Thông tin từ Dân trí, trong bản báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 3/2024 và dự báo quý 4/2024 vừa được Metric - công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam - công bố, 9 tháng qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Cụ thể, tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ 2023, với 2,43 triệu sản phẩm được bán ra, tăng 49,8% so với cùng kỳ 2023.
Đặc biệt, riêng quý 3, đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 15,9% so với quý 3/2023 với 897 triệu sản phẩm.
Những con số nổi bật về thị trường thường mại diện tử trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: Metric
Phân khúc giá rẻ chiếm lĩnh thị trường người mua sắm
Trong quý 3, các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ dưới 200.000 đồng gia tăng mạnh, chiếm hơn một nửa doanh số toàn thị trường, tăng 9% thị phần so với năm ngoái.
Đặc biệt, phân khúc dưới 100.000 đồng đã tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc 100.000 - 200.000 đồng tăng thêm 4%.
Sự phát triển này cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động.
Ngoài ra, xu hướng mua sắm trực tuyến nổi bật khác trong quý 3/2024 là sự phát triển mạnh mẽ của các cửa hàng shop mall (cửa hàng bán đồ chính hãng), báo Tuổi trẻ thông tin.
Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số cửa hàng, shop mall đã đóng góp gần 1/3 tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 53.11% so với cùng kỳ 2023.
Trong số các sàn TMĐT, Shopee và Tiktok Shop là hai nền tảng ghi nhận mức tăng trưởng cả về số lượng bán lẫn doanh số từ shop mall.
Tiktok Shop mặc dù sở hữu số lượng cửa hàng chính hãng ít hơn Shopee, nhưng lại có mức tăng trưởng doanh số cao gấp 3 lần.
Làm đẹp tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng ngành hàng doanh số cao nhất
Số liệu từ quý 3/2024 cho thấy, thị trường TMĐT Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng chủ chốt như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, và phụ kiện thời trang.
Cụ thể, ngành hàng làm đẹp tiếp tục dẫn đầu khi sở hữu doanh số 15,508 tỷ đồng, chiếm 18% thị phần doanh số trong quý, tăng 26.58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài làm đẹp, quý 3/2024 còn chứng kiến sự bứt phá của một số ngành hàng khác. Trong đó giày dép nam là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng 73,94% so với quý trước, bách hóa - thực phẩm đứng thứ hai với doanh số tăng 51,9%, trong khi phụ kiện thời trang ghi nhận mức tăng 50,38%.
Quý 3/2024 cũng đánh dấu sự xuất hiện của một số sản phẩm hot trend, với sự tăng trưởng đột biến cả về doanh số lẫn sản lượng bán ra.
Đáng chú ý nhất là sữa gấu và đồ chơi Labubu là hai sản phẩm đã trở thành hiện tượng hot trend nhờ vào sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Từ tháng 7 đến hết quý 3/2024, doanh số của sữa gấu trên các sàn TMĐT đạt 6,14 tỷ đồng với 123.500 sản phẩm bán ra, tăng trưởng ấn tượng 687% về doanh số và 975% về sản lượng so với quý 2.
Trên các sàn TMĐT, doanh số của Labubu cũng đạt đỉnh vào tháng 8/2024. Trong tổng quý 3, doanh số đạt 6,9 tỷ đồng và 49.400 sản phẩm được bán ra, tăng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý 2.