Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Căng thằng Nga – Ukraine mới nhất ngày 20/12: Tướng hàng đầu Ukraine cảnh báo làn sóng không kích mới

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Lãnh đạo Lực lượng Không quân Ukraine cảnh báo Nga đã tích lũy đủ số lượng máy bay không người lái cần thiết để không kích Ukraine mỗi ngày.

Newsweek dẫn thông tin mới nhất từ ông Yuri Ignat – người đứng đầu Lực lượng Không quân Ukraine tiết lộ trên truyền hình rằng Nga đang tích lũy các loại vũ khí như máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo cho làn sóng tấn công mới.

“Chúng tôi đã thấy tên lửa Iskander và tên lửa S-400 được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Kiev. Tuy nhiên, giờ đây họ đã có đủ máy bay không người lái để tấn công Ukraine mỗi ngày theo các hướng khác nhau”, ông Ignat cảnh báo.

Bộ Quốc phòng Anh gần đây nhận định Nga rất có thể sẽ mở rộng khả năng sử dụng máy bay không người lái để bảo vệ lực lượng và làm phức tạp thêm các nỗ lực phòng không của Ukraine. Moscow thậm chí còn sơn màu đen cho một số UAV giúp chúng khó bị phát hiện hơn vào ban đêm.

Hậu quả sau một vụ không kích của Nga hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, Lực lượng Không quân Ukraine thông báo trên Telegram rằng Nga đã tấn công lãnh thổ nước này bằng 19 máy bay không người lái cảm tử vào đêm ngày và rạng 20/2. Hầu hết trong số chúng đã bị phòng không bắn hạ.

"Tổng cộng có 19 UAV đã được triển khai, trong đó Lực lượng Phòng không và Không quân Ukraine đã tiêu diệt 18 chiếc trên các tỉnh Odesa, Kherson, Dnipropetrovsk, Vinnytsia, Khmelnytskyi, Kyiv, Chernihiv và Kirovohrad”, thông báo nêu rõ đồng thời cho biết các UAV được phóng từ Mũi Chauda và khu định cư Balaklava ở bán đảo Crimea.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng bị cáo buộc là đã bắn hai tên lửa phòng không dẫn đường S-300 từ tỉnh Belgorod về phía tỉnh Kharkiv của Ukraine. Báo cáo ban đầu cho thấy không có thương vong được ghi nhận sau vụ việc.

Thời gian gần đây, Nga tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào lãnh thổ Ukraine gần như mỗi ngày. Chính quyền Kiev và đồng minh phương Tây cho rằng Moscow một lần nữa sẽ tấn công quy mô lớn vào các cơ sở hạ tầng năng lượng giống như mùa đông năm ngoái.

Các cuộc tấn công kéo dài vào thời điểm đó đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine dẫn đến mất điện trên diện rộng, khiến hàng nghìn người phải sống trong điều kiện lạnh giá mà không có hệ thống sưởi trong thời gian dài.

Chuyên gia về tên lửa và vũ khí hạt nhân Oleksandr Kochetkov của Ukraine cũng từng cảnh báo giai đoạn tấn công ồ ạt vào cơ sở hạ tầng năng lượng nước này vẫn còn ở phía trước vì đối phương đã tích lũy được 950 tên lửa các loại và sản xuất số lượng máy bay không người lái nhiều gấp ba lần so với mùa đông năm ngoái.

Phương Uyên (Theo Newsweek và Pravda)

Tin nổi bật