Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Chảo lửa Kursk" ngày càng nóng, Ukraine tung "chiến thuật vây hãm" kỳ vọng lật ngược thế cờ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Các nhà phân tích quân sự phương Tây nhận định Ukraine đang triển khai một "chiến thuật vây hãm" mới tại Kursk nhằm lật ngược thế cờ trước Nga.

Theo Forbes, nhiều nhà quan sát, trong đó có cả các nhà quan sát Nga đã rất bất ngờ khi ngày 12/9, quân đội Ukraine lái xe công binh cũ IMR-2 thời Liên Xô xuyên thủng phòng tuyến Nga dọc biên giới 2 bên ở ngay phía Nam làng Novyi Put của Moscow. Ngôi làng này cách 30km so với hướng tấn công chính của Ukraine ở Kursk, Nga. Từ đầu tháng 8, khoảng 10 tiểu đoàn Ukraine đã tấn công Kursk và giành quyền kiểm soát hơn 1.000km2 lãnh thổ Nga.

Nếu tuần trước vẫn chưa rõ tại sao quân Ukraine tấn công quanh Novyi Put, thì hiện nay mục địch cho động thái này đã rõ ràng hơn. Được hỗ trợ bởi xe tăng và các chiến đấu cơ của không quân Ukraine thả bom lượn yểm trợ, một nhóm tác chiến của Ukraine dường như đã hội ngộ với Lữ đoàn Tấn công trên không 95 khi tiến công qua Novyi Put và vượt qua các tòa nhà ở phía Nam của thị trấn Vesoloe gần đó.

Điều này đồng nghĩa với việc là quân đội Ukraine đang hướng về phía mũi nhọn chính ở Kursk. Nếu các lực lượng của Kiev tấn công phía Đông Bắc từ Novyi Put có thể kết nối với các lực lượng ở mũi tiến công chính này thì họ có thể chia cắt hàng nghìn binh lính Nga với biên giới. Tuy nhiên, có khả năng Ukraine không có đủ lực lượng được trang bị đầy đủ để hoàn thành cuộc điều động trên.

Ukraine tung "chiến thuật vây hãm" kỳ vọng lật ngược thế cờ. Ảnh: Pravda

Nhóm Khorne của Ukraine, một nhóm điều khiển máy bay không người lái hỗ trợ cuộc tấn công Novyi Put cũng ám chỉ mục tiêu bao vây khi bắt đầu cuộc tấn công qua Novyi Put. "Chúng tôi đã tiến vào những khu vực mới, tính bằng km, vào đất Nga. Một nhóm lính nghĩa vụ Nga lên tới hàng nghìn người đang có nguy cơ bị bao vây", nhóm này tuyên bố vào cuối tuần trước.

Nếu thành công, kịch bản này sẽ gây ra bất lợi lớn cho quân đội Nga ở Kursk. Nếu người Ukraine thực sự đang cố gắng bao vây lực lượng Nga, địa hình ở Kursk có thể là một yếu tố có lợi cho Kiev. Sông Seym tạo thành ranh giới tự nhiên dọc theo hầu hết rìa phía bắc của khu vực có nguy cơ bị vây bọc. Lực lượng Ukraine đang tiến về sườn trái và phải.

Bom và tên lửa của Ukraine đã phá hủy tất cả các cây cầu cố định bắc qua sông Seym ở khu vực này, vì vậy bất kỳ người Nga nào ở phía nam sông Seym và có thể có cả một tiểu đoàn đều phải phụ thuộc vào những cây cầu phao tạm thời hoặc một cây cầu đất hẹp qua thị trấn Korenevo để tiếp tế.

Chính vì lý do này mà lực lượng Ukraine đã liên tục bắn phá các cầu phao ngay khi người Nga lắp đặt chúng. Và cũng chính vì vậy mà một lực lượng của Ukraine thuộc Tiểu đoàn Tấn công trên không 225 đã tiến về Korenevo, rõ ràng có ý định cắt đứt dải đất trên.

Theo Forbes, địa lý không phải là tất cả. Cán cân lực lượng ở Kursk có thể ảnh hưởng đến cơ hội thành công của Ukraine trong việc khép lại một vòng vây tiềm tàng. Có vẻ như Ukraine đã dành khoảng 10.000 quân cho cuộc xâm nhập xuyên biến giới vào Kursk theo hai hướng.

Nga có thể đã gửi 38.000 quân vào khu vực này nhưng nhiều người trong số họ là lính nghĩa vụ trẻ tuổi được đào tạo kém. Moscow cũng được cho là đang vật lộn để tạo ra nguồn nhân lực được đào tạo. Trong khi đó, Ukraine cũng đang gặp khó trong việc trang bị vũ khí cho các lữ đoàn mới thành lập.

Theo Forbes

Tin nổi bật