Đứng trong hàng ngũ doanh nghiệp nuôi heo, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (Mã: BAF) - Là một trong những doanh nghiệp niêm yết trẻ nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành mặc dù không lỗ nhưng cũng chật vật vượt qua những khó khăn từ thị trường.
Theo báo cáo tài chính quý III/2023, công ty ghi nhận doanh thu đạt 1.218,99 tỷ đồng, giảm 36,5% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các chi phí BaF báo lãi giảm 75% xuống còn 40 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, Công ty BaF Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 3.625,42 tỷ đồng, giảm 25,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 52,84 tỷ đồng, giảm 81,5% so với cùng kỳ.
9 tháng đầu năm, BAF nhận được khoản lãi tiền gửi và cho vay, lãi chuyển nhượng tăng lần lượt gấp 10 lần và 7 lần so với cùng kỳ. Nhờ đó mà doanh thu tài chính của công ty được đẩy lên 26 tỷ đồng, tương đương tăng 8,6 lần so với 9 tháng đầu năm 2022.
Quý III/2023 doanh thu của BaF giảm 36,5% so với cùng kỳ
Tuy nhiên, chi phí tài chính trong kỳ của BAF cũng tăng “chóng mặt", từ chỉ vỏn vẹn 162 triệu đồng trong 9 tháng đầu năm 2022 lên 109 tỷ đồng vào cùng kỳ năm nay. Trong đó nguyên nhân chính là do chi phí lãi vay tăng hơn 15 lần lên 108 tỷ đồng.
Chốt phiên giao dịch ngày 9/11, cổ phiếu BaF có giá 25.650 đồng/cp.
Là một trong những "đại gia" trong ngành chăn nuôi heo, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Mã: DBC) công bố báo cáo tài chính quý III/2023 ghi nhận doanh thu thuần giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 2.709 tỷ đồng. Lợi nhuận giảm 94%, còn gần 12,5 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm 2023 của Dabaco
Chi phí tài chính của Dabaco cũng tăng mạnh trong quý III, tăng 61% cùng kỳ, lên gần 70 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí lãi vay. Tại ngày 30/9/2023, Dabaco có nợ vay tài chính 5.033 tỷ đồng, phần lớn là nợ vay ngắn hạn. Tỉ lệ nợ/vốn chủ sở hữu là 1,08 lần.
Kết thúc tháng 9/2023, Dabaco ghi nhận doanh thu thuần 8.496 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 18,5 tỷ đồng, giảm lần lượt 9% và 92% so với cùng kỳ.
Ngày 9/11 cổ phiếu của DBC đang ở mức 21.700 đồng/cp
Với các tập đoàn đa ngành, mảng chăn nuôi cũng mang về nhiều tín hiệu tích cực. Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) công bố báo cáo tài chính quý III/2023, doanh thu của HAGL đạt 1.889 tỷ đồng, tăng 31%. Trong đó, doanh thu trái cây chiếm phần lớn cơ cấu với 1.004 tỷ đồng. Đây cũng là điểm sáng lớn nhất trong bức tranh kinh doanh quý này của HAGL với mức tăng trưởng 74%. Quý này, doanh thu từ bán heo của HAGL đạt 491 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn bán heo lại tăng cao hơn so với cùng kỳ, nên quý này công ty chỉ ghi nhận 102 tỷ đồng lợi nhuận gộp đến từ bán heo.
Mảng trái cây của HAGL cứu mảng “heo ăn chuối”
Dù giá vốn hàng bán tăng nhưng lợi nhuận gộp trong kỳ của công ty vẫn cao hơn so với cùng kỳ 85% lên 518 tỷ đồng. Đồng thời, do lãi cho vay giảm mạnh nên doanh thu tài chính trong kỳ của HAGL đã giảm 70% xuống còn 35 tỷ đồng.
Chiều ngược lại, chi phí tài chính của Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận 232 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ; chiếm đa số là chi phí lãi vay. Nguyên nhân được công ty lý giải là do không phát sinh khoản hoàn nhập dự phòng đầu tư dài hạn.
Sau khi trừ các chi phí, HAGL báo lãi 324,5 tỷ đồng giảm hơn 12% so với cùng kỳ. Kết quả này đã giảm số lỗ lũy kế của công ty xuống còn 2.640 tỷ đồng.
Kết thúc 9 tháng đầu năm, HAGL ghi nhận doanh thu đạt 5.034 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Do không còn khoản hoàn nhập dự phòng, HAGL ghi nhận lãi sau thuế sụt giảm 20% so với 9 tháng đầu năm ngoái, đạt 710 tỷ đồng.
Giá cổ phiếu HAG ngày 9/11 đang ở mốc tham chiếu là 8.630 đồng/cp.
Nguyên nhân doanh thu sụt giảm ở mảng chăn nuôi được các công ty đưa ra là do ảnh hưởng bởi giá cả thị trường, dịch bệnh,...
Lý giải về kết quả kinh doanh trong ngành thua lỗ, nhiều doanh nghiệp cho biết ngành nông nghiệp nói chung, ngành chăn nuôi nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm diễn biến phức tạp, đặc biệt dịch tả lợn châu Phi liên tục tái phát tại nhiều địa phương trong cả nước làm cho chi phí chăn nuôi tăng cao, trong khi sức mua giảm. Đồng thời, giá bán các sản phẩm chăn nuôi trên thị trường ở mức thấp suốt thời gian dài, dẫn tới kết quả chăn nuôi của các công ty con giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, hiện hữu trong phần đa các doanh nghiệp, chi phí lãi vay cũng là gánh nặng bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), giá heo hơi tăng trở lại từ quý III nhưng lực tăng yếu dần tại cuối quý III. Lý do là do lạm phát ở Việt Nam tăng giữa quý II khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn chưa được cải thiện nhiều. Heo nhập lậu giá rẻ từ Thái Lan và Campuchia đổ về Việt Nam khiến giá heo hơi Việt Nam bị ảnh hưởng. Diễn biến dịch bệnh phức tạp khiến lượng heo chạy dịch được đẩy bán ra thị trường tăng. Việc giá heo hơi duy trì đà giảm sẽ khiến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành bị thu hẹp khoảng 8% so với thời kỳ cao điểm năm 2021.