Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người dân có thể vay xây nhà từ "gói tín dụng 100.000 tỷ"

(DS&PL) -

(ĐSPL) - “Nếu ai có đất muốn làm nhà, hay nhà nhỏ muốn xây thành nhà lớn hơn, hoặc cơi nới thêm tầng…. đều có thể vay được từ gói này” – ông Lê Xuân Nghĩa giải thích về “gói tín dụng 100.000 tỷ đồng”

(ĐSPL) - “Nếu ai có đất muốn làm nhà, hay nhà nhỏ muốn xây thành nhà lớn hơn, hoặc cơi nới thêm tầng…. đều có thể vay được từ gói này” – ông Lê Xuân Nghĩa giải thích về “gói tín dụng 100.000 tỷ đồng” đang gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.
Bộ Xây dựng bác bỏ tin đồn “gói tín dụng 100.000 tỷ đồng”
Ông Đỗ Đức Duy, Chánh văn phòng- Người phát ngôn của Bộ Xây dựng cho hay: "Thời gian qua, Bộ Xây dựng không đề xuất và cũng không chủ trì nghiên cứu đề án nào với gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản".
Theo ông Duy, hiện nay, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành địa phương vẫn đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ.
Trong Chương trình xây dựng các đề án, văn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ trong năm 2014, Chính phủ cũng không giao cho Bộ Xây dựng hoặc bộ, ngành nào khác nghiên cứu đề án về hỗ trợ thị trường bất động sản với gói tín dụng 100.000 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng không đề xuất "Gói tín dụng 100.000 tỷ đồng".
Trước đó, tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2014: Vấn đề và giải pháp cho doanh nghiệp” diễn ra hôm 21/2 tại TP.HCM, TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tiết lộ với báo chí: Hiện Ngân hàng Nhà nước đang tập trung chỉ đạo 4 ngân hàng quốc doanh liên kết với Ngân hàng Xây dựng, do Ngân hàng Xây dựng làm đầu mối, thành lập ra một gói tín dụng có thể lên đến 70.000 tỷ đồng, thậm chí trên 100.000 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng và phát triển nhà ở cho người có thu nhập trung bình. Qua đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường này trong những năm qua với tình trạng nợ xấu liên tục gia tăng, hàng tồn kho lớn, thanh khoản thị trường còn thấp.
Gói hỗ trợ do Ngân hàng Xây dựng đề xuất!
Trao đổi với Đời sống và Pháp luật về thông tin gây xôn xao dư luận này, TS Lê Xuân Nghĩa đã khẳng định: Tôi có nói về con số 100.000 tỉ đồng, nhưng không phải là gói hỗ trợ ưu đãi của Chính phủ, do Bộ Xây dựng hay Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo.
“Tại Hội nghị, tôi chỉ cung cấp thông tin là tới đây Ngân hàng Xây dựng và 4 NHTM Quốc doanh sẽ liên minh với nhau để xây dựng một gói tín dụng từ 75.000- 100.000 tỷ để hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở trong chương trình liên minh 4 nhà gồm: Ngân hàng, nhà sản xuất vật liệu xây dựng, nhà thầu và chủ đầu tư. Đây không phải là gói ưu đãi mà là gói cho vay thương mại, nhưng lãi suất có thấp hơn so với mặt bằng lãi suất trên thị trường. Chính vì vậy, các thông tin cho rằng tôi nói Chính phủ, hay các cơ quan chức năng đang bàn bạc về gói hỗ trợ tín dụng 100.000 tỷ đồng là không chính xác” - ông Nghĩa một lần nữa khẳng định.
TS Lê Xuân Nghĩa: "Tôi có nói về con số 100.000 tỷ đồng, nhưng không phải là gói hỗ trợ ưu đãi của Chính phủ".
Sáng 25/2, đại diện Ngân hàng Xây dựng đã xác nhận: Gói hỗ trợ trên là do ngân hàng này đưa ra đề xuất. Và vị đại diện này xác nhận, thông tin ông Nghĩa đưa ra tại cuộc họp hôm 21/2 là chính xác. Đây mới chỉ là hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở, chứ không phải gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản như nhiều báo chí đăng tải.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất của Ngân hàng và chưa được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền, nên hiện tại chưa thể công bố thông tin chính thức.
Bình luận về mô hình liên kết giữa “4 nhà”, gồm: ngân hàng, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng (VLXD) và chủ đầu tư, ông Nghĩa cho rằng, mô hình sẽ tạo thành một chuỗi giao dịch kép kín. Ví dụ, tiền mua VLXD của chủ đầu tư dành cho các công trình xây dựng nhà ở sẽ được ngân hàng giải ngân trực tiếp tới tài khoản của nhà cung cấp VLXD. Điều này sẽ tránh được tình trạng đồng tiền đi ngang, đi chéo”.
Đối tượng mà gói tín dụng này hướng tới là các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, chung cư, nhà ở, trong đó bao gồm cả nhà ở trong phố. “Nếu ai có đất muốn làm nhà, hay nhà nhỏ muốn xây thành nhà lớn hơn, hoặc cơi nới thêm tầng…. đều có thể vay được từ gói này” – ông Nghĩa nói thêm.
Hoài An

Tin nổi bật