Báo Tuổi trẻ Online dẫn thông tin từ tờ South China Morning Post ngày 26/11 cho hay, sự việc bắt đầu bùng nổ khi một cư dân mạng đăng tải hình ảnh tấm biển đặt trước cửa quán mì này vào ngày 17/11. Bức ảnh nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và thu hút hơn 30.000 lượt xem cùng hàng loạt bình luận trái chiều.
Nội dung trên tấm biển gây tranh cãi khi đưa ra bốn "lựa chọn" mang tính áp đặt cho những vị khách đi lẻ: họ phải chấp nhận trả tiền cho hai suất ăn, tự mình ăn hết cả hai phần, gọi thêm bạn bè đến cùng, hoặc "lần sau hãy đến cùng vợ".
Chưa dừng lại ở đó, ngay bên dưới các yêu cầu này, nhà hàng còn ghi thêm dòng thông báo: "Chúng tôi không bán sự cô đơn. Xin đừng đến một mình". Quy định này đã ngay lập tức kích ngòi cho sự phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Đa số các ý kiến cho rằng tư duy của chủ quán quá lỗi thời và mang nặng định kiến khi đánh đồng việc ăn một mình với sự cô đơn, đồng thời chỉ trích nhà hàng thiếu tôn trọng khách hàng. Tuy nhiên, một số ít ý kiến khác lại bảo vệ chủ quán, cho rằng họ có quyền thiết lập quy định riêng nếu chấp nhận rủi ro về mặt doanh thu.
Việc ăn uống một mình ngoài quán ăn dần trở nên phổ biến. Ảnh: SCM
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các nhà hàng tại Hàn Quốc vướng vào cáo buộc phân biệt đối xử với nhóm khách "honbap" (từ dùng để chỉ những người ăn cơm một mình).
Theo báo Dân trí, hồi tháng 7 vừa qua, một thực khách cũng tại Yeosu đã bị nhân viên hối thúc phải ăn nhanh vì quán sắp đông khách, mặc dù cô đã gọi và trả tiền cho hai suất ăn. Trước đó vào đầu năm nay, một quán ăn khác cũng gây xôn xao dư luận khi cấm khách đi một mình sử dụng mạng xã hội trong lúc dùng bữa.
Việc phản đối các quy định này diễn ra trong bối cảnh cấu trúc gia đình tại Hàn Quốc đang có sự thay đổi lớn với số hộ độc thân tăng mạnh. Thống kê cho thấy chỉ riêng tại thủ đô Seoul, tỷ lệ hộ gia đình một người đã tăng từ 29,5% vào năm 2015 lên mức 39,3% vào năm 2023. Hơn thế nữa, có tới hơn 42% người Hàn Quốc hiện nay ăn tối thiểu một bữa một mình mỗi ngày.
Trước thực trạng này, Giáo sư Gi-Wook Shin thuộc Đại học Stanford nhận định rằng xã hội Hàn Quốc cần nghiêm túc nhìn nhận và có giải pháp xử lý hệ thống đối với những thiên kiến dành cho người độc thân.
Trong khi đó, trái ngược hoàn toàn với xu hướng khắt khe tại một số nơi ở Hàn Quốc, nhiều nhà hàng tại các quốc gia láng giềng như Trung Quốc và Nhật Bản lại đang tích cực nắm bắt cơ hội từ nhóm khách hàng này. Họ đưa ra các suất ăn thiết kế riêng cho một người để thu hút khách lẻ.
Các chuyên gia đánh giá rằng những quốc gia này đang hưởng lợi lớn từ "nền kinh tế độc thân", một xu hướng tiêu dùng bao phủ nhiều lĩnh vực từ ẩm thực, bất động sản cho đến giáo dục và đồ gia dụng, nhằm phục vụ nhóm dân số sống một mình đang ngày càng đông đảo.