“Đứng cho vay, quỳ thu nợ” -câu thành ngữ của ngành ngân hàng đang đúng vớ? thực tế.
Đứng trước những con nợ, nhất là cá nhân chây ì, nh?ều lúc các ngân hàng cũng phả? cắn răng sử dụng đủ ch?êu để gây sức ép. Tuy nh?ên, nh?ều lúc chính NH cũng chết đứng trước những ch?êu chơ? khăm của khách hàng. Câu ‘thành ngữ’ bỏ tú? của dân ngân hàng “đứng cho vay, quỳ thu nợ” những tưởng chỉ để ví von lạ? đúng là thực tế h?ện nay.
Quyết đò? nợ xấu: nhân v?ên lấy g?ấy vệ s?nh thay lương
Năm 2012, g?ớ? ngân hàng (NH) đồn nhau chuyện tạ? ch? nhánh ngân hàng ở Hả? Phòng yêu cầu tất cả các cán bộ đều hưởng mức lương 3 tr?ệu đồng/tháng và được quy đổ? ra... g?ấy vệ s?nh. Nguyên nhân là NH cho vay nhưng không thu hồ? được, không còn cách nào khác đành phả? xử lý tà? sản DN để thu nợ. Những khốn nỗ? tà? sản là g?ấy vệ s?nh tồn kho... không còn cách nào khác, đành ch?a đều cho nhân v?ên dùng dần và trừ vào lương.
Những chuyện như thế đã không còn là hy hữu kh? DN vay nợ làm ăn nhưng thị trường đầu ra không có, hàng hóa không t?êu thụ được dẫn đến nợ xấu, lã? treo. DN bên bờ vực phá sản, NH đành phả? tìm đủ cách xử lý tà? sản để đò? nợ.
Cụ thể là “ám” con nợ mà bước đầu t?ên là “nã đạn” đ?ện thoạ? bằng t?n nhắn hoặc gọ? trực t?ếp. Theo anh Đông, một cán bộ khách hàng thừa nhận có trường hợp một ngày anh đã phả? gọ? 500 cuộc, nhắn 300 t?n qua các kênh: đ?ện thoạ?, skype, v?ber, ema?l, facebook…cho một con nợ ép thanh toán. Dướ? sức ép từ lãnh đạo, sức ép chỉ t?êu k?nh doanh của từng phòng/bộ phận, cán bộ có trách nh?ệm thu hồ? nợ xấu phả? dùng mọ? cách để tránh bị cách chức, thô? v?ệc. Từ đó phát s?nh nh?ều chuyện b? - hà? trong công tác thu hồ? nợ của NH kh? các nhân v?ên đò? nợ phả? nghĩ ra đủ loạ? “sáng k?ến”.
Anh được lãnh đạo ưu á? trang bị thêm cho 2 đ?ện thoạ? 2 s?m 2 sóng onl?ne vớ? các tính năng “red?al” và “call t?mer” nhằm đảm bảo khả năng phủ kín danh bạ của khách hàng: từ cố định, d? động, số fax… Không chỉ gọ? trong g?ờ làm v?ệc mà đêm thức khuya xem bóng đá anh cũng tranh thủ gọ? nhằm gây sức ép, ức chế tâm lý.
Cho đến kh? khách hàng đã “cha? lỳ”, thay đổ? số đ?ện thoạ? d? động thì tổ thu hồ? nợ của anh phả? bố trí lịch luân ph?ên đến “gác đền” tạ? nhà khách hàng để “ăn vạ”, tìm mọ? cách lấy thông t?n về nhân thân, ngườ? l?ên lạc gần gũ? vớ? khách hàng, hàng xóm để họ cảm thấy xấu hổ, không còn mặt mũ? nào mà g?ao t?ếp vớ? bạn bè, đồng ngh?ệp, hàng xóm.
“Đ? cùng vớ? đó, v?ệc gử? các thông báo nhắc nợ theo k?ểu nhầm địa chỉ là cơ quan, đố? tác, hàng xóm hay v?ệc “tâm sự” vớ? bà bán nước, ông xe ôm…gần nhà “con nợ” cũng là b?ện pháp rất h?ệu quả”, anh Đông cho b?ết.
Kh? v?ệc l?ên lạc vớ? khách hàng là bất khả th? thì cán bộ thu nợ chuyển sang g?a? đoạn tìm mọ? cách để phong tỏa tà? sản bảo đảm.
Nh?ều ch?êu đò? nợ oá? oăm tung ra nhưng con nợ cũng có nh?ều ch?êu "đuổ? nợ"
Nếu như đố? vớ? tà? sản thế chấp là xe ôtô thì ngoà? v?ệc thông báo cho Phòng Cảnh sát G?ao thông phố? hợp g?úp đỡ thì cán bộ thu nợ phả? chủ động thực h?ện v?ệc “quăng xích bắt xe” chờ “con nợ” đến xử lý. Còn đố? vớ? tà? sản thế chấp là bất động sản, cán bộ thu nợ phả? đến dán n?êm phong tà? sản, căng banroll phong tỏa tà? sản hay trực t?ếp rả? tờ rơ?, rao bán trên mạng trước kh? tính đến v?ệc k?ện ra tòa.
Tuy nh?ên, trong thờ? đ?ểm thị trường nhà đất tụt g?ảm, đóng băng như h?ện nay thì cho dù một số trường hợp khách hàng rất th?ện chí trả nợ nhưng không dễ tìm được ngườ? mua vớ? g?á cả hợp lý nên cũng không g?ả? quyết được vấn đề nợ xấu.
R?êng đố? vớ? một số khoản vay tín chấp hay được gọ? nôm na là “nắm đầu không tóc” mà ngân hàng không muốn khở? k?ện ra tòa thì cũng phả? tính đến g?ả? pháp thuê công ty thu nợ chuyên ngh?ệp để g?ả? quyết g?úp. Tuy nh?ên, vớ? mức phí dịch vụ thường ở mức 25\%- 50\% dư nợ thì không phả? NH nào cũng chấp nhận được.
Chết đứng kh? con nợ g?ở trò
Trên thực tế, đã đến mức nợ xấu thì cũng là lúc con nợ “cùng đường” dù muốn hay không thì cũng tìm đủ mọ? cách để lẩn tránh, trốn nợ.
V?ệc khách hàng trốn nợ không chỉ dừng ở dịch vụ chặn cuộc gọ?, đổ? s?m đ?ện thoạ?, thay đổ? nơ? cư trú…mà đã b?ến tướng đến trình độ cao như x?n g?ấy chứng nhận tâm thần, xây mộ g?ả ngay trên bất động sản thế chấp nhằm gây khó dễ cho NH trong quá trình xử lý nợ.
Nh?ều trường hợp con nợ còn đuổ? đánh cán bộ NH “bán sống bán chết” kh? xảy ra tranh chấp.
Chuyện xảy ra vớ? một nữ nhân v?ện thu hồ? nợ khá căng thẳng kh?ến chị này được một phen hú vía. Một lần, chị Ngà đ? một mình đến nhà khách hàng đò? nợ. Kh? đang ngồ? “ăn vạ” thì chủ nhà thả 2 con becg?ê Đức ra dọa nạt. Sau một hồ? hoảng loạn thì chị phả? alô cho đồng ngh?ệp chạy đến công an khu vực nhờ trợ g?úp.
Còn nhân v?ên của một ngân hàng kh? đ? n?êm phong tỏa tà? sản để tổ chức bán đấu g?á đã ngã ngửa ra kh? thấy khu lăng mộ bằng đá xây bề thế, nguy nga…ngay trên thửa đất thế chấp. Chủ nợ thì bỏ trốn, ngườ? nhà nó? cùn “đây là mộ g?a tộc xây trên phần đất cha ông để lạ?, các chị không thể động chạm đến, kh? nào cháu nó thu xếp được đủ t?ền thì tô? sẽ mang đến NH trả”.
Nợ xấu thì đã phát s?nh, vấn đề xử lý thế nào để đảm bảo đúng quy định của pháp luật cũng như tính nhân văn cũng là vấn đề cần được quan tâm. “Đứng cho vay, quỳ thu nợ” thực là rất đúng trong thu hồ? nợ xấu h?ện nay của NH. Sau mỗ? khoản nợ xấu thu hồ? được là những nụ cườ?, nhưng để đò? được nó là cả chuỗ? ngày g?an khổ mà không ít nhân v?ên phả? dấu g?ọt nước mắt lặng thầm. Lúc này, cả NH và chính quyền địa phương đều trong tình trạng “t?ến thoá? lưỡng nan” vì v? phạm cả tình cả lý nên chị M?nh chỉ còn nước dỗ ngon dỗ ngọt để vị khách hàng "quá? ch?êu" k?a sớm gom t?ền trả nợ.
Theo VEF