Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

38.000 quân Nga "thổi bùng lửa chiến" ở Kursk, quyết đánh bật Ukraine khỏi lãnh thổ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga được cho là đã điều động lên tới 38.000 binh sĩ trong chiến dịch phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi vùng lãnh thổ biên giới Kursk.

The War Zone dẫn nguồn tin cho biết, Nga đã điều động khoảng 38.000 binh sĩ  tham gia chiến dịch phản công ở tỉnh Kursk, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky buộc phải bảo vệ cuộc đột kích vào vùng lãnh thổ Nga trước những lời chỉ trích ngày càng tăng.

Financial Times dẫn lời một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine, người đã đánh giá số lượng binh lính Nga đang tham gia vào chiến dịch phản công, cho biết một số binh lính trong số này đã được rút từ các mặt trận ở miền nam Ukraine.

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng chỉ ra rằng chiến dịch phản công của Nga hiện tại "chưa đạt quy mô lớn". Moscow cần triển khai thêm các lữ đoàn tấn công giàu kinh nghiệm chiến đấu để có thể đạt được những bước tiến đáng kể hơn ở mặt trận Kursk. Tổng thống Zelensky trước đó đã ước tính rằng Nga cần khoảng 100.000 quân để có thể đẩy lùi hoàn toàn cuộc đột kích của Ukraine ở Kursk.       

Nga được cho là đã điều động lên tới 38.000 binh sĩ phản công ở Kursk. Ảnh: Tass

Ukraine bắt đầu tấn công xuyên biên giới nhằm vào vùng Kursk từ ngày 6/8 và đạt được những bước tiến nhất định trong giai đoạn đầu chiến dịch khi tuyên bố kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ Nga ở Kursk. Song, Ukraine dường như không đạt được bước tiến lớn nào ở mặt trận Kursk kể từ đó. Chiến dịch phản công của Nga đã gây khó khăn đáng kể cho Ukraine.

Theo hãng thông tấn Tass, chỉ tính trong ngày 17/9,  quân đội Nga đã đẩy lùi 4 đợt phản công của địch về phía Lyubimovka, Malaya Loknya, Olgovka và Cherkasskaya Konopelka. 5 nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm đột phá biên giới gần các khu định cư Veseloye và Medvezhye cũng đã bị cản phá thành công.

Nhóm tác chiến phía Bắc của Nga vẫn tiếp tục tiến công, các đơn vị của nhóm này đã tấn công vào các đội hình của Ukraine thuộc lữ đoàn cơ giới số 22, 41 và 115; lữ đoàn thiết giáp số 17; lữ đoàn tấn công đường không số 82; lữ đoàn số 1 của Vệ binh Quốc gia cũng như lữ đoàn phòng thủ số 112 và 129 ở vùng lân cận Lyubimovka, Malaya Loknya, Daryino, Nikolo-Daryino, Tolsty Lug và Plekhovo.

Quân đội Nga đã tấn công các cụm nhân lực và khí tài của các lữ đoàn cơ giới số 22, 41 và 61; xe tăng số 17; các lữ đoàn tấn công đường không số 80, 82 và 95; cũng như các lữ đoàn phòng thủ số 112 và 129 của Ukraine gần Daryino, Kositsa, Kurilovka, Kruglenkoe, Zazulevka , Lyubimovka, Mirny, Makhnovka, Mikhailovka, Malaya Loknya, Nikolo-Daryino, Novy Put, Novaya Sorochina, Novoivanovka, Orlovka, Pravda, Plekhovo, Russkoe Porechnoye và Tolsty Lug.

Máy bay phản lực của Nga tấn công vào khu dự trữ của Ukraine ở vùng Sumy. Trong ngày, Ukraine mất tới 400 quân và 19 xe bọc thép, bao gồm 4 xe tăng, 1 xe chiến đấu bộ binh CV-90 do Thụy Điển sản xuất và 14 xe chiến đấu bọc thép, cũng như 5 khẩu pháo, 5 khẩu cối, 6 xe quân sự và 1 xe phá dỡ công trình.

Kể từ khi bắt đầu giao tranh ở khu vực Kursk, Ukraine đã mất hơn 4.200 quân, 119 xe tăng, 45 xe chiến đấu bộ binh, 91 xe bọc thép chở quân, 743 xe chiến đấu bọc thép, 445 xe, 103 khẩu pháo, 28 bệ phóng tên lửa đa nòng, 8 bệ phóng tên lửa phòng không, 4 xe vận chuyển và nạp đạn, 26 trạm radar, 7 radar phản pháo, 2 radar phòng không, 14 thiết bị công binh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga khiêm Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat, Thiếu tướng Apty Alaudinov cho biết, quân đội Nga cũng đã quét sạch lực lượng Ukraine khỏi khu định cư Borki của vùng Kursk.

Các đơn vị tăng cường đã tiến vào khu định cư trên. Ông Alaudinov thông tin thêm rằng lực lượng Akhmat đã tiêu diệt một số lượng lớn bộ binh Ukraine đang cố gắng thiết lập vị trí ở một số khu vực gần Sudzha.

Theo Tass và The War Zone 

Tin nổi bật