Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam vừa bị khởi tố là ai?

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Công an TP.HCM vừa có quyết định khởi tố bị can với ông Phạm Văn Tam, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo để điều tra về tội trốn thuế.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, nguồn tin từ VKSND TP.HCM xác nhận cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố của Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM về việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Tam (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo) tội Trốn thuế.

Bị khởi tố cùng tội danh với bị can Phạm Văn Tam trong vụ án còn có bị can Phạm Xuân Tình (39 tuổi, Tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo). Hiện ông Phạm Văn Tam và Phạm Xuân Tình bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Asanzo vừa bị khởi tố. Ảnh: Dân Việt.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, ông Tam đã chỉ đạo Phạm Xuân Tình ký các Hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH đầu tư thương mại Việt Tài, Công ty TNHH đầu tư sản xuất An Thiên, Công ty THHH Đầu tư xuất nhập khẩu Trần Thoàn, sau đó không xuất hóa đơn và để ngoài số sách kế toán liên quan đến doanh thu bán hàng cho Công ty TNHH điện lạnh Asanzo của Công ty Cổ phần tập đoàn Asanzo và sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế.

Việc làm của các bị can nhằm mục đích trốn số tiền thuế phải nộp là hơn 15,7 tỷ đồng.

Nguồn tin trên báo VietNamnet, ông Tam, là người sáng lập kiêm nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo. Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo được thành lập vào tháng 10/2016 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, là đơn vị kinh doanh chính của thương hiệu Asanzo. Ông Tam là người sáng lập, giữ 90% cổ phần công ty nhưng về sau đã dần thoái vốn.

Doanh thu của Asanzo từng tăng trưởng đột phá, trở thành thương hiệu điện tử lớn. Đây cũng là thương hiệu từng được bình chọn là "Hàng Việt Nam chất lượng cao".

Tuy nhiên doanh nghiệp này cũng từng dính loạt bê bối trong qua trình kinh doanh như: Năm 2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ các dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả, lừa dối khách hàng… của Asanzo trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, linh kiện Trung Quốc nhưng thay nhãn hàng hóa hoặc lắp ráp đơn giản, dán nhãn “Asanzo” xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu sang nước thứ 3... Sau đó, Bộ Công an cho rằng, chưa có căn cứ xác định việc hưởng lợi của Asanzo trong việc bán hàng hóa xuất xứ Trung Quốc đội lốt hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước. Bộ Công an cũng chưa có căn cứ xác định Công ty Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng…

Tháng 12/2020, Cục thuế TPHCM từng nêu tên Công ty Asanzo là một trong các doanh nghiệp nợ thuế quý 2/2020, với khoản thuế gần 40 tỷ đồng.

Hiện cơ quan đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ sai phạm của các bị can và những người liên quan.

Tin nổi bật