Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine lần đầu “trải lòng” về tin đồn rạn nứt nội bộ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine mới đây đã lên tiếng về những tin đồn rạn nứt nội bộ giữa chính phủ và quân đội Ukraine, trong đó có mối quan hệ giữa ông và Tổng tham mưu trưởng Valery Zaluzhnyi.

Theo thông tin từ Ukrainska Pravda, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong buổi họp báo thường kỳ cuối năm hôm 19/12 đã khẳng định rằng ông có mối quan hệ công việc với Tổng tham mưu trưởng quân đội Valerii Zaluzhnyi và không có kế hoạch sa thải vị tướng này.

"Tôi có mối quan hệ công việc với ông Zaluzhnyi. Ông ấy chịu trách nhiệm về kết quả trên chiến trường với tư cách là Tổng tham mưu trưởng quân đội. Chiến dịch phản công công là một vấn đề phức tạp: một số thứ đã có, một số thứ không có, một số thứ còn thiếu. Chúng ta cần những bước đi và kết quả vững chắc mỗi ngày ở mọi vị trí”, ông Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh ông sẽ tiếp tục phối hợp với các chỉ huy quân đội và vẫn đang chờ quyết định của họ về việc điều động, hỗ trợ ở mặt trận cũng như những công việc cụ thể khác trên chiến trường. “Cần một chiến lược rõ ràng. Tôi muốn xem chi tiết. Tôi nghĩ điều đó là công bằng", ông lưu ý.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng tham mưu trưởng quân đội Valerii Zaluzhnyi. Ảnh: Pravda

Trước đó, vào tháng 10, ông Zaluzhnyi bất ngờ tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Economist rằng tình hình ở ngoài mặt trận đã đi vào bế tắc khi không bên nào có thể tiến lên mặc dù liên tiếp tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào đối phương.

Tổng thống Zelensky và văn phòng của ông ngay lập tức bác bỏ quan điểm này đồng thời chỉ trích ông Zaluzhnyi. Những bình luận của ông về tình hình chiến sự được cho là hoàn toàn không phù hợp và “tạo điều kiện cho đối phương”.

Một số nguồn tin thậm chí còn cho biết, nhà lãnh đạo Ukraine dường như đã bỏ qua ông Zaluzhnyi và can thiệp vào quyền chỉ huy chung của quân đội bằng cách thiết lập các kênh liên lạc song song với chỉ huy của các quân chủng khác.

Chính việc công khai phản bác và chỉ trích giữa người đứng đầu chính phủ và chỉ huy cấp cao của quân đội làm dấy lên đồn đoán về rạn nứt nội bộ trong giới chức Ukraine. Tuy nhiên, những bình luận hôm 19/12 của Tổng thống Zelensky dường như đã bác bỏ đồn đoán này.

Tổng tham mưu trường Zaluzhnyi hôm 18/12 cũng đã đính chính rằng hình hình chiến sự với Nga chưa đến mức bế tắc. Song, ông từ chối bình luận về việc Ukraine có kế hoạch tiến hành các hoạt động phản công vào mùa đông hay không.

Trong khi đó, Tướng Oleksandr Tarnavskyi - tư lệnh nhóm tác chiến Tavria ở mặt trận miền Nam thừa nhận họ đã phải thu hẹp một số hoạt động quân sự do thiếu đạn pháo. Quân đội Ukraine tại mặt trận phía Đông Nam cũng buộc phải chuyển sang thế phòng thủ ở một số khu vực.

Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật