Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tung lực lượng đặc biệt oanh tạc Kursk, sẵn sàng đập tan "canh bạc tất tay" của Ukraine?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) được cho là đã điều lực lượng đến tham chiến ở khu vực Kursk và đang cố đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi lãnh thổ.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh  (ISW) có trụ sở tại Mỹ, các binh sĩ thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tham chiến ở khu vực Kursk và đang cố gắng phối hợp các nhiệm vụ với quân đội chính quy để đẩy lùi lực lượng Ukraine. 

ISW cho biết, tờ Novaya Gazeta Evropa thông tin họ đã xác định được danh tính một binh sĩ lực lượng đặc nhiệm của FSB đã thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ ở vùng biên giới Kursk vào tháng 8/2024. Điều này xác nhận rằng các đơn vị lực lượng đặc nhiệm FSB đang tham gia chiến đấu chống lại quân đội Ukraine ở Kursk.

Theo nguồn tin cả Novaya Gazeta Evropa, FSB đã giao cho lực lượng tác chiến đặc biệt, bao gồm các thành phần của nhóm chiến đấu Alpha và Vympel, nhiệm vụ xác định và tiêu diệt các nhóm phá hoại và trinh sát của Ukraine xâm nhập lãnh thổ.

Các binh sĩ thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tham chiến ở Kursk. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, lực lượng đến từ FSB không phù hợp để tiến hành các trận chiến vũ trang kết hợp với thiết bị hạng nặng chống lại lực lượng vũ trang chính quy của Ukraine. Những nhóm này thường tiến hành các hoạt động chống lại các nhóm phá hoại nhỏ và có thể thiếu đào tạo cũng như thiết bị cần thiết để ứng phó với các đơn vị Ukraine trong các cuộc tấn công kết hợp. 

Một nguồn tin khác thân cận với cơ quan tình báo Nga nói với Novaya Gazeta Evropa rằng Trung tâm tác chiến đặc biệt của FSB không có "mối liên hệ chung" với các đơn vị quân đội Nga và vẫn chưa có sở chỉ huy chung để điều phối các nhiệm vụ chiến đấu giữa FSB và quân đội Nga. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho FSB thực hiện chiến dịch chống khủng bố tại các khu vực Belgorod, Bryansk và Kursk hôm 9/8 sau khi chiến dịch của Ukraine bắt đầu vào ngày 6/8, nhưng sau đó tiếp tục giao nhiệm vụ tương tự cho Bộ Quốc phòng, FSB và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

Điện Kremlin và các chỉ huy quân đội Nga được cho là gặp khó khăn trong việc tạo ra một cấu trúc chỉ huy, kiểm soát thống nhất và hiệu quả để ứng phó với hoạt động của Ukraine ở Kursk. Song, hiện vẫn chưa rõ trách nhiệm nào nằm trong phạm vi hoạt động chống khủng bố của FSB hay Hội đồng điều phối của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tass đưa tin, quân đội Nga đã đẩy lùi 5 cuộc phản công của Ukraine về phía Lyubimovka và Plekhovo. Ngoài ra, 11 nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm đột nhập biên giới gần Novy Put và Medvezhye cũng đã bị ngăn chặn.

Các đơn vị của cụm chiến đấu phía Bắc tiếp tục các hoạt động tấn công và đánh bại các đội hình của Ukraine gần Lyubimovka, Daryino, Novy Put, Nikolayevo-Daryino và Plekhovo. Quân đội Nga tấn công các điểm tập trung nhân lực và thiết bị của Ukraine gần các làng Guyevo, Daryino, Kolmaky, Kazachya Loknya, Lyubimovka, Malaya Loknya, Martynovka, Mikhailovka, Medvezhye, Novaya Sorochina, Novy Put, Orlovka, Plekhovo, Pravda, Tolsty Lug và Cherkasskoye Porechnoye.

Máy bay phản lực của Nga tấn công vào lực lượng dự bị của Ukraine ở khu vực Sumy. Trong ngày, Ukraine mất hơn 330 quân, 16 xe bọc thép, trong đó có 1 xe tăng, 2 xe bọc thép chở quân và 13 xe chiến đấu bọc thép, cũng như 1 khẩu pháo, 1 trạm radar, 1 trạm phản pháo và tám xe ô tô. Ba quân nhân Ukraine bị bắt.

Theo Tass và Pravda

Tin nổi bật