Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tung chiến thuật áp đảo "chặt đứt mộng tưởng" của Ukraine ở Kursk

  • Đinh Kim (Theo Financial Times)
(DS&PL) -

Theo chỉ huy một đơn vị lực lượng mặt đất Ukraine, tấn công Kursk là một ý tưởng hay ho nhưng Kiev đang phải trả giá bằng nhiều lãnh thổ của chính mình hơn.

Theo Financial Times, trong một buổi chiều oi bức gần đây, các màn hình của Trung tâm chỉ huy Lữ đoàn 15 thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine sáng lên với những cảnh quay đáng báo động từ mặt trận phía Đông: radar đang chiếu cảnh hàng chục quả bom lượn của Nga với sức hủy diệt cao đang lao về phía các vị trí của Ukraine.

Một màn hình ghi nhận dữ liệu bị hack từ máy bay không người lái (UAV) tự sát của Nga bắt đầu tấn công vào các xe tăng của Ukraine. Trong khi đó, một màn hình khác của UAV trinh sát Ukraine đang theo dõi xe máy và xe địa hình của đối phương đang hướng về phía lực lượng của Kiev.

“Cậu có thể thấy cách đối phương áp đảo chúng ta”, một chỉ huy có biệt hiệu Phoenix càu nhàu.

Ukraine kỳ vọng cuộc tấn công Kursk sẽ buộc Điện Kremlin phải tái triển khai các nguồn lực từ Donetsk nhưng điều đó đã không xảy ra. Ảnh minh họa: Reuters

Cuộc tấn công của Nga đã tăng cường độ vào tháng 8, khi Ukraine điều động hàng nghìn binh sĩ dày dạn kinh nghiệm nhất của mình để thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga. Phía Kiev kỳ vọng động thái táo bạo của mình sẽ buộc Điện Kremlin phải tái triển khai các nguồn lực từ Donetsk nhưng điều đó đã không xảy ra.

Trái lại, lực lượng Nga còn giành được quyền kiểm soát một số thị trấn, hiện chỉ còn cách thành phố chiến lược Pokrovsk 8km và thành phố Myrnohrad 4km. Phía Moscow đang tập trung nguồn lực nhằm kiểm soát được cả hai trung tâm hậu cần này trước cuối năm 2024.

Một số chỉ huy và không ít binh sĩ thậm chí coi đây là “cái giá phải trả” cho cuộc tấn công Kursk và là một “sự đánh đổi tồi tệ”. “Kursk là một ý tưởng hay ho, cho thấy Nga không mạnh như nhiều người nghĩ. Tuy nhiên, chúng tôi đang phải trả giá bằng nhiều lãnh thổ của chính mình hơn”, chỉ huy một đơn vị lực lượng mặt đất Ukraine nói.

Trong một diễn biến khác, tại tiền tuyến ở Ukraine, Pokrovsk và Myrnohrad đóng vai trò quan trọng đối với phòng thủ trên mặt trận phía Đông. Nếu hai thành phố này thất thủ thì sẽ đặt các thành phố lớn hơn gồm Kostyantynivka, Druzhkivka, Kramatorsk và Slovyansk vào tình thế nguy hiểm, đồng thời thúc đẩy đáng kể vị thế chiến lược của Nga trong khu vực, theo các chỉ huy Ukraine.

Cũng theo ý kiến của các chỉ huy và binh sĩ, việc lực lượng Nga giành quyền kiểm soát hai trung tâm hậu cần này cũng sẽ ảnh hưởng tới tinh thần của Ukraine, vốn vừa được tiếp thêm sức mạnh từ cuộc tấn công Kursk.

Chia sẻ với Financial Times, chỉ huy Phoenix và các chỉ huy của 4 lữ đoàn Ukraine khác nói rằng chiến lược chính của Moscow không hề thay đổi kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào năm 2022: Áp đảo lực lượng Ukraine với sức mạnh tuyệt đối và lợi thế về nguồn lực.

Tất cả họ đều phàn nàn về việc đôi khi binh sĩ của họ bị áp đảo về số lượng với tỷ lệ 1:8, chưa kể cứ với mỗi quả đạn mà Kiev phóng đi thì lực lượng Nga sẽ đáp trả bằng 10 quả hoặc nhiều hơn.

Theo nhận định của các chỉ huy, lực lượng Nga cũng đã thích nghi với tình hình, rút kinh nghiệm từ những sai lầm trước đó và tránh các cuộc tấn công lớn bằng xe tăng và xe bọc thép. Nhờ áp dụng chiến thuật mới, họ đã đạt được những thành công gần đây tại khu vực Donetsk, buộc quân đội Ukraine phải rút lui và giúp Moscow tiến gần hơn đến mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực.

Những dấu hiệu về sự tiến công “hủy diệt” của Nga có thể thấy được rõ ràng xung quanh thành phố Pokrovsk - nơi được coi là cửa ngõ vào mặt trận Donetsk. Trong những tuần gần đây, phía Ukraine đã triển khai lực lượng tiếp viện để tăng cường quân đội xung quanh thành phố này và đẩy mạnh xây dựng các công sự. Thế nhưng, Nga cũng thay đổi chiến thuật, tiến một cách chậm rãi về Pokrovsk và cố gắng đánh thọc sườn các vị trí của Ukraine. 

Hiện tại, Nga cũng đang tập trung vào khu vực xung quanh Vuhledar và Kurakhove - một thành trì khác đang phải đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội của Nga ở phía Nam. Các chỉ huy cho hay, cách tiếp cận đó đã mở rộng chiến trường và làm phức tạp thêm hệ thống phòng thủ mỏng manh của Ukraine.

Theo ông Yuriy - một chỉ huy trong Lữ đoàn Jaeger số 68 và các chỉ huy khác, mặc dù thương vong của Nga cũng cao nhưng Moscow đã nhanh chóng thay thế bằng nhiều tân binh hơn. Người đứng đầu một đơn vị trinh sát UAV của Nga dự đoán Nga đủ nguồn lực để thay thế trong vòng vài năm, và với những cuộc tấn công dữ dội của Moscow thì thành phố Pokrovsk có thể bị thất thủ trong 2 – 3 tháng tới.

Tin nổi bật