Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Ngọc rồng” ăn đúng cách siêu tốt cho gan, ăn quá nhiều gây phản tác dụng

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Trứng là loại thực phẩm phổ biến trong đời sống hàng ngày của chúng ta, có giá trị dinh dưỡng rất cao, tốt cho gan nhưng ăn sai cách sẽ gây tác dụng ngược.

Công dụng của trứng

Trứng giàu các chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất, được dùng làm thực phẩm chế biến các món ăn quen thuộc. Ăn trứng luộc thường xuyên giúp nâng cao khả năng miễn dịch, chống lại bệnh tật.

Trứng giàu các chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Trong trứng luộc chứa ít calo, giàu protein, là lựa chọn tốt cho những người muốn giảm cân hoặc giữ dáng. Ngoài ra, vitamin D, canxi, sắt… có trong trứng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

Thành phần sắt có trong trứng còn giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Lòng đỏ trứng có chứa vitamin A, lutein, zeaxanthin và kẽm, tất cả đều tốt với sức khỏe của mắt.

Thường xuyên ăn trứng luộc, là bổ gan hay hại gan?

Trứng rất giàu chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, ăn trứng luộc thường xuyên có gây hại cho gan hay không là băn khoăn của không ít người bởi họ lo ngại cholesterol trong trứng sẽ có thể dẫn tới gan nhiễm mỡ. 

Hơn nữa từng có một nghiên cứu năm 2017 phát hiện ra rằng việc tiêu thụ trứng thường xuyên (ít nhất là 2-3 quả trứng mỗi tuần) có thể làm tăng khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác sau đó cho thấy ăn từ 4 quả trứng trở lên mỗi tuần không có bất kỳ mối liên hệ nào với bệnh gan nhiễm mỡ. 

Ăn trứng luộc vừa phải có lợi cho sức khỏe con người và không gây hại cho gan nhưng cần chú ý kiểm soát lượng tiêu thụ. Ảnh minh họa

Vì vậy, không thể khẳng định trứng luộc gây hại cho gan mà ngược lại, nhiều chuyên gia và nghiên cứu đã chứng minh trứng luộc có tác dụng bồi bổ gan. Lòng đỏ trứng rất giàu lecithin và choline, có thể thúc đẩy quá trình tái tạo và sửa chữa tế bào gan, giúp bảo vệ sức khỏe của gan.

Ngoài ra, protein trong trứng luộc có thể giúp gan giải độc, giảm bớt gánh nặng cho gan. Tất nhiên, mặc dù trứng luộc không gây hại cho gan nhưng ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Vì lòng đỏ trứng gà chứa hàm lượng cholesterol cao, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Vì vậy, chỉ nên ăn 1-2 quả trứng luộc mỗi ngày, không nên ăn quá nhiều.

Tóm lại, ăn trứng luộc vừa phải có lợi cho sức khỏe con người và không gây hại cho gan. Tuy nhiên, để duy trì sức khỏe, chúng ta cần chú ý kiểm soát lượng tiêu thụ, tránh ăn quá mức.

Dưới đây là 4 điều cần ghi nhớ khi ăn trứng:

Không ăn trứng sống hoặc chưa chín kỹ: Trứng sống hoặc chưa chín kỹ có thể chứa vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm, dẫn đến tiêu chảy, buồn nôn và các vấn đề sức khỏe khác. Hãy đảm bảo trứng được nấu chín hoàn toàn trước khi ăn.

Hạn chế ăn trứng lòng đào: Mặc dù nhiều người yêu thích trứng lòng đào, nhưng ăn quá nhiều có thể gây khó tiêu và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Nên ăn trứng chín kỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Không ăn quá nhiều trứng: Mặc dù trứng giàu dinh dưỡng, nhưng ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Nên ăn trứng một cách điều độ, tối đa 1 quả mỗi ngày đối với người lớn khỏe mạnh.

Chú ý bảo quản trứng đúng cách: Trứng cần được bảo quản ở nhiệt độ lạnh để tránh vi khuẩn phát triển. Không nên để trứng ở nhiệt độ phòng quá lâu, và luôn rửa sạch tay trước khi tiếp xúc với trứng.

Thứ không nên kết hợp với trứng

- Không nên ăn trứng cùng lúc với sữa đậu nành: Sữa đậu nành có chứa chất trypsin ức chế sự hấp thụ protein trong trứng.

- Không nên ăn trứng cùng lúc với quả hồng: Protein trong trứng kết hợp với tannin trong quả hồng có thể gây khó tiêu, buồn nôn.

- Không nên ăn trứng với trà: Trà có chứa nhiều axit tannic, làm giảm khả năng hấp thụ sắt từ trứng.

Tin nổi bật