Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Ukraine đạt được điều tưởng như không thể trong năm 2023

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ngoại trưởng Mỹ mới đây nhận định rằng Ukraine đã đạt được điều tưởng như không thể khi khiến Nga thất bại trong việc hoàn thành mục tiêu chính của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ukrinform đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong buổi họp báo cuối hôm 20/12 đã ghi nhận những nỗ lực của Ukraine trong chiến sự với Nga. Ông lưu ý rằng Kiev đang đứng ngang hàng với một trong những đội quân lớn nhất thế giới và vẫn tiếp tục giải phóng lãnh thổ, dần đẩy hạm đối chính của Nga ra khỏi Biển Đen cũng như xây dựng hành lang biển riêng để xuất khẩu lương thực.

“Đó là một năm khó khăn trên chiến trường. Nhưng một lần nữa, Ukraine đã làm được điều mà không ai nghĩ là có thể. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập hợp các nước trên thế giới ủng hộ tự do và độc lập của Ukraine, đảm bảo rằng hành động gây hấn của Nga sẽ là một thất bại chiến lược”, ông Blinken cho biết đồng thời nhấn mạnh rằng quân đội Nga đang dần suy yếu mà không đạt được mục tiêu chính của mình khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Getty Images

Ngoại trưởng Blinken nhận định rằng sự hỗ trợ bền vững của Mỹ là rất quan trọng để Ukraine tiếp tục cuộc chiến và đảm bảo sự thất bại của Nga. Washington cũng đã xây dưng một kết hoạch rõ ràng cho tương lai của Kiev. “Chúng tôi có một kế hoạch rất rõ ràng để đảm bảo rằng Ukraine có thể tự đứng trên đôi chân của mình về mặt quân sự, kinh tế, dân chủ”, ông nói.

Ông Blinken đề xuất điều đầu tiên là giải phóng viện trợ tài chính bổ sung cho Ukraine để họ có thể đáp ứng những thách thức trước mắt. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng nếu không được Quốc hội Mỹ chấp thuận, viện trợ tài chính của Mỹ cho Ukraine sẽ nhanh chóng cạn kiệt.

“Chúng ta phải giúp Ukraine vượt qua giai đoạn tiếp theo, vượt qua mùa đông này, vượt qua mùa xuân và mùa hè. Song, sự hỗ trợ mà chúng tôi dành cho Ukraine đang cạn kiệt. Chúng tôi gần như hết tiền. Và chúng ta sắp hết thời gian", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Bình luận trên được ông Blinken đưa ra trong bối cảnh, các nhà lập pháp Mỹ cho biết Thượng viện sẽ không phê duyệt gói viện trợ nước ngoài mới bao gồm khoảng 60 tỷ USD cho Ukraine do Tổng thống Joe Biden đề xuất trong năm nay. Nguyên nhân được đưa ra là do họ không đạt được thỏa thuận về vấn đề an ninh biên giới.

Trong một tuyên bố chung gần đây, Lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell và Lãnh đạo đa số Chuck Schumer tại Thượng viện Mỹ bày tỏ hy vọng rằng một thỏa thuận có thể đạt được “vào đầu năm mới”. Các thượng nghị sĩ hàng đầu nhấn mạnh Thượng viện và chính quyền của Tổng thống Biden sẽ sử dụng thời gian còn lại của năm để “làm việc một cách thiện chí nhằm hoàn tất” một thỏa thuận tiềm năng.

Phương Uyên (Theo Pravda và RT)

Tin nổi bật