Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/9: Ukraine "căng như dây đàn", thừa nhận "bất lực" trước một vũ khí Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 18/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 18/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Chiến trường Ukraine căng như dây đàn

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, tổng cộng đã có 157 cuộc giao tranh đã xảy ra trên chiến trường Ukraine trong ngày qua. Trong đó phần lớn các cuộc tấn công của Nga tập trung vào mặt trận Pokrovsk và Kurakhove, nơi Nga tấn công các vị trí của Ukraine lần lượt 40 và 42 lần.

Cụ thể, trên mặt trận Pokrovsk, quân phòng thủ Ukraine đã ngăn chặn 40 cuộc tấn công và hành động tấn công của Nga hướng tới các khu định cư Vozdvyzhenka, Hrodivka, Novohrodivka, Marynivka và Krasnyi Yar. Nơi tập trung nhiều cuộc tấn công nhất là gần Hrodivka và Novohrodivka.

Chiến trường Ukraine căng như dây đàn. Ảnh: India Express

Trên mặt trận Kurakhove, lực lượng phòng thủ của Ukraine đã đẩy lùi 42 cuộc tấn công của Nga gần các khu định cư Ukrainsk, Tsukuryne, Zhelanne Pershe, Heorhiivka, Kostiantynivka và Katerynivka. Trên biên giới với các tỉnh Chernihiv và Sumy, quân đội Nga đang bắn phá các khu định cư từ lãnh thổ Nga bằng pháo binh và máy bay. 

Trong khi đó, quân đội Ukraine tiếp tục gây ra tổn thất đáng kể cho quân đội Nga về cả nhân lực và trang thiết bị, làm suy yếu tiềm năng tấn công của Nga ở hậu phương. Các nhà phân tích từ dự án DeepState mới đây đã cập nhật bản đồ và báo cáo cho thấy quân phòng thủ Ukraine đã giành lại vị trí của họ gần làng Torske ở tỉnh Donetsk.

"Lực lượng phòng thủ của Ukraine đã giành lại vị trí gần Torske", các nhà phân tích thông tin đồng thời cũng lưu ý rằng quân đội Nga đã tiến gần đến các khu định cư Kolesnykivka, Nevske, Novosadove, Novohrodivka, Hrodivka và Zhelanne Pershe.

Đầu tuần này, quân đội Nga tuyên bố xuyên thủng thêm một tuyến phòng thủ khác của Lực lượng vũ trang Ukraine gần làng Ostroye ở tỉnh Donetsk đồng thời tiến thêm 3km theo hướng thành trì Kurakhovo.

Nếu thành công kiểm soát toàn bộ Ostroye, quân đội Nga sẽ tiến gần đến Kurakhovo từ phía đông bởi khoảng cách từ ngôi làng này đến Kurakhovo không quá 4 km. Trong khi đó, sự tiến quân của các đơn vị Lực lượng vũ trang Nga đến Kurakhovo, nằm gần Pokrovsk sẽ dồn quân đội Ukraine vào thế nguy hiểm.

Ukraine thừa nhận bất lực trước một vũ khí Nga

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng (GUR) Ukraine Kirill Budanov mới đây cho biết, Nga đã tăng sản lượng bom lượn có sức công phá cao gấp nhiều lần trong khi đó Ukraine hiện không có gì để chống lại việc sử dụng các loại bom này của lực lượng đối phương trong các cuộc tấn công.

Ông Budanov thừa nhận, điều này gây ra mối đe dọa rất lớn đối với quân đội Ukraine ở tiền tuyến. Theo ước tính của Ukraine, Nga sử dụng tới 3500 bom lượn mỗi tháng. Giới chức Ukraine cũng nhiều lần thừa nhận rằng họ đơn giản là không có phương tiện cần thiết để chống lại không quân Nga.

Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng (GUR) Ukraine Kirill Budanov. Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky qua một bài phát biểu cho biết, Nga đã sử dụng khoảng 30 tên lửa các loại, hơn 800 quả bom dẫn đường và gần 300 máy bay không người lái tấn công để không kích vào lãnh thổ Ukraine chỉ trong vòng 7 ngày. 

Ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các đối tác của mình trong việc bảo vệ đất nước trước các hành động của Nga, chẳng hạn như phòng không, khả năng sử dụng vũ khí tầm xa và hỗ trợ cho binh lính.

"Mọi thứ sẽ giúp chúng tôi khiến Nga chấm dứt cuộc chiến này. Và tôi cảm ơn tất cả mọi người trên thế giới đã hiểu được điều này. Tôi cảm ơn các đối tác đã giúp đỡ và hỗ trợ chúng tôi", ông nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi Mỹ thực hiện ngay các thỏa thuận về cung cấp viện trợ quân sự. Ông tiết lộ đã gặp một phái đoàn gồm các thành viên của Quốc hội Mỹ và nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải thông báo đầy đủ cho các đối tác của Ukraine về nhu cầu và vị thế của nước này ở mọi cấp độ. 

Đầu năm nay, Mỹ đã nới lỏng một số hạn chế, cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công các khu vực dọc biên giới Nga. Tuy nhiên, việc mở rộng phạm vi tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga vẫn đang được Mỹ và các đồng minh phương Tây khác cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo Pravda và Topcor

Tin nổi bật