Theo ước tính của Forbes, Zhang Yiming, đồng sáng lập ByteDance đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc khi giá trị tài sản của ông đạt 65,5 tỷ USD, vượt qua tỷ phú ngành đồ uống Zhong Shanshan của Nongfu Spring (56,5 tỷ USD).
Dù Zhang đã rời khỏi vị trí CEO ByteDance vào năm 2021, ông vẫn sở hữu 21% cổ phần trong công ty công nghệ khổng lồ này. Điều đó giúp ông hưởng lợi lớn khi ByteDance tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ sự phát triển của AI.
ByteDance, công ty mẹ của TikTok, có giá trị dao động từ 240 tỷ USD đến hơn 400 tỷ USD trên thị trường thứ cấp. Theo Forbes, công ty hiện được định giá 312 tỷ USD, dựa trên đợt mua lại cổ phiếu gần đây và đánh giá của các chuyên gia.
Nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming tại California (Mỹ). (Ảnh: Reuters)
ByteDance đã đạt được bước tiến lớn với Doubao, chatbot AI có số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAUs) lớn thứ hai thế giới, chỉ sau ChatGPT của OpenAI. Trong tháng 2/2025, Doubao đạt 82 triệu người dùng, trong khi ChatGPT có 400 triệu.
Zhang Yiming, dù không còn tham gia điều hành hằng ngày, vẫn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược AI của ByteDance. Ông đã tập trung vào việc phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) – một dạng AI có khả năng sánh ngang hoặc vượt qua trí thông minh con người.
ByteDance đang đầu tư mạnh vào AI để cạnh tranh với các đối thủ: 5,5 tỷ USD để mua chip AI tại Trung Quốc trong năm 2025. 6,8 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng AI ở nước ngoài. 8 tỷ USD vào năm ngoái cho các máy chủ AI, đảm bảo khả năng tính toán cần thiết để phát triển công nghệ này.
Không chỉ đầu tư vào công nghệ, ByteDance còn sẵn sàng trả hơn 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD)/năm để chiêu mộ nhân tài từ đối thủ, cho thấy tham vọng AI của tập đoàn này.
Dù Doubao rất phổ biến, nhưng khi xét về công nghệ AI cốt lõi, Alibaba đang dẫn đầu. Tuần trước, Alibaba ra mắt mô hình AI QwQ-32B, được cải tiến về hiệu suất và khả năng suy luận. Một mô hình khác của Alibaba, Qwen2.5-Max, đang đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng AI toàn cầu theo đánh giá của người dùng. ByteDance lại không có sản phẩm nào lọt vào top 10.
Chuyên gia Charlie Chai của 86Research nhận định: "Các chatbot AI giúp thu hút người dùng, nhưng điều quan trọng nhất là công nghệ AI phía sau chúng. Ở khía cạnh này, Alibaba đang có lợi thế lớn hơn".