Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nhà cổ gần 100 tuổi "độc nhất vô nhị", được đại gia mua lại bằng vàng

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Đam mê kiến trúc xưa từ nhỏ, ông Đỗ Văn Dũng (ngụ quận 9, TP.HCM) đã đầu tư dựng lại nguyên bản căn nhà cổ gần 100 tuổi, xây dựng khu vườn theo phong cách Nam bộ.

Khu nhà vườn 3.000m2 của ông Đỗ Văn Dũng ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) nằm ở phường Long Phước, TP.Thủ Đức được xây dựng từ năm 2000. Ông trồng cây, đào ao, dựng nhà cổ xưa với phong cách nhà vườn độc đáo.

Thay vì làm kiểu giả cổ như nhiều người, năm 2002 ông mua một căn nhà gần 100 năm tuổi ở Bình Dương về dựng lại. Căn nhà được ông Dũng được mua lại bằng vàng, tương đương 1,5 tỷ đồng so với thời giá hiện nay, chưa bao gồm nội thất.

Theo ông Đỗ Văn Dũng, toàn bộ căn nhà có diện tích 200m2, được dựng bằng 54 cột gỗ gõ mật. Gian chính ngôi nhà có diện tích 60m2, với đầy đủ nội thất đặc trưng như bộ trường kỷ, phản, bộ bàn ghế ăn cơm, án thờ, tủ…đều có tuổi đời khoảng 50 năm.

Bên ngoài nhà có ao rộng thả sen, khoảng sân trồng cau, mai chiếu thuỷ, đặt nhiều cây kiểng, hòn non bộ... tạo nên cảnh bình yên, mộc mạc như một miền quê. Phần mái ngói cũ còn sử dụng được được ông Dũng sử dụng lợp mái của nhà thuỷ tạ, soi bóng bên ao nước rộng trước nhà. Sau khi dựng xong nhà chính, ông còn mua thêm vật liệu của vài nhà xưa khác để làm những công trình phụ xung quanh.

Ngoài kiến trúc chính nhà hình chữ Đinh, khi dựng lại chủ nhân còn chế thêm một chái bên gian chính và làm thêm phần hậu lưu để ngủ.

Những đồ nội thất xưa này ông sưu tầm qua nhiều năm để vừa sử dụng vừa trang trí, tạo nên nét hoài cổ đồng bộ cho không gian sống, nơi thờ tự của gia đình. Lâu nay căn nhà được ông Dũng cho các đoàn làm phim mượn miễn phí để làm bối cảnh quay.

Ảnh: Dân Việt, VnExpress

Tin nổi bật