Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Ngư lôi trên không" Nga giáng đòn sấm sét, xóa sổ thiết giáp Ukraine ở Kursk

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân đội Nga mới đây đã xóa sổ một xe tăng của lực lượng Ukraine triển khai trong chiến dịch tấn công xuyên biên giới ở Kursk chỉ bằng đòn tấn công từ một UAV.

Theo Topcor, Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến 810 thuộc Lực lượng vũ trang Nga đã bắn trúng một xe tăng của quân đội Ukraine bằng máy bay không người lái (UAV) FPV.  Đoạn phim được công bố trực tuyến cho thấy rõ ràng xe tăng Ukraine di chuyển dọc theo vành đai rừng ở vùng biên giới bị một máy bay không người lái FPV của Nga truy đuổi.

UAV Nga ngay lập tung đòn chuẩn xác gây ra một vụ nổ lớn. Kết quả là tháp pháo được trang bị trên thiết giáp Ukraine đã bị thổi bay ra xa khoảng 50m và nổ tung chỉ vài giây sau đó. Điều đáng chú ý là tổ lái xe tăng đã tử trận ngay tại chỗ, rất có thể là do đạn dược đã phát nổ bên trong ngay sau khi máy bay không người lái FPV tấn công. Vì vậy, tổ lái xe tăng Ukraine không có cơ hội sống sót.

Cận cảnh UAV Nga xóa xổ thiết giáp Ukraine ở Kursk. Nguồn: Topcor

Các máy bay không người lái FPV được ví như "ngư lôi trên không" mang đến trải nghiệm điều khiển hoàn toàn khác biệt so với các máy bay không người lái thông thường. Người điều khiển loại máy bay này không chỉ đơn thuần quan sát qua màn hình mà còn được hòa mình vào buồng lái, cảm nhận chân thực từng chuyển động như một phi công thực thụ.

Không chỉ dừng lại ở việc quan sát, máy bay không người lái FPV còn được trang bị khả năng tác chiến đa dạng, bao gồm cả trinh sát và tấn công. Khí tài này cũng có thể hỗ trợ hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh, tấn công các mục tiêu quân sự, và thậm chí truy đuổi những mục tiêu di động.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, máy bay không người lái FPV thường xuyên được hai bên sử dụng trong các cuộc tấn công trên chiến trường. Cả Kiev và Moscow hiện đều đang nỗ lực cải thiện kho dự trữ máy bay không người lái của mình với kỳ vọng nắm giữ ưu tế trên không một cách lâu dài.

Liên quan đến tình hình giao tranh ở Kursk, thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cuộc tấn công của nhóm tác chiến phía Bắc với sự hỗ trợ của máy bay và hỏa lực pháo binh vẫn tiếp tục ở khu vực biên giới, một số lữ đoàn của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đánh bại trong ngày qua. Ngoài ra, quân đội Nga đã đẩy lùi 5 nỗ lực của Ukraine nhằm đột phá biên giới hướng tới các khu định cư Veseloye và Medvezhye.

Ukraine bắt đầu tấn công xuyên biên giới nhằm vào vùng Kursk từ ngày 6/8 và đạt được những bước tiến nhất định trong giai đoạn đầu chiến dịch khi tuyên bố kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ Nga ở Kursk. Tuy nhiên, Ukraine dường như không đạt được bước tiến lớn nào ở mặt trận Kursk kể từ đó. Chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ vùng biên giới của Nga bắt đầu ngày 10/9 và đã gây ra những thách thức đáng lo ngại với Ukraine.

Kể từ khi bắt đầu giao tranh ở Kursk, thiệt hại của Ukraine đã lên tới hơn 14.200 quân, 119 xe tăng, 45 xe chiến đấu bộ binh, 91 xe bọc thép chở quân, 743 xe chiến đấu bọc thép, 445 xe quân sự, 103 khẩu pháo, 28 bệ phóng tên lửa đa nòng, bao gồm 7 hệ thống HIMARS và 6 hệ thống MLRS do Mỹ sản xuất, 8 bệ phóng tên lửa phòng không, 4 xe vận chuyển và nạp đạn, 26 trạm radar, 7 radar phản pháo, hai radar phòng không, 14 thiết bị công binh, bao gồm 8 xe phá hủy công binh và một đơn vị rà phá bom mìn UR-77.

Theo Topcor và Tass

Tin nổi bật