Theo báo Thanh niên, sáng 1/4, Công ty CP Chứng khoán VNDirect (VNDirect) phát đi thông báo, VNDirect chính thức được Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam cấp phép để mở lại hoạt động hệ thống giao dịch sau thời gian khắc phục sự cố bị tấn công.
Như vậy, sau một tuần khắc phục sự cố, VNDirect đã hoàn thiện giai đoạn khôi phục và tái kết nối, chính thức chuyển sang giai đoạn phục hồi (giai đoạn 2) trong lộ trình 4 giai đoạn; sẽ tiếp tục rà soát cẩn trọng để mở lại toàn bộ các tính năng và dịch vụ của hệ thống, theo đúng lộ trình thông báo đã gửi đến khách hàng, nhà đầu tư.
Hệ thống VNDirect giao dịch trở lại từ sáng 1/4.
Theo đó, trong ngày đầu tiên mở lại giao dịch, khách hàng, nhà đầu tư có thể truy cập tài khoản, thực hiện các giao dịch cơ sở, giao dịch chứng quyền, giao dịch phái sinh (qua các ứng dụng DStock và VNDirect).
Đối với các sản phẩm và dịch vụ khác trong trường hợp khách hàng có nhu cầu, liên hệ số tổng đài trung tâm dịch vụ khách hàng 1900545409.
VNDirect khẳng định vẫn tiếp tục rà soát, nâng cấp để mở lại toàn bộ sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo quyền lợi và sự an toàn tối đa của khách hàng, nhà đầu tư.
Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng có thể thực hiện giao dịch bình thường trở lại từ hôm nay. Bởi vậy, khi thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch đầu tuần lúc 9 giờ, nhiều nhà đầu tư bày tỏ thất vọng khi chưa thể giao dịch như thông báo trước đó.
Trên một số diễn đàn chứng khoán như "Chứng khoán lướt sóng thần", "Diễn đàn chứng khoán Việt Nam", một số nhà đầu tư chia sẻ sáng nay đã rất chờ đợi, song giao dịch trải nghiệm gây thất vọng.
Thông tin trên báo Công Thương, chị Hoàng Lan đã gặp khó khăn khi đăng nhập hệ thống VNDirect: "Hệ thống của VNDirect sáng nay có thể đặt lệnh nhưng thông tin số dư tài khoản không hiển thị, bảng giá cũng không thể theo dõi".
Ghi nhận những khó khăn của nhà đầu tư, đại diện VNDirect thừa nhận hệ thống "không tránh khỏi một vài lỗi kỹ thuật" trong thời gian đầu mở lại giao dịch và phục hồi dần các tính năng. Đại diện công ty cho biết thêm, họ sẽ tăng các kênh thông tin, hỗ trợ khách hàng để đảm bảo mọi thắc mắc và yêu cầu được giải quyết kịp thời.
Cuối tuần trước, trong thư gửi tới khách hàng và nhà đầu tư, bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch Công ty Chứng khoán VNDirect gửi lời xin lỗi về sự cố tấn công mạng đã làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch trong những ngày qua.
Bên cạnh đó, những nhà đầu tư mở tài khoản tại VNDirect cũng nhận được thông báo về một số chính sách hỗ trợ trong tháng 4. Tuy nhiên, họ cho rằng những hỗ trợ này khá khiêm tốn so với tổn thất phải chịu trong một tuần không thể giao dịch.
Hệ thống giao dịch của VNDirect bị tạm ngưng từ hôm 24/3 do bị một tổ chức quốc tế tấn công. Các công ty thành viên và liên quan của VNDirect cũng bị ảnh hưởng tương tự. Một tuần qua, khách hàng mở tài khoản tại VNDirect không thể giao dịch chứng khoán (cơ sở, phái sinh), nộp và rút tiền khỏi tài khoản. Hơn thế, họ còn sốt ruột vì nguy cơ số dư tiền đang để ở tài khoản chứng khoán bị bốc hơi và thông tin tài khoản cá nhân bị lột lọt ra ngoài.
V.A (T/h)