Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nguồn tin tình báo hé lộ nguyên nhân Ukraine tấn công các radar tầm xa của Nga

  • Đinh Kim (Theo Newsweek)
(DS&PL) -

Một nguồn tin tình báo giấu tên của Ukraine mới đây đã hé lộ nguyên nhân các radar tầm xa của Nga bị nhắm mục tiêu.

Mạng lưới radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo hạt nhân của Nga nổi lên như một mục tiêu chính trong các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine, với việc 3 cơ sở đã bị máy bay không người lái (UAV) của Kiev tấn công trong 2 tháng qua.

Theo Newsweek, hai cuộc tấn công như vậy đã xảy ra trong tuần qua. Cụ thể, một UAV đã tấn công radar Voronezh-DM tại Trạm radar Armavir ở khu vực phía Nam Krasnodar vào ngày 22/5. Đây là địa điểm đặt 2 radar Voronezh-DM với phạm vi hoạt động khoảng 6.000km.

Cuộc tấn công dường như đã khiến một tòa nhà chứa một trong các radar bị hư hại. Được biết, nơi này cách lãnh thổ gần nhất hiện do Ukraine kiểm soát hơn 482km.

Ngay sau đó, ngày 26/5, một UAV của Ukraine đã di chuyển gần 1.500km từ khu vực do Kiev kiểm soát để nhắm mục tiêu vào radar Voronezh-M gần thành phố Orsk, ở khu vực Orenburg gần biên giới với Kazakhstan.

Hiện tại vẫn chưa rõ cuộc tấn công nói trên gây thiệt hại ra sao. Tuy nhiên, đây có thể là cuộc tấn công bằng UAV tầm xa nhất của Ukraine cho đến nay. Danh sách các mục tiêu ngày càng tăng lên khi Ukraine ưu tiên nhắm vào radar tầm xa và cơ sở sản xuất dầu của Nga.

Ukraine đã triển khai 2 UAV nhắm mục tiêu vào radar Voronezh-DM trong các ngày 22/5 và 26/5. Ảnh minh họa: Ukrspecsystems

Tờ Kyiv Independent dẫn một nguồn tin tình báo quân sự giấu tên cho hay, chiếc UAV được triển khai trong cuộc tấn công hôm 26/5 đã bay được tới gần 1.800km, xa hơn con số được xác nhận trong một cuộc tấn công gần đây vào một nhà máy chế biến dầu ở Bashkiria của Nga.

Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin tình báo giấu tên của Ukraine xác nhận hai cuộc tấn công bằng UAV. Khi được hỏi vì sao các radar tầm xa của Nga bị nhắm mục tiêu, nguồn tin này chia sẻ: “Chúng giám sát hoạt động của lực lượng an ninh và phòng vệ  Ukraine tại khu vực phía Nam Ukraine”.

Ukraine bắt đầu chiến dịch chống lại mạng lưới radar cảnh báo sớm của Nga vào tháng 4/2024, với các cuộc tấn công bằng UAV liên tiếp vào trung tâm kỹ thuật vô tuyến riêng biệt số 590 của đơn vị quân đội 84680 ở thành phố Kovylkino (Cộng hòa Mordovia), cách biên giới Ukraine gần 580km.

Địa điểm này là nơi đặt radar ngoài đường chân trời 29B6 Container, vốn tạo thành một phần của mạng lưới giám sát và cảnh báo sớm của Nga đối với các cuộc tấn công hàng không vũ trụ, bao gồm các cuộc tập kích bằng tên lửa đạn đạo.

Các địa điểm đặt radar Voronezh-M, chẳng hạn như ở Armavir và Orsk, cũng được sử dụng cho mục đích nói trên. Được biết, Nga có ít nhất 5 trạm radar khác đặt hệ thống Voronezh-M.

Hai chiếc radar Voronezh-M được đặt ở phía Tây đất nước, tại Trạm radar Lekhtusi gần St. Petersburg và Trạm radar Pionersky ở vùng ngoại ô Kaliningrad.

Ba chiếc radar Voronezh-M còn lại trải rộng khắp Siberia, ở Trạm radar Mishelevka gần thành phố Irkutsk, một địa điểm gần thành phố Yeniseysk ở Krasnoyarsk Krai và gần thành phố Barnaul của Altai Krai.

Các trạm radar  Voronezh-M bổ sung dự kiến được xây dựng gần thành phố Sevastopol ở Crimea, gần thành phố Olenogorsk ở Murmansk và gần thành phố Vorkuta ở phía Bắc Cộng hòa Komi.

Tin nổi bật