huấn cho giáo viên không chuyên ngữ.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045. 

Thanh niên cho hay, theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, để triển khai thành công đề án dự kiến cần khoảng 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non. Bậc tiểu học, để triển khai dạy học môn tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 cần khoảng gần 10.000 giáo viên.

Ngoài ra, cần đào tạo và bồi dưỡng tiếng Anh và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho ít nhất 200.000 giáo viên dạy học bằng tiếng Anh từ nay đến năm 2035 để đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu của đề án.

Để chuẩn bị lực lượng giáo viên đáp ứng Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, các trường ĐH đã có sự chuẩn bị nhiều mặt từ công tác đào tạo giáo viên. (Ảnh: Thanh niên) 

Ông Đỗ Đức Lân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hợp tác phát triển (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), cho biết trên VietnamNet, nhóm nghiên cứu của viện từng khảo sát tại 3 tỉnh, thành trước đây: Tuyên Quang, Sóc Trăng và Hà Nội, với sự tham gia của 960 giáo viên và 1.440 học sinh.

Theo nhóm nghiên cứu, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc triển khai dạy và học tiếng Anh, đặc biệt ở bậc mầm non.

Thứ nhất là sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng miền và đối tượng. Một số tỉnh chỉ có 2-6% trẻ được tiếp cận với chương trình làm quen tiếng Anh.

Về đội ngũ, chúng ta vẫn thiếu giáo viên có trình độ và chứng chỉ phù hợp, đặc biệt là ở các vùng khó khăn.

Đối với giáo viên nước ngoài, việc duy trì ổn định đội ngũ gặp khó khăn do phụ thuộc vào thời hạn visa. Trong khi đó, các cơ sở giáo dục mầm non công lập không có vị trí việc làm của giáo viên tiếng Anh, phải phụ thuộc vào hợp đồng. Khoảng 15% giáo viên tự đánh giá kỹ năng ở mức yếu và tương đối yếu. 

Cơ sở vật chất và trang thiết bị còn hạn chế, nhiều trường phải sử dụng phòng học chung vì thiếu phòng chuyên biệt. Chi phí học tập cũng là một thách thức, với mức học phí dao động từ 50.000 đồng đến 1.350.000 đồng/trẻ/tháng, gây khó khăn cho nhiều gia đình ở khu vực khó khăn. 

“Một thách thức khác là việc đánh giá kỹ năng nghe - nói chưa được thực hiện thường xuyên và đồng bộ. Điều này một phần do thiếu cơ sở vật chất và môi trường thực hành. Ngoài ra, áp lực thi cử vẫn đang ảnh hưởng nhiều đến phương pháp học tập, khiến học sinh tập trung nhiều vào kỹ năng đọc - viết mà ít chú trọng đến kỹ năng giao tiếp”, ông Lân nói.

Ông Lân cũng nhấn mạnh rằng trình độ Tiếng Anh của học sinh không đều; một số giáo viên thiếu kỹ năng công nghệ thông tin nên gặp khó trong tìm kiếm và sử dụng học liệu; thời lượng chương trình và sĩ số lớp học đông.

Đây đều là những vấn đề cần lưu tâm trong việc thực hiện đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Tin nổi bật